Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘อนุทิน’ แจงเหตุไทยหลุดโผ 95 ประเทศที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิตยารักษาโรคโควิด-19 แพกซ์โลวิด ด้านอธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ บริษัทไฟเซอร์ แจ้งมาก่อนแล้ว ไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง – สูง 

วันที่ 17 พ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประเทศไทย ไม่อยู่ใน 95 ประเทศที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิตยารักษาโรคโควิด-19 แพกซ์โลวิด (Paxlovid) จากบริษัท ไฟเซอร์ ว่า การที่จะจัดว่าประเทศใดจะได้รับสิทธิบัตรการผลิตยา ทางบริษัทฯ มีเกณฑ์การตัดสินใจอยู่แล้ว เราทำอะไรไม่ได้ 

แต่ให้ความมั่นใจว่า สธ.มีแผนจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันดูแลรักษาโรคโควิด-19 มีการวางแผนสำรอง เช่น วัคซีนโควิด-19 ที่เราเตรียมไว้แล้ว ขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์ที่เรามีอยู่ก็มีสรรพคุณดูแลรักษาผู้ติดเชื้อได้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับยาตั้งแต่เริ่มติดเชื้อแรกๆ จะใช้เวลาการรักษาที่สั้นลง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การที่เรามีแผนจัดหายาแพกซ์โลวิด หรือยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ก็เป็นการตื่นตัวต่อสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเอามาเป็นยาหลักแต่เอามาเสริมความมั่นทางยา เตรียมความพร้อมเพื่อให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเป็นทางเลือก 

แต่ไม่ได้หมายความว่ายาที่เรามีอยู่ใช้ไม่ได้ เพียงแต่ยา 2 ตัวนี้เป็นอีกแนวหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ยาแพกซ์โลวิด ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งผู้ผลิตกำลังยื่นขอขึ้นทะเบียนกับทางสหรัฐอเมริกาอยู่เช่นกัน

เมื่อถามถึงการผลักดันให้สูตรไขว้ในประเทศไทยได้รับการยอมรับในต่างประเทศหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรามีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับสถาบันต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งเหมือนกับที่เราดูข้อมูลต่างประเทศ หากพบว่ามีประโยชน์เราก็ติดต่อเพื่อขอข้อมูลเหล่านั้นมา หาวิธีทำให้เกิดผลที่ดีที่สุด

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง – สูง ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ ได้มีการแจ้งมาแล้วว่าไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ แต่บริษัทไฟเซอร์ไม่ได้บอกว่าในรายชื่อ 95 ประเทศมีใครบ้าง ทั้งนี้ 95 ประเทศที่ได้เทคโนโลยีไปจะผลิตยาเอง แต่ไทยเจรจาซื้อจากไฟเซอร์ และยังพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิดในระดับประเทศต่อ

สำหรับความคืบหน้า ยาโมนูลพิราเวียร์ ตอนนี้การสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว ถูกส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งในวันพรุ่งนี้กรมบัญชีกลางจะมีการประชุม แล้วแจ้งกลับมาที่กรมการแพทย์ คาดว่าจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าอาทิตย์หน้า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า