Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้งยุติการนำเข้าวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ บริจาคจำนวน 3 ล้านโดส จากประเทศโปแลนด์ หลัง กต.ทำหนังสือชี้แจงขั้นตอน เผยหลังจากนี้จะมีการสั่งซื้อเองเพื่อฉีดให้ประชาชน วัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยีใหม่จะสั่งซื้อในปีหน้า

วันที่ 2 พ.ย. 2564 ความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) บริจาคประเทศโปแลนด์ จำนวน 3 ล้านโดส โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ล่าสุดนพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า ตัดสินใจยุติการส่งมอบวัคซีนไปก่อน หลังจากกระทรวงต่างประเทศมีหนังสือตอบกลับถึงระเบียบขั้นตอนต่าง ๆ และภายในปีนี้จะสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาเอง จาก 2 บริษัท ซึ่งไม่ใช่บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จะซื้อจำนวน 5 ล้านโดส เพื่อใช้ฉีดให้กับประชาชนเป็นเข็มกระตุ้นรวมถึงเข็ม 1 และ 2 และจะให้บริษัทซิลลิคฯ เป็นผู้ขนส่งกระจายวัคซีนให้ ส่วนวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยีใหม่จะสั่งซื้อในปีหน้า

สำหรับวัคซีนบริจาค 3 ล้านโดส จากโปแลนด์ จำนวน 3 ล้านโดส กลายเป็นประเด็นน่าสนใจภายหลัง​องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ นำเข้าวัคซีนบริจาคจากประเทศโปแลนด์ จำนวน 3 ล้านโดส จากความร่วมมือขององค์กร Rzadowa Agencia Rezerw Strategicznych (RARS) จากนั้นได้ทำหนังสือแจ้งขอความอนุเคราะห์ให้กระทรวงต่างประเทศมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบวัคซีน และร่วมกับหน่วยงานภาครัฐของโปแลนด์ จัดส่งวัคซีนดังกล่าวมายังประเทศไทย

ต่อมากระทรวงต่างประเทศได้ส่งหนังสือด่วนชี้แจง รพ.ธรรมศาสตร์ 3 ข้อ สาระสำคัญคือ

1.โดยที่การบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์ข้างต้น ไม่ใช่การบริจาคในลักษณะรัฐต่อรัฐ กระทรวงต่างประเทศไม่ได้รับแจ้งเรื่องการบริจาควัคซีนผ่านช่องทางการทูตอย่างเป็นทางการจากกระทรวงต่างประเทศโปแลนด์ หรือ สถานเอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย

จึงเห็นว่าให้ติดต่อโดยตรงระหว่างหน่วยงานผู้บริจาควัคซีนของโปแลนด์ และหน่วยงานผู้รับบริจาควัคซีนไทย จะเหมาะสมกว่า

2.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจหารือกับกรมควบคุมโรค เพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับกระบวนการนำเข้าวัคซีนเข้ามาประเทศไทย รวมทั้งประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การชดเชยความเสียหาย(indemnity)

3. กระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงถึง การบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนก้า และวัคซีนไฟเซอร์ ให้รัฐบาลไทยที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตให้ความยินยอมด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อาจพิจารณาแนวปฏิบัติในการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาครั้งนี้อย่างถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการร้องเรียนในภายหลัง

This picture taken in Monts, central France, on April 22, 2021, shows a vial of the Moderna Covid-19 disease vaccine at Recipharm plant. – Recipharm has been chosen by the American biotech Moderna to produce part of its candidate vaccine against Covid-19 in France. (Photo by GUILLAUME SOUVANT / AFP)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า