Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สหรัฐฯ ตกลงสั่งซื้อยาแพกซ์โลวิดจากไฟเซอร์ 10 ล้านชุด ส่วนประเทศอื่นๆ กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา

วันที่ 18 พ.ย. 2021 ไฟเซอร์ (Pfizer) ประกาศเซ็นสัญญากับรัฐบาลสหรัฐฯ ในข้อตกลงสั่งซื้อ แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ยาเม็ดต้านโควิด-19 ของบริษัท จำนวน 10 ล้านชุด คิดเป็นมูลค่า 5.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.73 แสนล้านบาท) 

ปัจจุบันยาแพกซ์โลวิดกำลังอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉินกับทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) โดยหากผ่านการอนุมัติ จะเริ่มจัดส่งยาบางส่วนภายในปลายปีนี้ และจะจัดส่งทั้งหมดภายในปี 2022 

แถลงการณ์ของไฟเซอร์ระบุว่า ทางบริษัทกำลังเจรจาสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับอีกหลายประเทศ โดยได้มีการติดต่อไปแล้วราว 100 ประเทศทั่วโลก

อัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์เปิดเผยว่า เรารู้สึกตื่นเต้นกับผลการทดสอบเบื้องต้นเฟส 2 / 3 ที่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลที่ดีมากๆ ของแพกซ์โลวิด ในการลดความเสี่ยงในการเข้าโรงพยาบาลในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้เกือบ 90% และไม่มีผู้เสียชีวิต เรารู้สึกยินดีที่รัฐบาลสหรัฐฯ รับรู้ถึงศักยภาพของตัวยา

ผู้บริหารไฟเซอร์ยังกล่าวว่า เราตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเจรจากับรัฐบาลของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงยาตัวนี้

ก่อหน้านี้ไฟเซอร์เพิ่งจะบรรลุข้อตกลงกับ Medicines Patent Pool (MPP) หน่วยงานด้านสิทธิบัตรยา โดยจะให้สิทธิ์ 95 ประเทศที่มีฐานะปานกลางและยากจน ไปผลิตยาสามัญด้วยตนเอง โดยหวังให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ในราคาถูก

เท่ากับว่าในอีกราวๆ 100 ประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มข้างต้น ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น คาดว่าเกือบทั้งหมดน่าจะได้รับการติดต่อจากทางไฟเซอร์แล้ว เพื่อสอบถามถึงความต้องการในการสั่งซื้อยาตัวนี้ล่วงหน้า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า