Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มติพรรคร่วมฝ่ายค้าน รับหลักการ ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับ Re-solution พร้อมแจง 6 ข้อสำคัญ ‘นพ.ชลน่าน’ ชี้ ถ้า ส.ว. โหวตรับ อาจช่วยปลดชนวนความขัดแย้งทางการเมืองได้

วันที่ 15 พ.ย. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลประชุมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณีร่างแก้รัฐธรรมนูญ ของกลุ่ม Re-solution ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย. 2564) ว่า  ที่ประชุมกำหนดเวลาอภิปรายรวม 18 ชั่วโมง (วุฒิสภาหรือส.ว. 5 ชั่วโมง, ส.ส.รัฐบาล 5 ชั่วโมง, ส.ส.ฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง และภาคประชาชนเจ้าของญัตติ 3 ชั่วโมง)

มติพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นเป็นเอกฉันท์ ทุกพรรคเห็นควรรับหลักการในวาระที่ 1 และจะมีเหตุผลประกอบในการอภิปรายรับหลักการ โดยทุกพรรคจะรับหน้าที่ไปในการอภิปราย แต่ละพรรคไปเน้นประเด็นที่แต่ละพรรคสนใจ

โดย 6 ประเด็นสาระสำคัญที่ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า ควรรับหลักการ

  1. เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ยกเลิกหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ และ ยกเลิกมาตรา 65 ยุทธศาสตร์ชาติ
  1. ปรับโครงสร้างระบบสภา จากรัฐสภาเดิมที่มี 2 สภา ให้เหลือสภาเดียว คือ สภาผู้แทนราษฎร
  1. สร้างกลไกในการตรวจสอบที่ยึดโยงกับอำนาจอธิปไตยของประชาชน เช่น ผู้ตรวจการศาลทหาร ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ
  1. ปรับหน้าที่ อำนาจ ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญ และองค์อิสระ
  1. ยกเลิกการสืบทอดอำนาจ การคงอยู่ซึ่งอำนาจของผู้ที่เข้าทำการยึดอำนาจทั้งก่อน ปัจจุบัน และสืบทอดอำนาจให้ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ คือ ยกเลิกมาตรา 48 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ส่งผลการเขียนต่อเนื่องในมาตรา 279
  1. หน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น เสียงเห็นชอบจะเพิ่มเป็น 2 ใน 3 ในจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่

“วันที่ 16 พ.ย. ถ้าสมาชิกรัฐสภามีความเห็นร่วมกันรับหลักการ อาจจะเป็นการปลดชนวนความขัดแย้งที่เกิดขึ้นก็เป็นได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นว่า มีความจำเป็นที่สภาจะต้องเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 โดยสัปดาห์หน้า จะประชุมเพื่อกำหนดเรื่อง และวางกรอบเวลา

ที่ประชุมยังมีความเห็นร่วมกัน ห่วงใยเหตุการณ์บ้านเมืองอย่างยิ่ง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย คดีของ 3 แกนนำราษฎร อยากขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องใช้ในสิ่งที่ควรเป็นไปตามหลักนิติธรรม พร้อมห่วงการใช้ความรุนแรง จากเหตุการณ์ชุมนุม เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา เรียกร้องทุกฝ่ายได้ใช้เวทีที่ปลอดภัยพูดคุยกัน เบื้องต้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจะส่งเรื่องให้กรรมาธิการ การป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน และส่งให้ กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นประธาน ตรวจสอบ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า