Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ ยืนยันไม่ห้ามใช้รถยนต์ ขอประชาชนช่วยประหยัดพลังงาน แนะล้างแอร์ เปิด-ปิดไฟเป็นเวลา ทำงานที่บ้านบ้าง ระบุใช้เงินตรึงราคาดีเซลวันละ 600 ล้านบาท

วันที่ 8 มี.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า รายละเอียดให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลง เพราะมีหลายเรื่อง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือจะแก้ปัญหา ผลกระทบจากการสู้รบ (รัสเซีย-ยูเครน) ได้อย่างไร หลายมาตรการที่จะต้องเตรียมการไว้ล่วงหน้า ปัจจุบันเริ่มเดือดร้อนไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงาน แก๊ส น้ำมัน ซึ่งเราก็ใช้จ่ายกันไปพอสมควรในตรงนี้ เพื่อรักษาระดับราคาให้ได้อยู่ในเกณฑ์ 30 บาท ในช่วงที่ผ่านมา แต่ราคาต้นทุนสูงขึ้นมากทุกวันๆ เราจะทำอะไรได้ต่อไป ซึ่งได้เตรียมการไว้อยู่แล้ว

“ขอความร่วมมือพวกเราให้ช่วยกัน เรื่องแรกที่เราควรจะช่วยกันได้ ก่อนที่รัฐจะช่วยคือการ ใช้พลังงานอย่างประหยัดได้ไหม เปิด ปิดไฟ เรื่องของการใช้รถยนต์ ผมไม่ได้ห้ามใช้นะ ใครใช้ได้ก็ใช้ ใครที่ไม่จำเป็นก็ลดลง ล้างแอร์ที่บ้านซะหน่อย ใช่ไหม เปิด ปิดไฟ เป็นเวลาซะหน่อยนึง การทำงานก็ใช้การทำงานทางวิดีโอบ้างอะไรทำนองนี้ Work From Home บ้างอะไรบ้าง อันนี้คือมาตรการช่วยตัวเอง เพื่อจะลดค่าใช้จ่ายของตัวเองลง ผมขอได้แค่นั้น แต่ส่วนที่เหลือ รัฐบาลต้องหามาตรการที่จะมาดูแลตรงนี้ ทีนี้การใช้มาตรการต่างๆ ก็ตามต้องใช้เงินทั้งสิ้นเลย วันนี้ค่าราคาพลังงานเอาเฉพาะน้ำมันอย่างเดียวใช้เงินไปประมาณ 600 ล้านบาทในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลอย่างเดียวในขณะนี้ แล้วลองคิดดูแล้วกันถ้าขึ้นอย่างนี้ไปทุกวันๆ เราจะใช้เงินวันละเท่าไหร่ ต้องใช้วิธีการแบบนี้นะ ฝากช่วยคิดด้วยแล้วกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณทุกหน่วยงานของไทยที่พาคนไทยในเดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัย จากเหตุการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน และขอให้ข้าราชการทุกคนปฏิบัติหน้าที่ให้ระวังการดูแลตนเอง ซึ่งรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับแผนรับมือผลกระทบที่จะตามมา

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนเรื่องพลังงาน นายกฯ เตรียมความพร้อมรับมือจากสถานการณ์สงครามดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องราคาพลังงานและสินค้าที่เกี่ยวข้องสูงขึ้นเป็นรายวัน และมีแนวโน้มสูงที่จะกระทบกับเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก นายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มเปาะบาง และกระทรวงพาณิชย์ที่ดูแลสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยตรง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมตรี กล่าวว่า วาระสำคัญอีกเรื่องคือการประหยัดพลังงานโดยเป็นวิธีที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ให้ส่วนราชการลดการใช้พลังงานให้ได้ร้อยละ 20 ลดการใช้น้ำมันร้อยละ 10 ใช้วิกฤตเป็นโอกาสให้เวิร์คฟอร์มโฮม

ส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ กำชับให้ระมัดระวังจัดงานขอให้เป็นตามมาตรการ ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่วันหยุดเป็นไปตามปฏิทิน

นายธนกร กล่าวด้วยว่า นายกฯ ได้กำชับกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามแผนงานทุกจังหวัด ทุกอำเภอ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนรายครัวเรือน โดยให้แต่ละกระทรวงฯร่วมกันให้ภายในปี 2565 เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน รวมทั้งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า