Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษสัมมนาหอการค้า ยืนยันไม่เคยคิดปลูกผักชีหรือทำขนส่งแข่งกับใคร ชี้เป็นการเตรียมความพร้อมช่วยประชาชน ลั่นหากไม่มีรถขนส่งต้องแบกกระสอบเดินเอง ส่วนเข้าร่วม CPTPP ยอมรับมีทั้งข้อดี ข้อเสีย ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในการเจรจา

วันที่ 21 พ.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “จับมือร่วมใจ พาไทยรอด” ภายในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ภายใต้หัวข้อ “Connect the Dost : Desing the Future รวมพลัง…สร้างสรรค์อนาคต” ตอนหนึ่งว่า ได้คุยกับประธานหอการค้า บอกไม่มีคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ มีแต่คนรุ่นใหญ่ ซึ่งงานวันนี้เป็นการรวมกันของคนทุกวัยทั่วประเทศ ตนยินดีและเป็นเกรียติที่ได้มาร่วมงานและถือเป็นการจับมือร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกวันนี้นอกจากปัญหาสุขภาพ ยังมีปัญหาเรื่องการดำเนินชีวิตจากปัญหาเศรษฐกิจ จะทำอย่างไรให้สามารถแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กันโดยไม่กระทบอีกส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ รับทราบผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน และผู้ประกอบการ ที่ผ่านมาก็ดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

ส่วนเรื่องการจัดสรรวัคซีนได้เร่งดำเนินการ ขณะนี้มีวัคซีนแต่ติดปัญหาเรื่องการกระจายการฉีด พร้อมย้ำการฉีดวัคซีนมีความปลอดภัยและเข้าใจว่าการฉีดวัคซีนขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่ต้องไม่กระทบใครโดยเฉพาะการกระจายเชื้อ ดังนั้นจึงอยากให้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนออกมาฉีดวัคซีนให้ครบโดส อาจมีปัญหาข้างเคียงบ้าง แต่ทางแพทย์ได้อธิบายไปแล้ว ทุกวันนี้วัคซีนมีพร้อม บุคลากรมีพร้อม แต่ขาดคนที่จะออกมาฉีดวัคซีน

“รัฐบาลเริ่มผ่อนคลาย รัฐบาลไม่อยากจะปิด ไม่อยากจะกลั้นอะไร เรื่องสุขภาพเราต้องไปด้วยกัน ถ้าเศรษฐกิจและสุขภาพแย่ก็ต้องกลับไปล็อคดาวน์ แบบที่หลายประเทศก็เกิดขึ้นมาแล้ว เราต้องคำนึงถึงสถานการณ์หลายประเทศด้วย เพราะยังมีความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อพิจารณา ในนามรัฐบาลต้องดูด้วยว่า ประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศในภูมิภาคสถานการณ์เป็นอย่างไร และการแก้ไขปัญหาต่างๆอาจจะมีพันธสัญญาร่วมกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่การแก้ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ เช่น ความเหลื่อมล้ำทางสังคม​ ปัญหาอุทกภัย​ หนี้ครัวเรือน​ ทุกเรื่องถูกบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อจะจัดสรรงบประมาณแก้ปัญหาให้ตรงประเด็น​ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน และอยากทุกกระทรวงทำงานด้วยบูรณาการกัน แต่การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ได้ต้องการที่จะยึดครองอำนาจ แต่เพื่อวางรากฐาน เป็นแผนพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ และได้เล่าถึงหลักการการบริหารประเทศในด้านต่างๆ ที่มีข้อจำกัดในหลายด้าน โดยระบุว่าขอเล่านานหน่อยเพราะสิ่งเหล่านี้อยู่ในศีรษะตนมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว

ส่วนในด้านการค้า-การลงทุน เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก CPTPP นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยอมรับว่ามีข้อเสีย แต่ก็มีข้อดีด้วยเช่นกัน ที่ไทยต้องพิจารณารอบคอบและเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของไทย ดังนั้นไทยจะต้องเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงบางอย่างที่ยังไม่เป็นประโยชน์กับประเทศ เช่น เกษตร สาธารณสุข แต่ยืนยันว่าการเจรจาครั้งนี้ยังไม่ได้ตกลงเข้าร่วมในทันที

ส่วนเรื่อง 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือน ไม่ได้มุ่งหวังให้ข้าราชการคนใดไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพียงแต่ต้องการให้ข้าราชการลงพื้นที่พูดคุยเยี่ยมเยียนประชาชน รับทราบถึงปัญหา เพื่อที่จะนำมาแก้ไขให้ตรงจุด เกิดการเรียนรู้และพัฒนาไปด้วยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งอย่างมีอารมณ์ถึงการแก้ไขปัญหาราคาผักแพงและเรื่องราคาน้ำมันดีเซล โดยยืนยันว่า ที่สั่งให้ทหารปลูกผักชีไม่ได้ การแข่งขันกับใคร แต่ทหารปลูกอยู่แล้วเพื่อไว้รับประทานเองเพราะมีที่ แต่หากประชาชนเดือดร้อนก็สามารถมาซื้อกับทหารได้ เช่นเดียวกับการเตรียมรถทหารไว้สำหรับการขนส่ง ในกรณีที่รถบรรทุกหยุดวิ่ง ไม่ได้ต้องการที่จะทำขนส่งแข่งกับใคร เพราะถ้าไม่มีรถวิ่งแล้วจะทำอย่างไร ก็แบกกระสอบเดินเองแล้วกัน และขออย่าเชื่อข้อมูลบิดเบือนมีอะไรก็ขอให้ตรวจสอบให้รอบคอบก่อน ไม่ได้ดีไปกว่าใคร และก็ไม่ได้คิดว่าเก่งไปกว่าใคร แต่ตนจะทำให้ดีที่สุด นายกรัฐมนตรี กล่าว

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนยินดีที่จะรับฟังทุกเสียงสะท้อนและนำไปแก้ไขเพราะตนไม่ใช่คนดื้อ คนใจร้าย หรือคนเผด็จการ แต่ต้องอธิบายให้ได้ว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษมีเสียงไมค์โครโฟนช็อตเป็นระยะๆ ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องใช้เท้าเตะสายไฟอยู่หลายครั้งและพูดว่าต้องพูดไปเตะสายไฟไปก่อนจะพูดว่า “บริษัทไหนเนี่ย” ทำให้ผู้ร่วมประชุมหัวเราะกับคำพูดของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับมอบสมุดปกขาว จากนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นบทสรุปผู้บริหารการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 Connect the Dots Design the Future ที่ได้จัดลำดับความสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สำหรับดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ภายใน 99 วันแรกของการทำงานของคณะกรรมการหอการค้าไทย โดยมี 3 ภารกิจสำคัญ คือ เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ด้วย Digital Transformation เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และแก้ไขกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้สะดวก

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม หลังผู้สื่อข่าวถามว่า ยังจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อใช่หรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากโพเดียมการให้สัมภาษณ์ทันที ซึ่งช่วงก่อนเดินขึ้นรถ ได้ฮัมทำนองเพลงไทยเดิมอย่างอารมณ์ดี พร้อมกล่าวว่า “ถามเก่งจริงนะ”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า