Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ก้าวไกล’ นำทีม ‘คนกลางคืน’ ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากรัฐ ปมมาตรการสั่งปิดร่วมปี

วันที่ 26 พ.ย. 2564  ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำทีมฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลแพ่ง เพื่อเป็นตัวกลางในการยื่นฟ้องแบบรวมกลุ่ม (Class Action) ต่อรัฐบาล ให้รับผิดชอบความเสียหายต่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการบริหารจัดการโควิด-19

โดยเป็นการยื่นฟ้องให้กลุ่มนักดนตรีกลางคืน และศิลปินอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการปิดกิจการสถานบันเทิง ผับบาร์ ร้านอาหารที่มีการแสดงดนตรี การงดกิจกรรมรวมกลุ่มในช่วงที่ผ่านมา ยื่นฟ้องศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนจากประชาชนที่จะช่วยเหลือฟ้องแบบหมู่ (class action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากภาครัฐ โจทก์เป็นนักดนตรี นักแสดง ผู้ประกอบอาชีพอิสระจากธุรกิจกลางคืน จากคำสั่งมาตรการควบคุมโควิดที่ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว โดยการช่วยเหลือเยียวยาไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย วันนี้เราต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ภาครัฐชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

“ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลเคยช่วยเป็นตัวกลางในการร่วมฟ้องแพ่งแบบหมู่ให้กับร้านนวดแล้ว โดยจะได้รับคำตอบแน่ชัดว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่ในเดือนธ.ค.นี้ อีกกลุ่มนึงก็ยื่นฟ้องธุรกิจร้านอาหารและผับบาร์ มีความเป็นไปได้ว่าศาลจะรับฟ้อง มองไปรอบกาย รัฐบาลคงจะช่วยเราไม่ได้ เราคงต้องใช้กลไกกระบวนการยุติธรรมแทน หวังว่าศาลจะอำนวยความยุติธรรมให้กับเราในครั้งนี้” ศิริกัญญา กล่าวและว่า การฟ้องจะใช้วิธีการคำนวณแบบชดเชยรายได้ โดยใช้รายได้จากปี 62 ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมด นักดนตรีกลางคืน นักแสดง ที่โดนปิดระงับไป

นายปกรณ์ โพธิ์สัญญา สมาชิกวง IHEAR Band หนึ่งในผู้เสียหายที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปิดรอบที่แล้ว นักดนตรีแทบจะไม่มีงานเลย งานเป็น 0 เลย จนถึงต้นเดือนตุลาคมนี้ก็ยังไม่ดีขึ้น เราก็ต้องหาอาชีพอื่น ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ก็ต้องเลี้ยงชีวิตไปวันๆ ไม่มีความสุข ในส่วนของพวกผมเองที่มาฟ้องมีจำนวน 32 คน แต่ตามจริงมีเยอะกว่านี้

ทั้งนี้  ศาลกำหนดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ พ5595 / 2564 พร้อมรับคดีแบบกลุ่มไว้พิจารณา ในวันที่ 8 ก.พ. 2665 เวลา 09.00 น.

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า