Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ยาต้านไวรัส ‘โมลนูพินาเวียร์’ 2 ล้านแคปซูล จากอเมริกาถึงไทยแล้ว สธ.เผยใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ 50,000 คน ให้ใช้ในกลุ่ม 608 มีความเสี่ยงสูง

วันที่ 18 มี.ค. 2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์  ตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข รับมอบยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สการรักษา ไว้ใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19  50,000 คน หลังทางกระทรวงได้เจรจาจ้อตกลงการจัดซื้อเมื่อกลางปี 2564  กับบริษัทเมอร์ค แนด์ คัมปานี  อินคอร์ปอเรท ประเทศสหรัฐอเมริกาไว้  โดยการส่งมอบยา จัดทำผ่านบริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทำหน้าที่ขนส่งนำยาเข้าประเทศ และกระจายยาไปตามโรงพยาบาลต่างๆ

อธิบดีกรมการแพทย์  ระบุว่า จะเริ่มจัดส่งยาให้โรงพยาบาลศูนย์หลักของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565  จะเริ่มกระจายยา 1 ใน 3 ไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยโรงพยาบาลศูนย์จะเป็นผู้ดูแล และทำหน้าที่กระจายยาต่อในจังหวัดนั้น/  ครั้งนี้ยา ยังมาในจำนวนน้อย จึงจำเป็นจะต้องกระจายยาไปยังพื้นที่ที่มีการติดเชื้อมากที่สุดก่อน

สำหรับการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนด นำร่องให้ใช้กับกลุ่มผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง หรือกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 ปัจจัย ที่จะส่งผลให้การดำเนินโรครุนแรงขึ้น, เน้นผู้ที่มีอาการของโรคในระดับสีเหลือง และกลุ่มผู้สูงอายุที่ติดเชื้อแล้วยังรับวัคซีนไม่ครบ /  ซึ่งต้องให้ยาภายใน5 วันแรกนับตั้งแต่เข้าสู่ระบบการรักษา  แต่จะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

ซึ่งผู้ติดเชื้อจะรับประทานยา  2 ครั้งต่อวัน  ครั้งละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน หลังจากนั้นทางกระทรวงจะทำการเก็บประเมินผลการรักษา  หากได้ผลดีในอนาคตอาจจะมีการสั่งซื้อยาโมนูลพิราเวียร์ ให้ใช้ยากับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งผลการศึกษาของยาโมนูลพิราเวียร์ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถช่วยลดการนอนในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตได้

ส่วนความคืบหน้ายาแพกซ์โลวิด (ยาป้องกังกันการติดเชืเอโควิด-19) อธิบดีกรมการแพทย์  ระบุว่า ครม.ได้ให้อำนาจกรมการแพทย์เป็นผู้ลงนามจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดกับบริษัทไฟเซอร์ จำนวน 50,000 คอร์ส ในสัปดาห์หน้า ซึ่งยาแพกซ์โลวิด ต้องใช้ควบคู่กับยาริโทนาเวียร์ โดยใช้ยาแพล็กโลวิด 30 เม็ดต่อคน แบ่งเป็นวันละ 6 เม็ด เช้า 3 เม็ด / เย็น 3 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน คาดว่า ยาแพกซ์โลวิดจะมาถึงไทยในเดือนเมษายน

ดร.แมรี เสรฐภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอ็มเอสดีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ดำเนินการนำยาต้านไวรัสชนิดรับประทานสำหรับรักษาโควิด-19 ซึ่งเป็นยานวัตกรรมที่ผ่านการวิจัยทางคลินิก และวันนี้ได้ส่งมอบแก่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้อย่างสำเร็จลุล่วง ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้ทำงานอย่างหนักและแข่งกับเวลา เพื่อทำการวิจัยและพัฒนายานวัตกรรมเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดขอขอบคุณกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในหลายสาขา ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ทางการแพทย์ การรักษาผู้ติดเชื้อ และข้อมูลทางคลินิกเกี่ยวกับยารักษาโควิด-19 ชนิดรับประทาน โดยมีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย เราภูมิใจที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คนไทยต่อสู้กับโควิด-19 และมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการเตรียมความพร้อม เพื่อช่วยให้ประเทศไทยสามารถเปลี่ยนสถานการณ์จากการระบาดใหญ่ไปสู่โรคประจำถิ่นตามนโยบายของภาครัฐ ทำให้ประเทศไทยและประชาชนในประเทศสามารถกลับมาดำเนินชีวิต ไปทำงาน และมีกิจกรรมทางสังคมเพื่อฟื้นคืนเศรษฐกิจได้อีกครั้ง อย่างค่อยเป็นค่อยไปและปลอดภัย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า