Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ไทยติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ แล้ว 514 ราย ขณะที่คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ติดเชื้อแล้ว 125 ราย กระจายไปแล้ว 5 จังหวัด

วันที่ 27 ธ.ค. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด เปิดเผยถึงผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งพบการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยไทยตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 514 คน ในจำนวนนี้มี 1 ใน 3 เป็นผู้สัมผัสติดเชื้อในประเทศ 

ส่วนคลัสเตอร์ที่ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรค หลักๆ จะเป็นที่ จ.กาฬสินธุ์ จากสองสามีภรรยาที่เดินทางกลับจากเบลเยียม เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564

และจากที่มีประวัติไปรับประทานอาหารในผับ ตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมือง จ.กาฬสินธุ์ เป็นเหตุให้พบผู้ติดเชื้อ เป็นพนักงานเสิร์ฟและผู้ที่เข้ามาร่วมรับประทานอาหารภายในร้านจำนวน 125 ราย รอยืนยันสายพันธุ์ 97 ราย และคลัสเตอร์นี้เชื่อมโยงไปที่ จ.อุดรธานี ติดเชื้อ 6 ราย และลำพูนอีก 4 ราย และยังมีรายงานไปที่ จ.ขอนแก่นและมหาสารคามด้วย

นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ จ.ปัตตานี 7 ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งคลัสเตอร์กลุ่มผู้แสวงบุญนี้ยังมีอีกที่ นนทบุรี อยุธยา กทม. ทั้งหมดอยู่ระหว่างการยืนยันสายพันธุ์

ส่วนที่ยืนยันสายพันธุ์แล้ว คือ กทม. ติดเชื้อ 2 คน สัมผัสผู้ติดเชื้อที่เป็นนักบิน เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย และจ.ภูเก็ต ติดเชื้อ 1 คน แม่บ้านทำงานในโรงแรมที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัยและยังมีผู้ติดเชื้อ จ.สุรินทร์ ติดเชื้อ 1 คน สัมผัสผู้ติดเชื้อโอไมครอน ที่เดินทางกลับจากประเทศเดนมาร์ก

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่าผู้ติดเชื้อโอไมครอน มีอาการน้อยมาก เช่น ไอ 54% เจ็บคอ 37% ไข้ 29% ทำให้สังเกตอาการได้ยาก  สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำ เราจึงต้องระมัดระวังมากขึ้น

ส่วนคนที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร วันที่ 1 – 30 พ.ย. จำนวน 133,061 ราย และเดือน ธ.ค. จำนวน 240,227 ราย โดยเป็นคนไทยที่เดินทางเข้ามาจำนวน 1 ใน 3 

ขณะที่การติดเชื้อในประเทศ จากการเก็บตัวอย่างจำนวน 698 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 55.4% แต่ถ้าดูจากสัดส่วนของผู้เดินทางจากต่างประเทศ จากกลุ่มตัวอย่าง 333 ตัวอย่างจะเห็นว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอน  2 ใน 3 หรือคิดเป็น 56.2%   

เปิดสถิติ 9 วัน ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ สะสมในไทย ก้าวกระโดด ล่าสุดอยู่ที่ 514 ราย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า