Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 ศบค.ชี้โอไมครอนมีแนวโน้มติดเชื้อสูง กทม.พบการติดเชื้อแบบก้าวกระโดดจับตาคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างดอนเมืองติดโควิดแล้ว 228 ราย

วันที่ 14 ก.พ. 2565 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.)  แถลงสถานการณ์โควิดประจำสัปดาห์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อทางฝั่งเอเชียมีทิศทางเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2 เท่า ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี นนทบุรี ภูเก็ต นครราชสีมา ราชบุรี สมุทรสาคร นครศรีธรรมราช นครปฐม และอีกหลายจังหวัดที่มีทิศทางผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เช่น ขอนแก่น เชียงใหม่ ปทุมธานี มหาสารคาม ระยอง ร้อยเอ็ด ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี สระบุรี และเพชรบุรี

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขจำเป็นต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนอยู่ที่ 80% หมายความว่าอีกประมาณ 20% ยังเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลตา ดังนั้นจะสรุปว่าขณะนี้เป็นการติดเชื้อโอไมครอนที่ไม่มีความรุนแรงก็ยังสรุปไม่ได้ และยังต้องเฝ้าระมัดระวังอย่างเข้มงวด หากดูตัวเลขผู้เสียชีวิตก่อนหน้า กทม.อยู่ที่ 1-2 คน แต่วันนี้,uผู้เสียชีวิตถึง 90 คน และ กทม.เป็นพื้นที่ที่มีผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุด

  • จับตาคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างดอนเมือง

สำหรับรายงานผู้ติดเชื้อใน กรุงเทพฯ มี 2 คลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงมีผู้ติดเชื้อเกิน 100 ราย ได้แก่ เขตราชเทวี และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ส่วนอีก 9 เขตมีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 ราย แต่เกิน 60 ราย คือ หนองแขม ห้วยขวาง บางพลัด บางแค หลักสี่ ดอนเมือง ดุสิต สะพานสูง จตุจักร นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์โรงเรียนอีก 13 แห่ง ทั้งโรงเรียนเด็กเล็ก อนุบาล  มัธยม รวมถึงโรงเรียนประจำ ส่วนใหญ่เด็กติดเชื้อจากในครอบครัวและนำไปแพร่ในโรงเรียน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า มีคลัสเตอร์ใหญ่ คือ แคมป์ก่อสร้างที่ดอนเมืองพบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 228 ราย จากคนงานทั้งหมด 758 ราย หรือติดเชื้อไปแล้ว 30.01% โดย กรุงเทพฯ วิเคราะห์ว่า การทำงานอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ติดเชื้อ แต่เป็นช่วงพักที่มีการสูบบุหรี่ร่วมกัน ใช้แก้วน้ำ กระติก กินข้าวร่วมกัน การนั่งรถรับ-ส่งที่แออัด รวมถึงห้องน้ำที่ใช้ร่วมกันก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อด้วย

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ที่เข้ารักษาในระบบ Home Isolation หรือรักษาที่บ้านมีจำนวน 10,940 ราย มีเตียงเหลืออีก 40% ยืนยันได้ว่าเพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือ ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อรุนแรงได้ และเมื่อเราจำเป็นต้องมีการผ่อนคลาย เปิดกิจการ กิจกรรมต่างๆและเปิดประเทศ เน้นย้ำประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า