Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ครม.อนุมัติงบกลาง 500 ล้าน ซื้อยา ‘โมลนูพิลาเวียร์’ 2 ล้านเม็ด ขณะที่ ‘อนุทิน’ บอกเราไม่ขี้เหนียวแต่จะซื้ออะไรก็ต้องดูถึงสรรพคุณด้วย

วันที่ 9 พ.ย. 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ว่า ครม.อนุมัติงบประมาณกลาง ปี 65 ให้กระทรวงสาธารณสุขไว้ใช้แก้ไขปัญหา-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายใต้กรอบวงเงิน 1,334 ล้านบาท แบ่งให้กับ 4 หน่วยงาน คือ

– สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 528 ล้านบาท
– กรมการแพทย์ 500 ล้านบาท
– กรมควบคุมโรค 58 ล้านบาท
– กรมการแพทย์แผนไทยฯ 248 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เงินในจำนวนนี้ 500 ล้านบาทของกรมการแพทย์จะนำไปจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 50,000 คอร์ส คอร์สละ 40 เม็ด หรือจำนวน 2 ล้านเม็ด เพื่อใช้กับกลุ่ม 607 และในส่วนของยาฟาริพิราเวียร์ก็ยังใช้อยู่ในกลุ่มคนนอกจาก 607 โดยทางการแพทย์ ยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ยังใช้ได้ผล เมื่อได้ยาเร็วและไม่มีอาการรุนแรง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นชนิดเม็ดที่พัฒนาโดยบริษัท เมอร์ค แอนด์ โค จำนวน 50,000 คอร์สนี้ เพื่อนำตัวยาชุดนี้เก็บไว้สำรองเพื่อความมั่นคงและใช้รักษากลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง ขณะที่ยาฟาริพิราเวียร์ ที่ใช้อยู่ก็มีสรรพคุณที่ดี ใช้ได้ดีกับผู้ที่เริ่มติดเชื้อ และผู้ที่มีอาการไม่มาก

“ราคายาฟาริพิราเวียร์ คอร์สละ 1,000 กว่าบาท แต่ถ้าเป็นยาโมลนูพิราเวียร์ก็จะมีราคาแพงขึ้นตกคอร์สละ 10,000 กว่าบาท ถ้าดูแล้วผลไม่ต่างกันมากนัก แพทย์ก็คงมีวิธีที่จะตัดสินใจในการใช้ เราจะซื้ออะไรก็ต้องดูถึงสรรพคุณ ขี้เหนียวเราไม่ขี้เหนียวหรอก เพียงแต่ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้ไปต้องคุ้มค่า เมื่อสั่งไปแล้วก็คิดว่าไม่นานก็คงจะถึงประเทศไทย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ ครม. เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจที่มีความพร้อมสามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากกรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือ หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ และอำนาจให้การบริการทางการแพทย์หรือสาธารณสุข เพื่อให้บริการแก่พนักงาน ลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจ โดยมีผลบังคับใช้ย้อนหลัง ตั้งแต่ 14 มิ.ย. เป็นต้นไป

เนื่องจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เริ่มเปิดให้หน่วยงานเริ่มจองวัคซีนซิโนฟาร์ม และรัฐวิสาหกิจบางแห่งได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนไปบางส่วนแล้ว โดยในส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดหาซิโนฟาร์ม จำนวน 2 เข็ม แบ่งเป็นในปี 64 มีจำนวนรัฐวิสาหกิจ 40 แห่ง พนักงาน 117,677 คน ที่แจ้งความประสงค์ว่ามีความเป็นเร่งด่วนและต้องการ

ส่วนปี 65 มีรัฐวิสาหกิจ 58 แห่ง พนักงาน 261,464 คน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า