Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศาลฎีกานัดพิจารณาคดีครั้งแรก ‘ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์’ ส.ส.พปชร. ถูก ป.ป.ช. ร้องผิดมาตราฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกัน

วันที่ 11 พ.ย. 2564 ศาลฎีกา พิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10

น.ส.ธณิกานต์ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2562 เป็นช่วงที่มีการลงคะแนนและบรรยากาศเต็มไปด้วยความโกลาหล มีการประท้วงเรื่องระบบการลงคะแนนมีปัญหาตลอดครึ่งเช้า และต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ข้างนอกทันที ตั้งใจทำงานมาตลอด เป็นไปไม่ได้ที่จะฝากบัตร ขณะนั้นเป็นเหตุการณ์ 2 ปีที่แล้ว น่าจะกังวลเพราะเครื่องมีปัญหา พร้อมพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม หลังไม่ได้ชี้แจงในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช. พร้อมยอมรับว่าหลังหยุดปฎิบัติหน้าที่เสียโอกาสในการพิจารณากฎหมาย ในฐานะผู้แทนประชาชน แต่ยังลงพื้นที่ช่วยประชาชน หลังประสบปัญหาโควิดและน้ำท่วม

ทั้งนี้ในการพิจารณาคดีคู่ความทั้งสองฝ่ายมาศาล โดยกรณีดังกล่าวยังเป็นคดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องจำเลยเป็นคดีหมายเลขดำ อม.19/2564 ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งพฤติการณ์ของคดีมีข้อเท็จจริงเดียวกันกับคดีที่ ป.ป.ช.ร้องต่อศาลฎีกา ซึ่ง น.ส.ธนิกานต์ แถลงว่าหากจะนำคำเบิกความของสำนวนคดีในศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาเป็นถ้อยคำพยานในคดีนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเบิกความซ้ำซ้อนกัน ไม่คัดค้าน แต่ขอให้มีการไต่สวนพยานปากเดิมเพิ่มเติมในประเด็นอื่น หรือพยานใหม่ และขอให้จำหน่ายคดีนี้ชั่วคราว เพื่อรอการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ช. ไม่คัดค้านที่จะนำคำเบิกความมาเป็นถ้อยคำในคดีนี้เช่นกัน แต่ประสงค์ให้ไต่สวนต่อโดยไม่รอผลการพิจารณาของศาลฎีกาฯ นักการเมือง

องค์คณะพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อพยานสองคดีเป็นชุดเดียวกัน และนำสืบในข้อเท็จจริงเดียวกัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ให้นำบันทึกถ้อยคำของคดี อม. 19/2564 มารวมเป็นถ้อยคำของคู่ความทั้งสองฝ่ายในคดีนี้ และอนุญาตให้ไต่สวนพยานปากเดิมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกัน โดยไม่จำเป็นต้องจำหน่ายคดีนี้ไว้ชั่วคราว โดยศาลนัดพร้อมในวันที่ 26 เม.ย. 65 เวลา 09.30 น.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ( 12 พ.ย.) ศาลฎีกา นัดพิจารณาคดีครั้งแรก คดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่ ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ และนายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงฯ กรณีเสียบบัตรแทนกันในสภา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า