Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นพ.มนูญ เผยต้องฉีดเข็มกระตุ้นด้วย mRNA จึงมั่นใจว่าป้องกันป่วยหนักเสียชีวิตจาก ‘โอไมครอน’ ได้

วันที่ 25 มี.ค. 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ฮ่องกงมีประชากร 7.4 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสโควิดไปแล้ว 1.09 ล้านคน เสียชีวิต 6,569 คน อัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในโลก คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น สัปดาห์ที่แล้วมีติดเชื้อสูงสุด 7.5  หมื่นคนต่อวัน แต่ขณะนี้เริ่มลดลงแล้ว

การที่คนฮ่องกงเสียชีวิตมากจากโรคโควิด-19 ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาหลายเท่า เพราะ

1.คนฮ่องกงร้อยละ 60 ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และคนฮ่องกงอายุ 70 ปีขึ้นไปร้อยละ 50 ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว คนอายุ 80 ปีขึ้นไปร้อยละ 50 ได้รับเพียงเข็มเดียว ร้อยละ 37 ได้รับ 2 เข็ม มีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่ได้รับ 3 เข็ม

2.วัคซีนที่คนฮ่องกงได้รับร้อยละ 80 เป็นวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค ที่มีประสิทธิภาพสูงไม่เพียงพอสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน คนฮ่องกงเพียงร้อยละ 20 เลือกฉีดวัคซีน mRNA ไฟเซอร์ มีการศึกษาในฮ่องกงพบว่าวัคซีนเชื้อตายป้องกันการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนไม่ดีเท่าวัคซีนไฟเซอร์

ประเทศไทยนำเข้าวัคซีนเชื้อตายซิโนแวคและซิโนฟาร์มรวม 40 ล้านโดส  คนไทยที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม หลังได้วัคซีนแอสตร้าเซเนกา 1 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยเข็มที่ 4 เป็นวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ถึงจะมั่นใจว่าป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า