Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“เด็กเอ๋ยเด็กดี” วลีที่ควรปลูกฝัง หรือ วาทกรรมล้าหลังที่ควรหมดไป? หนึ่งคำถามจากเพลง ‘เด็กเอ๋ยเด็กดี’ ซิงเกิลใหม่จาก BOMB AT TRACK x MILLI

เปิดฉากนับเคาท์ดาวน์เทศกาลวันเด็กแห่งชาติกันแบบปัง ๆ กับวลีเด็ดที่ทุกคนเคยได้ยินอย่าง “เด็กเอ๋ยเด็กดี” เพลงใหม่จากวง ‘BOMB AT TRACK’ วงร็อกจากค่าย ‘Genie records’ ที่ประกอบไปด้วยวัยรุ่นเลือดใหม่ทั้งหมด 5 คน ได้แก่ เต้-วงศกร เตมายัง (นักร้องนำ), เมษ-ภควรรษ ประเสริฐศักดิ์ (กีตาร์), ปุ้ย-ปราชญานนท์ ยุงกลาง (กีตาร์), ข้น-ศาสตร์ พรมุณีสุนทร (เบส) และ นิล-สิรภพ เลิศชวลิต (กลอง)

โดยซิงเกิลใหม่ของพวกเขาในครั้งนี้ก็ได้ชวนแรปเปอร์สาวมากความสามารถอย่าง ‘MILLI’ (มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล) ศิลปินค่าย ‘YUPP!’ มาร่วมบอกเล่าความคิดของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ผ่านการตั้งคำถามถึงค่านิยมที่เด็กดีควรจะเป็น…

“เด็กเอ๋ยเด็กดี” เพลงของเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องเกี่ยว บทเพลงที่เกิดจากความรู้สึกในวัยเด็กกับการตั้งคำถามถึงความหมายของคำว่า ‘เด็กดี’ ทั้งเรื่องความคาดหวังจากผู้ใหญ่ที่ทำลายความฝันของเด็กโดยไม่รู้ตัว หรือการใช้สิทธิของความเป็นอาวุโสในการโต้ตอบความเห็นที่แตกต่างด้วยวาจาและการกระทำ จนก่อเกิดคำถามภายในใจของเด็ก ๆ หลายคนว่า การจะเป็นเด็กดีในสังคมได้ คือต้องทำตามคำบัญญัติที่มีคนวางไว้แล้วเท่านั้นเหรอ?

ถึงแม้เนื้อหาของเพลงจะมีความจริงจัง ตรงไปตรงมาในแบบของ Bomb At Track ผ่านการแชร์ประสบการณ์วัยเด็กของทุกคนที่มีส่วนร่วมในเพลง แต่ทางด้านดนตรีก็ได้เพิ่มความสดใสในแบบของ MILLI เข้าไปด้วยลูกเล่นต่าง ๆ ที่แสดงถึงความเป็นเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากเครื่องดนตรี อย่าง Xylophone (ไซโลโฟน) หรือการออกแบบท่อนร้องแบบกลอนเยาวชน ซึ่งในการร่วมงานกันครั้งนี้ MILLI ก็ได้มีส่วนร่วมในการแชร์ไอเดียต่าง ๆ รวมถึงแต่งท่อนแรปเองอีกด้วย

ในส่วนของมิวสิกวิดีโอ เป็นการเล่าเรื่องของครอบครัวที่หน้าบ้านดูอบอุ่น แต่หลังบ้านกลับไม่น่าอยู่ ผ่านมุมภาพกึ่งแฟนตาซี และยังมีฉากที่นำเสนอบทบาทของการเป็นเด็กดีในโรงเรียน ด้วยซีนที่ถูกเอาผ้าปิดปาก และโดนครูตัดผม แสดงโดยมิลลิ พร้อมทั้งใส่กิมมิคเล็กๆ แต่นัยยะสุดอิมแพค อย่างซีน เผาโมเดลไดโนเสาร์ เป็นต้น

ฟังเพลง และหาคำตอบว่าเด็กดีสำหรับพวกคุณคืออะไร ?

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า