Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รวมคำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ หลายเรื่องหลังประชุม ครม. วันนี้

วันที่ 29 มี.ค. 2565 นอกจากตอบคำถามไม่เกี่ยวข้องกับการพ้นจากตำแหน่งของ พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ผอ.ททบ.5  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังให้สัมภาษณ์หลายประเด็น ได้แก่ เรื่องโพลที่คะแนนนิยมตกลงมา ในขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีคะแนนแซงหน้า โดยพล.อ.ประยุทธ์ ตอบสั้นเพียงว่า  เป็นเรื่องของโพล

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็พยายามทำ เป็นข้อเรียกร้องของประชาชนมานาน ได้หาวิธีการ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้จำเป็นต้องทำด้วยมาตรการเฉพาะคือหาให้ได้ว่า ราคาสลากที่เพิ่ม เกิดมาจากตรงไหน ขั้นตอนใด ส่วนเรื่อง 5 เสือกองสลาก เลิกพูดสักที ไม่มีมาตั้งนานแล้ว เป็นการจ่ายตรงให้กับผู้ได้รับโควต้าโดยตรง เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับโควต้าไปรวบรวมกันเอง ก็ไปแก้ในส่วนนั้น กำลังตรวจสอบติดตาม คำว่า 5 เสือ โควต้าพิเสษไม่มี เป็นโควต้าที่ให้มาเฉพาะเจาะจงตามระเบียบกฎหมายของกองสลากใหม่ ตั้งแต่ตนเข้ามาเป็นคสช. แล้ว ไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องที่ต้องทำ อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมด

ขณะที่วันนี้ ยังไม่มีเรื่องต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าสู่การพิจารณาใน ที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบถามคำตอบกันไปมา ทำความเข้าใจร่วมกันว่าสิ่งใดทำได้ทำไม่ได้ อะไรเป็นข้อกฎหมายต้องเคลียร์กันให้จบ แต่สิ่งสำคัญที่ตนเป็นห่วงคือจะดำเนินการอย่างไร เพราะประชาชนก็คาดหวัง รวมทั้งเรื่องหนี้สินจะดำเนินการอย่างไร เท่าที่ฟังเห็นว่าไม่มีปัญหา แต่เมื่อมีข้อสงสัยต้องตอบกันใหม่ นายกฯ คงตัดสินใจเองคนเดียวไม่ได้ ทางกระทรวงมหาดไทย กทม. และกระทรวงคมนาคม กำลังหารือกันอยู่ถึงเวลาจะดำเนินการ จะเป็นอย่างไรต้องรอ อย่าให้เป็นประเด็นความขัดแย้งอีกเลยไม่มีอะไรทั้งสิ้น

ส่วนราคาสินค้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์วันนี้ว่า ยังมีปัญหาระหว่างผู้ประกอบการ ภาคเอกชน กับสมาคม ที่ต้องหารือกัน ผู้ได้รับผลกระทบ กับ ผู้จัดหาปุ๋ยเข้าประเทศ เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาอาหารสัตว์ ที่ผู้ประกอบการพืชไร่ ที่ไม่อยากให้นำเข้าจากที่อื่นเพราะราคาสูงดีอยู่แล้ว แต่เมื่อไม่นำเข้าก็ขาดแคลน ก็ต้องค่อยๆ หารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ในเวลานี้ นายกฯ ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดทุกเรื่อง ทุกวัน ทุกปี เรื่องใดเป็นความเดือดร้อน ความขัดแย้ง ในฐานะเคยเป็นทหารมาก่อน ก็จะต้องประเมิน วางแผนงาน สมมุติฐาน เช่น สงครามวันนี้ที่เกิดขึ้นจะยาวนานหรือไม่ ในช่วง 3 เดือนจะเกิดปัญหาเช่นนี้หรือไม่ ถ้าต่ออีก 3 จะเป็นอย่างไร และถ้าเกิดการสู้รบมากขึ้นสมมุติฐานนี้จะทำอย่างไร จะต้องหารือเตรียมมาตรการล่วงหน้า วันนี้อนุมัติงบช่วยเหลือ 10 มาตรการ

“สิ่งเหล่านี้ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น ทุกคนก็ทราบดีว่ารัฐบาล เรื่องงบประมาณ เราก็ดูแลประชาชนมาเยอะ เรื่องภาษี ผ่อนชำระอะไรต่างๆ เราก็ลดทั้งหมด อุดหนุนค่าน้ำค่าไฟ ค่าแก๊สมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ถ้าเราทุ่มงบประมาณทั้งหมดลงไปเฉพาะปัญหาใดปัญหาหนึ่ง อย่าลืมว่าปัญหาจะเกิดตามมาทันที เพราะว่าหลายกระทรวงหลายหน่วยงาน ที่ต้องใช้งบประมาณในภาพรวม หลายอย่างต้องทำต่อเนื่อง หลายอย่างเป็นงบประมาณที่ต้องจัดทำโครงการ ตัดทิ้งหมดก็ไม่ได้ ใช่ไหม วันนี้ก็ต้องดูว่างบประมาณภาครัฐจะเป็นอย่างไร ด้วยเหตุผลที่ต้องปรับตัวเลขอะไรต่างๆ ทางด้านนโยบายการคลังมาโดยตลอด เพื่อเป็นช่องว่างแก้ปัญหาในอนาคต อยากให้ทุกอย่างสิ้นสุดโดยเร็ว แต่นอกเหนือการควบคุมของเรา” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำถึงความขัดแย้งว่า สิ่งสำคัญคือความพร้อมของคนไทย ที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่าขัดแย้งกัน ไม่อยากให้ขัดแย้งอะไรกันมากมาย ความคิดไม่ตรงกันได้ แล้วจะหาวิธีอย่างไรได้ดีที่สุด ต้องหันหน้ามาพูดกัน แล้วหาทางออกที่ดีที่สุดด้วยเหตุผล หรือหลักการที่เข้าใจตรงกัน ถ้าต่างคนต่างพูดแล้วถือเป็นอารมณ์ทั้งหมดไม่มีทางสำเร็จ ทุกเรื่อง กลับไปย้อนดูทุกอย่างที่พูดๆ เราทำไปหรือเปล่า รัฐบาลทำไปแล้วหรือยัง ไม่มีอะไรสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์

“ผมพูดได้ ผมอยู่มาหลายปี แต่ผมก็เปรียบเทียบว่าสิ่งที่ผมทำ รัฐบาลนี้ทำมาหลายปี ที่ผ่านมาที่ผมอยู่ ผมทำไปเยอะพอสมควร หลายเรื่องที่เอามาพูดกันตอนนี้ เราก็ทำไปแล้ว ก็ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วยแล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า