Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รายงานเผยคนไทยชอบดูวิดีโอติดอันดับโลก และอาจจะเป็นเพราะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาที่ทำให้คนไทยเริ่มหันมาสนใจการลงทุนมากขึ้น คอนเทนต์วิดีโอด้าน ‘การเงิน’ ถึงได้รับความนิยมสูงที่สุดในช่วงที่ผ่านมา ตามมาติดๆ ด้วยคาราโอเกะ แต่ VLOG ยังไม่เป็นที่นิยมในวงกว้าง

Digital 2022 Global Overview Report รายงานพฤติกรรมของคนไทยกับการใช้สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ผ่านการร่วมมือของ We Are Social และ Hootsuite ในรายงานเผยหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการใช้สื่อวิดีโอ ถึงแม้คนไทยจะใช้วิดีโอเป็นแหล่งข้อมูลในการเรียนรู้ แต่วิดีโอ VLOG ยังไม่เป็นที่นิยม 

จากการรายงานเผยว่า ปัจจุบัน คอนเทนต์วิดีโอกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก จากค่าเฉลี่ยโลกอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงที่ 46.8% ส่วนประเทศไทย อยู่ที่ 41.7% ถึงแม้ตัวเลขจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอยู่เล็กน้อย แต่ว่าถ้าเทียบอันดับกับประเทศอื่นแล้ว จะเห็นว่าคนไทยยังมีการเรียนรู้ผ่านวิดีโอค่อนข้างสูงอยู่ และเป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะคนดูช่วงอายุ 16 ถึง 34 ปี

ในปี 2564 ที่ผ่านมา YouTube แพลต์ฟอร์มสื่อวิดีโอยักษ์ใหญ่ ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับคนดู ซึ่งคนดูในประเทศไทยอยู่อันดับที่ 18 โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องอยู่บ้านทำงานหรือเรียนออนไลน์ 

สำหรับคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ การเงิน ซึ่งเวลาในการรับชมเพิ่มขึ้นถึง 100% ส่วนคอนเทนต์รองลงมาคือ คาราโอเกะ เพิ่มขึ้นว่า 70% แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของคอนเทนต์มากขึ้น และ คนไทยให้ความสนใจกับเรื่องการเงินมากขึ้นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ คนไทยยังหันมาทำสื่อวิดีโอลง YouTube กันมากขึ้นด้วย จากจำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดบน YouTube ที่เพิ่มขึ้นถึง 80% และ นักการตลาดหลาย ๆ คนก็หันมาใช้ YouTube กันมากขึ้นเนื่องจากผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีขึ้น และมีคนรู้จักแบรนด์นั้น ๆ ได้ง่ายขึ้นและเยอะขึ้นด้วย

ถึงแม้การรับชม YouTube จะเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่จากการรายงานของ Digital 2022 Global Overview Report เผยว่า คนไทยนิยมดูวิดีโอประเภท VLOG หรือ video blog เพียง 19.7% เมื่อเทียบกับค่าเฉลียของโลกซึ่งอยู่ที่ 26.7%

โดยปกติแล้ว การทำวิดีโอประเภท VLOG มักเป็นที่นิยมสำหรับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในไทยค่อนข้างมาก เช่น การรีวิวสินค้าที่อินฟลูเอนเซอร์ได้ใช้เอง หรือ จากแบรนด์ใหญ่ ๆ การรีวิวบริการจากสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันด้วย 

นอกจากอินฟลูเอนเซอร์แล้ว ดาราหรือคนในวงการบันเทิง ยังหันมาทำ VLOG กันมากขึ้น แม้กระทั่งบุคคลทั่วไปที่เริ่มหันมาทำสื่อวิดีโอออนไลน์ ซึ่งอาจจะสวนกับกระแสกับการรายงานค่าเฉลี่ยคนดู VLOG และ YouTube ในปัจจุบัน 

ถ้ามองในอีกมุม การที่วิดีโอประเภท VLOG อาจจะไม่ได้รับความนิยมในไทยเท่าที่ควร เพราะว่าปัจจุบัน สื่อวิดีโอออนไลน์มีความหลายหลายมากขึ้น ไม่ใช่แค่ VLOG แต่ยังมีสื่อชนิดอื่น ๆ เช่น Short-Form Videos หรือคลิปวิดีโอแบบสั้น ๆ ได้ใจความ (Tik Tok, Instagram Reels, YouTube Shorts), Live Streaming หรือ Virtual Event ที่มีการจัดงานอีเว้นท์ หรือ ถ่ายทอดสดสำหรับการซื้อขายสินค้าต่าง ๆ หรือการโปรโมทแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย 

อินฟลูเอนเซอร์ หรือ ยูทูปเบอร์บางคน ก็ทำคอนเทนต์มากกว่า 1 อย่างนอกเหนือจาก VLOG เช่น วิดีโอคัฟเวอร์เพลง วิดีโอรีแอคคลิปที่เป็นกระแส วิดีโอสอนทักษะต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งวิดีโอแคสเกม ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  

สุดท้ายแล้ว ถึงแม้ว่า VLOG ไม่ได้เป็นที่นิยมในไทยเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ถ้าอินฟลูเอนเซอร์ หรือแม้กระทั่งแบรนด์ต่าง ๆ สามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ สามารถดึงดูดคนดูได้ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของตนได้ ก็จะสามารถทำให้คนหันมาติดตาม และดู VLOG ของคุณได้เอง

ที่มา

  • https://wearesocial.com/us/blog/2022/01/digital-2022-another-year-of-bumper-growth
  • https://www.everydaymarketing.co/trend-insight/digital-stat-2022-thai-insight-and-online-behaviour-from-we-are-social/https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/consumer-insights/consumer-trends/youtube-2021-trends-ecosystem-update/
  • https://workpointtoday.com/youtube-thailand-2020/
  • https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/consumer-insights/consumer-trends/youtube-2021-trends-ecosystem-update/

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า