Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เรื่องเล่าจากอาชีพด่านหน้าผู้เสียสละ : อีกมุมของชีวิตที่เราไม่เคยเห็น เหนื่อยจริง สุดจริง พีคไม่แพ้ซีรีส์

หลายปีที่ผ่านมา ภาพของอาชีพด่านหน้าถูกนำเสนอผ่านสื่อนับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นภาพข่าว หรือซีรีส์ยอดฮิตมากมายที่ดำเนินเรื่องโดยมีบุคลากรด่านหน้าเป็นตัวเอก แต่นอกจากภาพที่เราได้เห็น ชีวิตของพวกเขายังมีอีกหลายเรื่องราวที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน กว่าภารกิจจะสำเร็จได้ พวกเขาจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ทำไมพวกเขาจึงทุ่มเททั้งกายและใจ หรือแม้แต่ยอมเสี่ยงชีวิตตัวเอง เพื่อปกป้องชีวิตคนอื่น

คงไม่มีอะไรจะตอบได้ดีกว่าการไปฟังจากปากของพวกเขาเอง ในเรื่องราวชีวิตของ 2 อาชีพด่านหน้าที่ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์และซีรีส์มากที่สุด: แพทย์ฉุกเฉินและพนักงานดับเพลิง กับประสบการณ์ที่เรียกได้ว่าถ้าใจไม่สู้จริง ทำไม่ได้

เรื่องเล่าจากแพทย์ฉุกเฉิน
คุณปฏิมา พุทธไพศาล (คุณหมอปลา) แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน หัวหน้าแผนกฉุกเฉิน

(ซีรีส์ Grey’s Anatomy จาก Disney+ Hotstar)

แพทย์ฉุกเฉิน อาชีพที่เหมือนได้เปิดกล่องสุ่มทุกวัน

ต่อให้เราคิดว่าเราเจออะไรมาเยอะสุดๆ แล้ว แต่วันต่อไป มันก็จะมีสิ่งที่เราไม่เคยเจอโผล่มาอยู่ดีคุณหมอปลาให้คำจำกัดความสำหรับชีวิตในห้องฉุกเฉิน เช่นเดียวกับการดูซีรีส์ที่เราไม่มีทางรู้ว่าตอนต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น แพทย์ฉุกเฉินตื่นมาทำงานทุกวันโดยไม่สามารถเดาได้เลยว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

วันๆ หนึ่งเราเจอเคสหลากหลายมาก ทั้งภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท ความยากคือเราต้องรีบตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาถึงแม้จะไม่มีข้อมูลประวัติอะไรของคนไข้เลย เราเคยเจอคนไข้ถูกแทงทะลุหัวใจ จังหวะนั้นคือเราต้องผ่าเปิดหน้าอก เอามือเข้าไปกำหัวใจเขาแล้วบีบทั้งอย่างงั้นเลย เพื่อปั๊มไม่ให้หัวใจหยุดเต้น

ถ้ามีหมอสแตนบายที่ห้องฉุกเฉินมากพอ บางเคสเราก็จะออกไปพร้อมรถพยาบาลเลย อย่างมีคนโทรมาว่าพ่อหลับแล้วปลุกไม่ตื่น หมอก็ต้องไปด้วย ระหว่างนั่งรถไปก็ต้องวิเคราะห์ว่าเกิดจากอะไร หัวใจหยุดเต้นหรืออัมพฤกษ์ อัมพาต ทุกวินาทีต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด

ความแรนด้อมของชีวิตแพทย์ฉุกเฉินไม่ใช่แค่เจอเคสหนัก แต่บางครั้งก็มาในรูปแบบของเรื่องหักมุม

ญาติพาคนไข้มาเพราะผีเข้าก็มี บอกว่าทั้งอาละวาด ทั้งพูดจาไม่รู้เรื่องมา จู่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นคนละคน พวกญาติเขาก็กลัวกันมาก สุดท้ายพอเราได้ตรวจถึงรู้ว่าคนไข้เป็นพิษสุนัขบ้า 

หรือเคยมีคนไข้ท้องเสีย อาเจียน เราก็คิดว่าลำไส้อักเสบหรืออาหารเป็นพิษแน่ แต่ความจริงคือหลอดเลือดแดงในช่องท้องแตก จากสเกลเล็กจิ๋วมันกลายเป็นสเกลใหญ่บึ้มทันที ถ้าเราไม่รอบคอบแล้วปล่อยคนไข้กลับบ้านไป โอกาสเสียชีวิตสูงมาก ซึ่งเรื่องพวกนี้มันไม่ได้มีบอกในหนังสือตอนเราเรียน การเป็นแพทย์ฉุกเฉินคือเราจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไปตลอดชีวิต

