Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘ครูธัญ’ หนุน เปลี่ยนวัฒนธรรมคนบันเทิง ชม ‘เพชร’ อีกหนึ่งความกล้า ‘ไม่เป็นกลาง’ ต่อความ ‘อยุติธรรม’

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 หลักสี่ – จตุจักร กรุงเทพมหานคร ที่พรรคก้าวไกล ส่ง เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในเขตนี้ว่า ท่ามกลางการแข่งขันของผู้สมัครหลากหลายพรรค ตนได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับหลายคนรวมถึงเพื่อนๆในวงการบันเทิงต่อข้อกังขาที่ว่า เพชร เป็นนักแสดงจะมาเป็นนักการเมืองได้หรือ

“ในฐานะคนที่เคยทำงานในวงการบันเทิง ยืนยันว่า คนในวงการบันเทิงเองก็ไม่ได้เจอแต่สิ่งที่สวยหรูเหมือนภาพจำละครเสมอไป ในอุตสาหกรรมนี้ยังมีคนถูกกดทับจากความไม่เป็นธรรมไม่ต่างกับพ่อแม่พี่น้องที่หาเช้ากินค่ำทั่วไป เพียงแต่ภาพที่เขาแสดงออกคือภาพลักษณ์ ที่ต้องรักษา ซึ่งจะมีผลต่ออาชีพการงานโดยตรง ขณะเดียวกัน พวกเขาอาจต้องเงียบเสียงหรือระมัดระวังต่อการแสดงออกต่างๆ จึงไม่แปลกที่เราจะได้ยินดารานักแสดงมักพูดว่าเรื่องนี้ขอไม่แสดงความเห็น หรือขอยืนตรงกลางไม่เลือกข้างฝ่ายใด นั่นเพราะกลัวว่าอาจส่งผลกระทบต่อต้นสังกัดซึ่งก็จะส่งผลต่อตัวเองตามมาเช่นกัน ซึ่งธัญเชื่อว่าเพชรเองได้พบเห็นวัฒนธรรมการกดทับเช่นนี้มาไม่น้อย ทั้งยังเป็นคนหนึ่งที่เจอกับตัวเมื่อเริ่มแสดงออกทางการเมืองในมุมที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีพรรคอนาคตใหม่เสียด้วยซ้ำ ผลที่ตามมาก็คืองานแสดงที่ได้รับลดลงไป”

ธัญวัจน์ กล่าวต่อไปว่า นักแสดงก็เป็นอาชีพหนึ่งที่ไม่ต่างกับอาชีพทั่วไป อาจมีช่วงที่รุ่งโรจน์และก็อาจมีช่วงตกต่ำ หรือบางคนอาจมีชื่อเสียงระดับกลางๆมาตลอด มีรายได้เพียงในช่วงที่ยังแข็งแรง พอเริ่มอายุมากเงินเก็บก็หมดไป ไม่มีความมั่นคง ยิ่งนักแสดงตัวเล็กๆหรือรับเงินหลักร้อยตามจำนวนฉากที่เข้า วันไหนเขาไม่เรียกก็ไม่ได้เงิน อาศัยข้าวกองถ่ายกินนอนให้ประหยัดก็มี ยังไม่รวมถึงทีมงานตัวเล็กตัวน้อยที่ไม่มีความมั่นคงในอาชีพเลยเหล่านี้ก็เป็นปัญหาที่เรายังต้องเป็นปากเสียงต่อไปในส่วนที่เราเคยเกี่ยวข้อง

“เมื่อเพชรมีความสนใจทางการเมืองจึงมีหลายเรื่องที่เขาสามารถเอาประสบการณ์ของตัวเองมามองในการเสนอตัวทำงานการเมืองเพื่อแก้ปัญหาของประชาชนได้ ยิ่งในวันนี้ เชื่อว่า พลวัตรทางการเมืองประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว ประชาชนเปิดกว้างและให้โอกาสทุกคนที่อาสาเข้ามาทำงานการเมืองด้วยความจริงใจ นอกจากนี้การผันตัวเองจากนักแสดงมาเป็นนักการเมืองของเพชร ยังน่าชื่นชมเพราะคืออีกหนึ่งตัวอย่างของความกล้าออกมาจากวัฒนธรรมเดิมๆของคนบันเทิง นั่นคือความกล้าเดินออกจากคอมฟอร์ตโซนของ คำว่า เป็นกลาง เพื่อมายืนข้างประชาชน ดังคำกล่าวผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพท่านหนึ่งที่เคยกล่าวไว้ว่า If you are neutral in situations of injustice, you have chosen the side of the oppressor -ถ้าคุณบอกว่า คุณเป็นกลาง ในสถานการณ์ อยุติธรรม นั่นแปลว่าคุณอยู่ข้าง ‘ผู้กดขี่’ ” ธัญวัจน์ กล่าว

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า