Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นิด้าโพลสำรวจคนกรุงครั้งที่ 8 เลือก ‘ชัชชาติ’ เป็นผู้ว่าฯ กทม.อันดับหนึ่งต่อเนื่อง ‘พล.ต.อ.อัศวิน’ ตามมาลำดับสอง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ประชุม 13 ธ.ค.นี้คัดเลือกผู้สมัคร ส่วนพลังประชารัฐปัดข่าวส่งผู้ว่าฯ หมูป่า ลงสมัคร

วันที่ 5 ธ.ค. 2564 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “อยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 64 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้ง ในกรุงเทพมหานคร กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,318 หน่วยตัวอย่าง

จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 34.37 ระบุว่าเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 2 ร้อยละ 17.07 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อันดับ 3 ร้อยละ 11.68 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ร้อยละ 6.37 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล

อันดับ 5 ร้อยละ 6.15 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย อันดับ 6 ร้อยละ 5.54 ระบุว่าเป็น น.ส.รสนา โตสิตระกูล อันดับ 7 ร้อยละ 4.86 ระบุว่าเป็น ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 8 ร้อยละ 3.03 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 9 ร้อยละ 2.88 ระบุว่า ไปลงคะแนน ไม่เลือกใคร (Vote NO) และร้อยละ 0.61 ระบุว่า อื่น ๆ ได้แก่ ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย ผู้สมัครจากพรรค ไทยภักดี และผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 7 เดือนพฤศจิกายน 2564 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครจากพรรคกล้า และนายสกลธี ภัททิยกุล มีสัดส่วนลดลง ขณะผู้ที่ระบุว่า ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ไปลงคะแนน ไม่เลือกใคร (Vote NO) ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ และจะไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

หัวหน้าพรรค พปชร.ปัดตอบกระแสผู้ว่าฯ หมูป่าลงสมัครในนามพรรค

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เตรียมจะลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นเพียงกระแสข่าวที่ออกมา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากใครทั้งสิ้น ภายในพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีการดำเนินการอะไร จึงต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกตั้ง ทำให้มีห้วงในการตัดสินใจ จะลงเลือกตั้งหรือไม่ลงเลือกตั้งในนามของใคร ของพวกนี้จะรู้อีกทีในวันรับลงสมัคร เพราะระบบการเมืองเป็นแบบนี้ เช่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นตัวเต็งมาโดยตลอด แต่สุดท้ายต้องถอย แม้ว่าจะมีการลงพื้นที่ไปแล้ว เมื่อไม่ได้ก็ต้องถอน เมื่อไม่พร้อมวันนี้อาจจะพร้อมวันหน้า

เมื่อถามว่า โอกาสที่จะเป็นนายณรงค์ศักดิ์ มีมากน้อยเพียงใด นายสุชาติ กล่าวว่า การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน ต้องดูว่าสถานการณ์การเมืองวันนี้และวันข้างหน้าเป็นอย่างไร

พรรค ปชป.ประชุม 13 ธ.ค.นี้ เลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความพร้อมของพรรคในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า ในการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ วันที่ 13 ธ.ค.นี้ พรรค จะสรุปตัวบุคคล ที่พรรคประชาธิปัตย์จะส่งให้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ขอก้าวล่วงพรรคการเมืองอื่นๆ ว่าจะส่งใครเป็นผู้สมัคร ทั้งในนามพรรค และอิสระ

นายจุรินทร์ ยังยืนยันความพร้อมของการส่งผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก.ทั้ง 50 เขตว่า พรรคได้กำหนดผู้สมัครไว้ครบเรียบร้อยแล้ว รอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งผู้สมัครของพรรคได้ลงพื้นที่ร่วมกับ ส ส. และอดีตส.ส.ของพรรคต่อเนื่องเช่นกัน พร้อมเปิดตัวนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เขตพญาไท

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า