(ซีรีส์ The Resident จาก Disney+ Hotstar)

กว่าจะมาถึงจุดนี้ ต้องมีแรงบันดาลใจ

เคสเหล่านี้จากประสบการณ์กว่า 18 ปีของคุณหมอปลาอาจทำให้สงสัยว่า จุดเริ่มต้นในการก้าวเข้ามาทำอาชีพที่คาดเดาชีวิตแต่ละวันของตัวเองไม่ได้คืออะไร คุณหมอปลาจึงเล่าย้อนไปตอนที่เพิ่งเรียนจบและเป็นแพทย์ใช้ทุนในแผนกฉุกเฉินจริงๆ ตอนนั้นไม่ค่อยมีใครอยากอยู่ห้องฉุกเฉิน เพราะต้องเตรียมรับมือกับสิ่งที่ไม่ทันตั้งตัวตลอดเวลา แต่เพราะเหตุนี้แหละ เราเลยได้เจอคนไข้ที่หลากหลายมาก เวลาเจอเคสที่ไม่เคยเจอมาก่อน มันยิ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เราอยากเก่งขึ้นเพื่อช่วยคนไข้ให้ได้มากที่สุด

ในตอนนั้น สาขาเฉพาะทางแพทย์ฉุกเฉินถือว่าใหม่มากในประเทศไทย แต่คุณหมอปลาก็ไม่หวั่น ตัดสินใจเข้าเรียนต่อด้วยความมุ่งมั่นเต็มร้อย และได้เป็นแพทย์ฉุกเฉินรุ่นที่ 3 ของประเทศไทยในที่สุด

(ซีรีส์ The Resident จาก Disney+ Hotstar)

จิตต้องแข็ง ใจต้องแกร่ง เพราะตำแหน่งนี้ทรหด

ตั้งแต่ April Kepner และ Owen Hunt แพทย์ฉุกเฉินจากซีรีส์ Grey’s Anatomy ไปจนถึง Bradley Jenkins แพทย์ผ่าตัดจากซีรีส์ The Resident พวกเขาล้วนเผชิญปัญหาสุขภาพจิต โดยมีเรื่องงานก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญ ซึ่งคุณหมอปลาก็ได้ยืนยันว่าปัญหาสุขภาพจิตของตัวละครที่เราได้เห็นในซีรีส์นั้น ไม่เกินจริงสักเท่าไหร่

สิ่งที่ท้าทายที่สุดในอาชีพนี้ คือเรื่องสุขภาพจิต มันมีความกดดันสูงมาก เพราะทุกความผิดพลาดของเรามันคือชีวิตคนไข้ เพราะฉะนั้นต่อให้รีบแค่ไหน ก็ลนไม่ได้ พลาดไม่ได้ ต้องมีสติที่สุดตลอดเวลา

ที่สำคัญคือ เราต้องมี Empathy เข้าอกเข้าใจคนไข้ก็จริง แต่ต้องไม่เอาความรู้สึกไปผูกติดไว้กับคนไข้ทั้งหมด เช่น ถ้าเราปั๊มหัวใจคนไข้ไม่สำเร็จ เรารู้สึกเศร้าและเห็นใจครอบครัวเขาได้ แต่ต้องไม่ถึงขั้นฟูมฟายโทษว่าเป็นความผิดตัวเอง ถ้าคิดแบบนั้นเราจะจมอยู่ตรงนั้น ไม่มูฟออน แล้วเราก็จะไปช่วยคนไข้อื่นๆ ที่กำลังรอเราอยู่ได้ไม่เต็มที่

กว่าเราจะมาถึงจุดที่ปล่อยวางและบอกตัวเองว่าเราทำเต็มที่ที่สุดแล้วแบบนี้ได้ เราก็ผ่านความรู้สึกแย่ๆ มาเยอะเหมือนกัน

