Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (1 ธ.ค.60)

ประเด็นคือ – นายกรัฐมนตรี เรียกร้องนักการเมืองสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ใช้เวลาก่อนเลือกตั้ง เตรียมการแก้ปัญหาให้กับประชาชน อย่าถือโอกาสให้ร้ายรัฐบาลและคสช. ซัดพวกมีคดีติดตัว เตรียมการสู้คดีตัวเอง พร้อมวอนประชาชนรู้เท่าทันและเลือกรับฟัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ตอนหนึ่งว่า ช่วงนี้ขอร้องว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจต่างๆ ดีขึ้นตามลำดับ ความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และลดความขัดแย้งต่างๆ ที่อาจเต็มไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ และ อาจจะไม่บริสุทธิ์ สร้างภาพออกไปก็สร้างผลกระทบกับประเทศพร้อมฝาก เรื่องการบังคับใช้กฎหมายว่า ต้องระวัง อย่าปล่อยปละละเลย และอย่าทำอะไรที่เกินกว่าเหตุ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยสนใจ ไม่ค่อยเรียนรู้กฎหมาย ซึ่งจะอยู่แบบไม่มีกฎหมายไม่ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว มีการพูดจาให้ร้าย สร้างวาทกรรม ตนถือว่า บางอย่าง คือ “ถือโอกาส” เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม ขยายความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น บางเรื่องก็ไม่ใช่ สร้างความชิงชังให้กับรัฐบาลและคสช.

“หลายคนยังมีคดีความอยู่ ตัวเองก็ไปเตรียมการสู้คดีกันโน่น อย่าออกมาพยายามพูดให้สังคมเชื่อในสิ่งที่ตนพูด ประชาชนต้องเรียนรู้ว่า จะฟังเขาหรือเปล่า คนเหล่านี้บางคนก็ไม่น่าจะฟัง เพราะฉะนั้นผมไม่อยากไปต่อล้อต่อเถียงด้วย หลายคนก็ออกมาพูดเหมือนทิ้งอุดมการณ์ของตัวเอง จะทำอะไรก็ได้ เพื่อจะกลับมาสู่อำนาจอีกครั้งหนึ่ง ทำนองนี้ หรือ มาป้องกันผม ป้องกันคสช. ในการจะอยู่ต่อ รักษาอำนาจ มันยังไม่ถึงเวลานั้นเลย แล้วท่านมาพูดอะไรตอนนี้แล้วอุดมการณ์ท่านอยู่ตรงไหน ท่านอย่ามาแก้ตัว จะรวมตัวหรือจะแยกกัน แล้วแต่ ท่านจะตีใครก็ตีไปเถอะครับ ผมไม่ไปร่วมกับท่านอยู่แล้วตอนนี้ “ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า สังคมต้องรู้เท่าทัน ทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ก็เป็นตัวอย่างอยู่แล้ว ตนไม่ได้ให้ร้าย อะไรที่ดีก็ทำต่อ อะไรก็ไม่ดีก็ปรับแก้ให้ แต่กลับมารุมระดมเล่นงานรัฐบาลที่กำลังแก้ไขอยู่ แล้วประชาชนก็สับสน อลหม่านไปหมด “ก็ขอให้ลงรายละเอียดกันบ้าง ว่ารัฐบาลทำนั่นทำนี่ไม่ดี แล้วท่านจะทำอย่างไร ท่านไม่พูดเลยเหรอ ท่านจะเก็บไว้หาเสียงหรือไง มันยังไม่ใช่เวลาตอนนั้น “

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการหาเสียงในอนาคตว่า พูดอะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงไม่ได้ เพระาถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ก็มีปัญหาอีก และจะไม่ปล่อยให้เป็นอย่างนั้น ซึ่งเรื่องนี้ได้ให้ สนช. (สภานิติบัญญัตแห่งชาติ) และฝ่ายกฎหมาย หาทางแก้ปัญหา เพราะสิ่งหนึ่งที่มีปัญหา คือการสร้างค่านิยม การสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ไม่ใช่บอกว่า จะทำให้ได้ราคาเท่าไหร่ แต่ต้องดูที่วิธีการว่า จะทำอย่างไร ซึ่งนักการเมืองควรใช้ช่วงเวลาขณะนีี้ เตรียมการเรื่องเหล่านี้ ดีกว่าจะมาทำร้ายตน

นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ฝากประชาชนช่วยดูแลรัฐบาล คสช.ด้วย อย่าไปคล้อยตาม สิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะทุกอย่างจะกลับไปเหมือนเดิม ยืนยันว่า ตนไม่ได้มาแก้ตัว แต่มาทำความเข้าใจ อะไรผิดถูก อะไรที่ทำดีไม่ดี ตนก็ขอโทษทุกครั้ง แต่อย่าเอาไปขยายความ และตนก็ดูแลเท่าที่ดูแลได้

ขอบคุณภาพ Royal Thai Government

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า