Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

MV  ‘Nobody’s Perfect’ จาก 4EVE แรงบันดาลใจจากศิลปะการซ่อมถ้วยชาม Kintsugi แบบญี่ปุ่น สื่อสารถึงการมองความสวยงามในความไม่สมบูรณ์แบบ 

ต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่ไม่ว่าคุณจะเจอความรักแบบไหนมาก่อน สุขหรือเศร้า อกหักหรือสมหวัง แต่ความรักมันก็ยังคงเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอแม้จะทำให้เราเคยเจ็บปวดกับมันก็ตาม ‘Broken is beautiful’ คอนเส็ปต์มิวสิควิดีโอเพลง Nobody’s Perfect จาก 7 สาว 4EVE ที่ปล่อยออกมาให้ได้ชมก่อนถึงวันวาเลนไทน์

 

Nobody’s Perfect หนึ่งในเพลงจากอัลบั้ม TRICK OR TREAT ที่ได้ปล่อยออกมาให้ได้ฟังเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาเพลงพูดถึง การให้กำลังใจในวันที่ความรักไม่อยู่กับเรา ถึงไม่มีเขาแล้วแต่อย่างน้อยก็ยังมีตัวเราเอง แม้ความรักที่เจอจะไม่เพอร์เฟค ก็มองให้มันเป็นเรื่องอกหักแค่นิดหน่อยเท่านั้นแหละ และจะผ่านมันไปได้อย่างสวยงาม

ว่าด้วยเรื่องของคอนเส็ปต์ ‘Broken is beautiful’ ที่อยากจะสื่อสาร มิวสิควิดีโอเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะ Kintsugi ซึ่งเป็นศิลปะการผสมผสาน และซ่อมแซมภาชนะที่แตกหักของญี่ปุ่น

ศิลปะ Kintsugi อ่านว่า คินสึงิ คือ ความไม่สมบูรณ์แบบ การยอมรับในความผิดพลาดและตัวตน เป็นศิลปะที่ทำให้เรามองเห็นถึงความสวยงามจากสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ การที่สิ่ง ๆ หนึ่งแตกสลายไปแล้วแต่ถูกนำกลับมาซ่อมแซมใหม่ให้แลดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยวิธีการคือการนำยางรักมาผสมกับแป้งสาลีและดินให้เหนียวเพื่ออุดรอยช่องว่างให้เชื่อมเข้าด้วยกันและจะตกแต่งเคลือบรอยเหล่านั้นด้วยทองเพื่อความสวยงาม ไม่เพียงแค่ชิ้นส่วนของชามใบนั้น ๆ ที่จะถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน ยังมีการผสมผสานชิ้นส่วนของจานชามใบอื่นๆมาเชื่อมเข้าด้วยกันเกิดเป็นลายใหม่ๆในภาชนะนั้นด้วย เป็นความสวยงามจากความไม่สมบูรณ์โดยแท้จริง

(อ้างอิงข้อมูลและที่มาของ Kintsugi จากบทความ Kintsugi ศิลปะแห่งความไม่สมบูรณ์แบบ เว็บไซต์ bareo-isyss)

Nobody’s Perfect ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่างหรอก แต่เรามองถึงมุมที่สวยงามในความไม่สมบูรณ์แบบนั้นได้ ตัวมิวสิควิดีโอจะได้เห็นฉากที่ประดับประดาไปด้วยภาชนะชามที่แตกหักอยู่ในเซ็ทฉาก และสาวๆ 4EVE กำลังซ่อมภาชนะเหล่านั้นให้กลับมาสวยงามอีกครั้งอยู่ในฉากที่มีลักษณะเป็นสุสานที่ทำด้วยเซรามิคที่ถูกซ่อมแซมไว้อย่างสวยงาม รวมไปถึงเสื้อผ้าที่ถูกออกแบบลายคล้ายกับลายจานชามที่เราคุ้นตา ที่อาจจะเปรียบว่าแต่ละคนก็คือชามเซรามิคชิ้นหนึ่ง

โดยเนื้อเรื่องเล่าผ่าน อ๊ะอ๊าย กำลังเดินหลงทางอยู่ในป่า จิตใจบอบช้ำมา สังเกตจากปีกของเธอที่แตกหักไปข้างหนึ่ง และมาเจอกับเพื่อน ๆ ที่กำลังมีความสุขกับการซ่อมแซมชาม Kintsugi ด้วยทอง จากนั้นทุกคนได้ซ่อมปีกให้ อ๊ะอาย กลับมาเป็นชามที่สวยงามอีกครั้ง

และอีกเซ็ตฉากที่ 7 สาวที่ได้เข้ามานั่งอยู่ในสุสานชามที่แตกหัก ในสถานที่เดิม แต่เปลี่ยนลุคเป็นสีชมพูสวยหวาน แจกความสดใส เปรียบเสมือนหัวใจที่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหลัง

ลองนึกภาพตามว่า วันหนึ่งที่หัวใจคุณแตกสลายออกเป็นชิ้นๆ หรือความรักของคุณพังลง เหมือนชามที่แตก หากคุณทิ้งให้ตัวเองอยู่ในสภาวะแตกหักอยู่แบบนั้น ชามเหล่านั้นจะไม่ได้กลับมาใช้ประโยชน์อีกเลย หรือวันหนึ่งเราลุกขึ้นมาซ่อมชามในแบบศิลปะ Kintsugi เราจะกลับไปเป็นชามที่สวยงามอีกครั้งในแบบของเราเอง ตามที่ได้เล่าถึงความสวยงามของความไม่สมบูรณ์แบบ แม้แต่ชามที่สมบูรณ์ ไม่เคยผ่านการแตก ไม่เคยมีร้อยร้าว มันก็ยังเสี่ยงที่จะตกลงมาแตกได้สักวันอยู่ดี

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า