ชีวิตในห้องฉุกเฉินให้อะไรกับเรา

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานตรงนี้มากที่สุด น่าจะเป็นชีวิต เพราะในห้องฉุกเฉิน เราเจอทั้งเกิดแก่เจ็บตาย เราเจอเคสทำคลอดบนแท็กซี่ที่น่ายินดีมีความสุข เจอคนที่จากไปอย่างสงบ สั่งเสียญาติและได้มีเวลาทำใจ ไปจนถึงคนที่จากไปกะทันหัน ไม่มีโอกาสได้ร่ำลาคนที่เศร้าโศกอยู่ข้างหลัง ทำให้เราเห็นคุณค่าของชีวิต เพราะไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อยากใช้ชีวิตของเราแต่ละวันให้คุ้มค่า ใช้เวลากับคนที่เรารักให้ดีที่สุด

 

เรื่องเล่าจากพนักงานดับเพลิง
คุณกิตติศักดิ์  ม่วงเทศ (คุณบี) อายุ 44 ปี พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัย ชำนาญงาน

(ซีรีส์ 9-1-1 จาก Disney+ Hotstar)

จุดประกายความฝันฮีโร่

ในยุคนี้ ซีรีส์ดังที่ได้ชื่อว่าเล่าเรื่องราวชีวิตพนักงานดับเพลิงได้ถึงพริกถึงขิงคงไม่พ้น Station 19 หรือ 9-1-1 แต่หากย้อนเวลากลับไปในปี 2547 ภาพยนตร์ “Ladder 45”  คือปรากฎการณ์ที่ทำให้ผู้คนหันมามองว่าพนักงานดับเพลิงช่างเป็นอาชีพที่เท่กว่าใคร ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เอง คือจุดเริ่มต้นความฝันของคุณบี ให้เลือกเส้นทางอาชีพพนักงานดับเพลิง

หลังจากดู Ladder 45 จบ เรารู้สึกการได้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนแบบในหนังมันเท่มากๆ มันคือการเป็นฮีโร่อย่างแท้จริง และพอเราได้มาทำอาชีพนี้จริงแล้ว ก็พบว่ามันเป็นความภูมิใจจริงๆ ที่ได้ช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน ถึงบางครั้งเราก็จะได้รับบาดเจ็บบ้าง แต่มันคุ้มค่ามากเมื่อได้เห็นคนที่เราช่วยให้ปลอดภัย มีส่งทั้งรอยยิ้มและคำขอบคุณกลับมา เป็นความรู้สึกที่อิ่มเอมจนบรรยายไม่ถูกเลย

(ซีรีส์ Station 19 จาก Disney+ Hotstar)

พนักงานดับเพลิงทำงานเฉพาะเวลาไฟไหม้ จริงเหรอ?

เมื่อเห็นชื่ออาชีพพนักงานดับเพลิง หลายคนก็ตีความตามชื่อ ทำให้เข้าใจเนื้องานของอาชีพนี้ผิดไปมาก

ยังมีคนเข้าใจผิดเยอะมาก หลายคนเข้าใจว่าอาชีพนี้เวลาว่างเยอะ เพราะนึกว่าทำงานตอนมีเพลิงไหม้เท่านั้น จริงๆ พนักงานดับเพลิงไม่ได้ดับเพลิงอย่างเดียว เรายังมีการช่วยเหลือสัตว์ ช่วยเหลือตามที่ประชาชนแจ้งเข้ามา บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือชุมชน นอกจากนี้ก็มีการอบรมวิธีการดับเพลิงเบื้องต้นให้กับชุมชน โรงเรียน หรือบริษัทต่างๆ ด้วย

จริงๆ มีอีกหลายเรื่องที่คนอาจไม่เข้าใจในอาชีพเรา เช่น หลายครั้งผู้ใช้ถนนอาจจะไม่พอใจที่รถดับเพลิงขับทั้งเร็ว ทั้งแซง ทั้งซอกแซก เราไม่ได้ตั้งใจขับไม่ดี แต่เรากำลังทำงานแข่งกับเวลาสุดๆ เพราะทุกวินาทีต้องแลกกับความสูญเสียของคน

อีกอย่างคือเรื่องสุขภาพ หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าพนักงานดับเพลิงมีโอกาสมีปัญหาสุขภาพระยะยาวสูงมาก เพราะได้รับสารพิษจากควันขณะดับเพลิง ซึ่งเป็นเรื่องที่เราอยากยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

เป็นฮีโร่ไม่ง่าย ทั้งใจและกายต้องแกร่งพอ

ใน Station 19 เราได้เห็นตัวเอกอย่าง Andy Herrera พนักงานดับเพลิงสาวทำภารกิจด้วยความมั่นใจ เด็ดขาดกับทุกการกระทำ ซึ่งความแกร่งทั้งกายและใจนี้ ถือคุณสมบัติสำคัญของพนักงานดับเพลิง

