Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมควบคุมโรค สรุปสาเหตุเด็กชาย อายุ 12 ปี เสียชีวิตเป็นเหตุการณ์ร่วม ติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน 30 วัน พบอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง 116 คน เสียชีวิต 4 คน

วันที่ 18 ก.พ. 2565 นพ.เฉวตรสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงถึงสถานการณ์ไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนว่า จากการติดตามอาการ 30 วัน จากจำนวนวัคซีนฉีดไปแล้วมากกว่า 120 ล้านโดส ส่วนใหญ่พบอาการข้างเคียงไม่รุนแรง เช่น ไข้ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อยตามตัว

อาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน ได้แก่

  1. อาการแพ้รุนแรง (Anaphylaxis) 79 คน เสียชีวิต 1 คน
    – วัคซีนซิโนแวค 43 คน เสียชีวิต 1 คน
    – แอสตร้าเซนเนกา 22 คน
    – ซิโนฟาร์ม 3 คน
    – ไฟเซอร์ 11 คน

2. ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ 31 คน แยกเป็น
– วัคซีนแอสตราฯ 1 คน
– วัคซีนซิโนฟาร์ม 1 คน
– วัคซีนไฟเซอร์ 29 คน

3. ภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ 6 ราย เสียชีวิต 2 คน
– วัคซีนแอสตราฯ 5 คน (เสียชีวิต 2 คน)
– วัคซีนไฟเซอร์ 1 คน

จากการติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีนเป็นเวลา 30 วัน รวบรวมข้อมูลถึงวันที่ 13 ก.พ. 2565 มีรายงานผู้เสียชีวิต 2,081 คน คณะผู้ชี่ยวชาญพิจารณาแล้ว 1,464 คน สรุปว่าเป็นเหตุการณ์เสียชีวีตที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน 4 คน จากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 2 คน, แพ้รุนแรงร่วมกับภาวะช็อก 1 คน, ภาวะอาการผื่นแพ้รุนแรง บวมลอกบริเวณผิวหนังและเยื่อบุผิว หนังลอกบวม 1 คน

ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 177 คน เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อาจสรุปได้ชัดเจน หรือก้ำกึ่งว่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ 116 คน เลือดออกในสมอง 19 คน ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 2 คน และภาวะอื่นๆ 40 คน และอีก 938 คน ตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์ร่วมกับภาวะโรคอื่น ได้แก่ เลือดออกในสมอง 67 คน ติดเชื้อของระบบประสาทและสมอง 2 คน ปอดอักเสบรุนรแง 402 คน ในจำนวนนี้เกิดจากโควิด 362 คน และโรคเกี่ยวกับหัวใจ 163 คน

  • สรุปผลสอบสวนโรค เด็ก 12 ขวบ เสียชีวิตจากเข่าอักเสบ-ติดเชื้อในกระแสเลือด

นพ.เฉวตสรร สรุปผลการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนของเด็กอายุ 12 ขวบว่า เด็กได้ฉีดไฟเซอร์เข็มแรก เมื่อวันที่ 25 ม.ค.65 หลังฉีดวัคซีน พักดูอาการ 30 นาที ไม่มีอาการผิดปกติ

เมื่อกลับถึงบ้านมีอาการไข้และปวดเมื่อยตามตัว ปวดขาข้างซ้าย และในอีก 3 วันถัดมา เด็กมีอาการปวดเข่า จึงไปตรวจรักษาที่คลินิกด้วยอาการเดินกะเผลก ปวดขาทั้ง 2 ข้างมากขึ้น และอ่อนแรง

วันที่ 2-3 ก.พ.65 อาการไม่ดีขึ้น จึงไปรักษาที่ รพ.เอกชน ด้วยอาการอ่อนแรง ยกขาไม่ขึ้น ขาลายทั้ง 2 ข้าง และไม่ได้ปัสสาวะเป็นเวลานาน ตรวจร่างกายพบมีไข้สูง ขามีรอยจ้ำเขียว ยกขาไม่ขึ้น แต่บริเวณที่ฉีดวัคซีนไม่มีรอยบวมแดง แพทย์สงสัยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด จึงส่งต่อไปยัง รพ.กระบี่ แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะและสารน้ำ แต่อาการไม่ดีขึ้น กระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 3 ก.พ.65

ผลการตรวจในห้องปฏิบัติการพบเม็ดเลือดขาวสูง การเพาะเชื้อพบเชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus คณะผู้เชี่ยวชาญร่วมกับแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยสรุปว่าเสียชีวิตจากภาวะเข่าอักเสบจากการติดเชื้อ ร่วมกับการติดเชื้อในกระแสเลือด โดยไม่พบลักษณะการติดเชื้อในบริเวณที่ฉีดวัคซีน

สรุปว่าการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมที่บังเอิญเกิดในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า