Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บริษัทไซเบอร์ออสเตรเลีย ตรวจข้อมูลจัดซื้อจัดจ้าง พบจีนทุ่มงบตรวจเชื้อแบบ PCR สูงกว่าปกติ หลายเดือนก่อนประกาศพบผู้ป่วยโควิดคนแรกที่เมืองอู่ฮั่น

วันที่ 13 ต.ค. 2564 เว็บไซต์ Nikkei Asia รายงานอ้างการตรวจสอบของ ‘Internet 2.0’ ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของออสเตรเลีย ที่พบว่า งบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างสำหรับการตรวจเชื้อแบบ PCR พุ่งสูงผิดปกติในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่น พื้นที่ที่ถูกระบุว่าเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดของโรคโควิด-19

รายงานของบริษัทไซเบอร์สัญชาติออสเตรเลียระบุว่า จากข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างที่ทางการจีนเปิดเผยสู่สาธารณะ พบว่าจีนได้จัดซื้อจัดจ้างสำหรับการตรวจเชื้อแบบ PCR ในมณฑลหูเป่ยปี 2562 มากกว่าปี 2561 เกือบเท่าตัว โดยเริ่มพบสัญญาณการทุ่มงบประมาณตรวจแบบ PCR สูงขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค. 2562 หลายเดือนก่อนที่รัฐบาลจีนจะประกาศพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อเดือน ธ.ค.

รายงานฉบับนี้ตั้งข้อสังเกตว่า การจัดซื้อจัดจ้างเพื่อตรวจเชื้อแบบ PCR ที่มากขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค. อาจเป็นสัญญาณว่ามีการระบาดมาตั้งแต่ช่วงนั้นแล้ว

รายงานของออสเตรเลียระบุว่า การทุ่มงบประมาณเพื่อการตรวจเชื้อแบบ PCR สูงขึ้นราว 1 เท่าตามมหาวิทยาลัยต่างๆ และเพิ่มขึ้น 5 เท่าในศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของจีน ขณะเดียวกันยังเพิ่มสูงถึง 10 เท่าตัว ในหน่วยงานเกี่ยวกับการตรวจสอบสัตว์ อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อจัดจ้างสำหรับการตรวจแบบ PCR ในโรงพยาบาลลดลงราว 10%

เช่นเดียวกับงบประมาณเพื่อการตรวจเชื้อแบบ PCR ในเดือน ก.ค.-ต.ค. 2562 ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติด้วย โดยจากข้อมูลพบว่า งบประมาณจัดซื้อจัดจ้างการตรวจ PCR ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอู่ฮั่น เพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งรายงานฉบับนี้ระบุว่า มหาวิทยาลัยดังกล่าวเชื่อมโยงกับบุคลากรสาธารณสุขที่มีหน้าที่รับมือกับโรคอุบัติใหม่โดยตรงด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของจีน ให้ความเห็นต่อการเปิดเผยล่าสุดจากบริษัทไซเบอร์ออสเตรเลียว่า นี่เป็นเพียงการกล่าวอ้างที่คลุมเครือ และการสืบหาต้นตอไวรัสควรเป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ ที่ต้องดำเนินการผ่านกระบวนการวิทยาศาสตร์อย่างเข้มงวด พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้เปิดเผยไทม์ไลน์การระบาด และข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างชัดเจนแล้ว

รายงานล่าสุดของออสเตรเลีย ทำให้รัฐบาลจีนถูกตั้งข้อสงสัยมากขึ้น เกี่ยวกับต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 ที่จีนถูกกล่าวหาว่า โควิด-19 อาจไม่ได้แพร่สู่คนตามธรรมชาติ รวมไปถึงข้อกล่าวหาไวรัสโควิดอาจหลุดมาจากห้องแล็บ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานหลายชิ้น เช่นการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและสถาบันอื่นๆ ที่ใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมอ้างว่า มีความเคลื่อนไหวสูงขึ้นมากบริเวณลานจอดรถที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2562

ก่อนหน้านี้ workpointTODAY เคยสรุปข้อสงสัยเกี่ยวกับที่มาของไวรัสโควิด-19 ที่กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มาแล้ว ไปฟังได้ที่คลิปนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า