Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ไทยพบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แล้ว 14 ราย ยังไม่สามารถบอกได้ว่า BA.2 จะมีความรุนแรงมากกว่า  BA.1 หรือไม่ 

วันที่ 26 ม.ค. 2565 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า ขณะนี้ไทยพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอไมครอน BA.2 รวม 14 ราย 

สำหรับBA.2 ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีการแพร่เชื้อเร็วกว่า  BA.1 หรือไม่ เพราะยังมีจำนวนน้อยเกินไป แต่ถ้าสัดส่วนเพิ่มขึ้นจะต้องมีการจับตาดู

ส่วนเรื่องอาการหนัก เราดูข้อมูลในไทย 14 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 9 รายในประเทศ 5 ราย โดยมี 1 รายเสียชีวิต คือผู้ป่วยสูงอายุที่ติดเตียงภาคใต้ เนื่องจากอายุเยอะแล้วและมีโรคประจำตัว แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า BA.2 จะมีความรุนแรงมากกว่า  BA.1 หรือไม่ 

แต่ในภาพรวม เราส่งข้อมูลของโอไมครอนทั้งหมดประมาณ 7,000 ตัวอย่างให้กรมการแพทย์ตามดู พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโอไมครอน 7 ราย ฉะนั้นอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างต่ำ แต่ว่าจะมีอาการหนักแค่ไหน คนฉีดวัคซีนมีอัตราการติดเชื้อเท่าไหร่ ขณะนี้กำลังทำข้อมูลอยู่

สำหรับ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน BA.2  ทั่วโลกขณะนี้ยังพบไม่มากเช่นกัน ส่วนของไทยเจอ 14 ราย จากหมื่นราย ซึ่งในสัปดาห์ต่อๆ ไปเราจะจับตาดูว่าจะมีการเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องวิตกอะไร เพราะยังไม่เหนือกว่า BA.1  อย่างเห็นได้ชัด 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า