เราต้องเป็นคนที่มีสติที่สุด ท่ามกลางสถานการณ์ที่คนอื่นสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัวที่สุด เราการทำงานภายใต้ความกดดันสูง เพราะมันเป็นสถานการณ์เร่งด่วน อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง แต่ทำให้การทำงานยากขึ้นมาก คือเสียงรอบข้างที่ดังมากๆ ทำให้สื่อสารกับคนอื่นยาก และถ้าเราไม่มีสติเราจะเสียสมาธิในการทำภารกิจไปเลยคุณบีเล่า

ยิ่งเป็นความวุ่นวายท่ามกลางความร้อนของเปลวไฟและควันดำ มันยากขึ้นหลายเท่า ทุกการกระทำของเราต้องชัดเจน รอบคอบ มีสติ  ทำตามแผน เชื่อฟังหัวหน้าทีม และที่สำคัญที่สุดคือเชื่อใจเพื่อนร่วมทีม เพราะถ้าผิดพลาดไปอาจสูญเสียถึงขั้นเสียชีวิต

นอกจากเรื่องงาน ต้องอย่าลืมหันมาดูแลตัวเองและคนรอบตัว เมื่อทำงานเราก็ทุ่มเทเต็มที่  หลังเลิกงานเราก็ทุ่มเทเวลาให้กับครอบครัวเต็มที่เช่นเดียวกัน การทำงานของเรามันไม่เป็นเวลาชัดเจน ต้องอาศัยความเข้าใจซึ่งกันและกันมากๆ

(ซีรีส์ 9-1-1 จาก Disney+ Hotstar)

หนึ่งภารกิจ ติดตา ตรึงใจ

ถึงแม้จะผ่านภารกิจมานับร้อยพัน แต่สำหรับอาชีพนักดับเพลิงแล้ว ต้องมีสักหนึ่งภารกิจ ที่ได้ชื่อว่าเป็นที่สุดในชีวิต และสำหรับคุณบี ภารกิจนั้นก็เพิ่งผ่านพ้นไปไม่กี่เดือนมานี้

เหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติกย่านสุขาภิบาล 5 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทีมเรารับหน้าที่ป้องกันไม่ให้ไฟลามไปชุมชนใกล้เคียง ฟังดูเป็นภารกิจทั่วๆ ไป แต่ความเป็นจริงตอนนั้นมันระทึกมาก เพราะตัวโรงงานอยู่ใกล้ชุมชนมากๆ มีเสียงระเบิดขึ้นมาเป็นระยะ เราต้องมีสติจับตาดูทิศทางไฟตลอดเวลา ทำงานภายใต้หมอกควันดำของสารเคมีจากพลาสติก และความร้อนของเปลวไฟที่พวยพุ่ง ใช้เวลารวมกว่า 12 ชั่วโมง  ทุกคนเหนื่อย ทุกคนร้อน แต่ผลที่ได้กลับมาคือความปลอดภัยของประชาชน เขตที่เรารับผิดชอบไม่มีผู้เสียชีวิต ไม่มีความเสียหายเลย รู้สึกว่าที่เราทุ่มทำงานไปทั้งหมดนั้นคุ้มค่ามาก

ชีวิตพนักงานดับเพลิงให้อะไรกับเรา

เราเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท  มีสติตลอดเวลา และได้เรียนรู้ที่จะมีความกล้าในสถานการณ์ที่จำเป็น เวลามีคนต้องการความช่วยเหลือ บางครั้งในใจเราก็เกิดความกลัวเหมือนกัน แต่เราถอยไม่ได้ ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะหากเรากลัว และถอยออกมา  อาจมีหนึ่งชีวิตที่ต้องสูญเสียไป

เรื่องเล่าจาก 2 บุคลากรด่านหน้านี้ ยังเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เรื่องราวชีวิตสุดเข้มข้นของบุคลากรด่านหน้ายังมีให้ติดตามอีกมากมาย ร่วมทำภารกิจไปพร้อมกับพวกเขา ทั้งตื่นเต้น ลุ้น ซึ้ง และตราตรึง ใน GE Series ซีซันใหม่ ทั้ง The Resident, Grey’s Anatomy, 9-1-1, Station 19 และซีรีส์การแพทย์เรื่องใหม่จากญี่ปุ่น Tokyo MER รับชมพร้อมกันทั่วประเทศได้แล้ววันนี้ทาง Disney+ Hotstar

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า