Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เช็กความพร้อม ก่อนเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ 17-18 ก.พ.นี้ ‘รัฐบาล’ เตรียมฝ่ายกฎหมายประท้วงหาก ‘ฝ่ายค้าน’ หลุกกรอบ ขณะที่ รองประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับรับรอบนี้ “ซ้อมแย็บ” ก่อนต่อยจริงศึกซักฟอกใหญ่ เปิดสมัยประชุมนัดหน้า

ความเคลื่อนไหวก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงรัฐบาล วันที่ 17 ก.พ. เวลา 09.30-00.00 น. และวันที่ 18 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 9.00-00.00 น. โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคร่วมรัฐบาล 8 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง (วันละ 11 ชั่วโมง)

วันที่ 16 ก.พ. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลโดยครม. พร้อมที่จะตอบทุกคำถามของฝ่ายค้านอยู่แล้ว ถ้ามีข้อเสนอแนะดีๆ รัฐบาลก็รับไปพิจารณา หาทางปรับตามคำแนะนำได้

โดยการเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมรัฐบาล เฉพาะพปชร. เองได้มีการให้ “ฝ่ายวิชาการ” ดูข้อมูลของแต่ละกระทรวงว่า มีข้อมูลอะไรที่ซักถามหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารราชการของครม. ได้บ้าง ส่วน “ฝ่ายกฎหมาย” ได้เตรียมการดูว่ากรอบอำนาจในการอภิปรายของฝ่ายค้าน อยู่ในกรอบและญัตติหรือไม่ หากไม่อยู่ในญัตติก็จะต้องทักท้วงเพื่อให้เข้าอยู่ในกรอบ และเชื่อว่ารัฐบาลจะผ่านการอภิปรายครั้งเหมือนเช่นทุกๆ ครั้ง ย้ำก็เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี การบริหารงานไม่มีการทุจริต แม้จะบริหารงานท่ามกลางวิกฤตหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 หรือวิกฤตเงินเฟ้อของโลก

ประธานวิปรัฐบาล ทิ้งท้ายว่า รอบนี้ใจกว้างมากให้เวลากับฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลใช้เวลา 8 ชั่วโมง ให้ครม.ตอบได้เต็มที่ ส่วนส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะมีซักถามบ้าง แนะนำรัฐบาลบ้างหรือท้วงติงฝ่ายค้านที่อภิปรายไม่อยู่ในกรอบ พยายามจะให้จบภายใน 24.00 น. วันที่ 18 ก.พ. นี้

ฟากพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ​วันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยติว ส.ส. ที่จะอภิปราย ได้แยกประเด็นติว​แบ่งเป็น​ 4 กลุ่ม​ เตรียมพร้อมเต็มอัตราศึก และมีผู้อภิปรายล่าสุดทั้งหมด 35 คน โดยพรรคได้รับกรอบเวลา​ 760 นาที​ เน้นเรื่องเรื่องข้าวของราคาแพง​ ราคาพืชผลทางการเกษตร​ ซึ่งบางเรื่องได้ตั้งกระทู้ถามแล้ว แต่ต้องการความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสี​ส้ม​ และเรื่องเหมืองทองอัคราด้วย​

“เหมือนเราซ้อมแย็บ (หยั่งท่าที) ไว้ก่อนจะต่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ ม.151 อันนี้เป็นการอภิปรายฯ ม.152 มันเป็นประเด็นสอบถาม เป็นประเด็นเสนอแนะ​ ไม่ใช่​อภิปรายยิงตรงประเด็นเลย​ ซึ่งเราก็จะมีการเก็บไว้ไปปล่อยตอนอภิปราย ม.151” รองประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ​

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในฐานะหนึ่งในผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทย นอกจากจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ที่บริหารงบประมาณผิดพลาด ปล่อยปละละเลย อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นแล้ว ยังจะอภิปรายเกี่ยวพันไปถึง 3 กระทรวง ไม่ว่าจะเป็นกรณีท่อน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่ จ.ระยอง ถึง 2 ครั้ง ท่อก๊าซระเบิด จ.สมุทรปราการ ที่ทราบมาว่ามีความพยายามจะเป่าคดี กรณีกองทุนพัฒนาการกีฬาที่ใช้เงินจำนวนมาก แต่กลับไม่ค่อยมีการจัดแข่งกีฬาสักเท่าไหร่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า