Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ไทยอาจพบโอมิครอน BA.2.12.1 แพร่เร็วกว่าเดิม 20% ศูนย์จีโนมฯ ระบุต้องเฝ้าระวังโอไมครอน BA.2.12 ที่กำลังแพร่ระบาดในไทยเพิ่มขึ้น หากเกิดการกลายพันธุ์ในส่วนโปรตีนหนามอีกเพียงตำแหน่งเดียว อาจกลายพันธุ์เป็น “BA.2.12.1 ได้

วันที่ 21 เม.ย. 2565 ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐเอเมริกา (U.S. CDC) รายงานเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ว่า โอไมครอนสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในอเมริกาขณะนี้ยังเป็น “BA.2” แต่ให้จับตาโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.2.12.1” ที่กลายพันธุ์มาจาก BA.2 ซึ่งพบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วโดยพบในสัดส่วน  1 ใน 5 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศสหรัฐ และพบมากที่สุดในรัฐนิวยอร์ก

สำหรับโอไมครอนในประเทศไทย จากข้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมที่ถอดมาต่อเนื่องบ่งชี้ว่า ดำเนินมาสู่ช่วงขาลง แต่สมาชิกสำคัญในกลุ่ม คือ

BA.1 ลดระดับลงจนสูญพันธุ์ไปแล้วในประเทศไทย

BA.2 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่ที่ต้องระวังสมาชิกอื่นของโอไมครอนด้วยเช่นกันคือ BA.2.12 ที่กำลังแพร่ระบาดในไทยเพิ่มขึ้น หากเกิดการกลายพันธุ์ในส่วนโปรตีนหนามอีกเพียงตำแหน่งเดียวคือ “L452Q” อาจกลายพันธุ์เป็น “BA.2.12.1” สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่รัฐนิวยอร์กในขณะนี้

• โอไมครอน BA2.12 จ่อกลายพันธุ์ในไทย

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 โอไมครอนว่า BA.2.12.1 เป็นสายพันธุ์ลูกของ BA.2 ที่มีแนวโน้มเป็นสายพันธุ์หลักของโอไมครอนในสหรัฐอเมริกา ตัวเลขปัจจุบันระบุว่า BA.2.12.1 แพร่ไวกว่า BA.2 ปกติที่ 20% ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงที่โปรตีนหนามสไปค์ 2 ตำแหน่ง ที่สำคัญที่สุดคือ L452Q ซึ่งเป็นตำแหน่งที่พบในสายพันธุ์เดลต้า และ BA.4, BA.5 ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ แต่ทั้งเดลต้า และ BA.4 และ BA.5 จะเป็น L452R

ส่วนไวรัสที่มี L452Q ในอดีต คือ สายพันธุ์ Lambda หรือ C.37 ที่เคยระบาดหนักในเปรูเมื่อปีที่แล้ว นอกจาก L452Q แลัว BA.2.12.1 นี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่ง S704L ซึ่งอยู่นอกตำแหน่งที่สไปค์ใช้จับโปรตีนตัวรับ บทบาทของการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งนี้ยังไม่ชัดเจน

ข้อมูลล่าสุดจากการตรวจสอบ BA.2.12.1 ที่เมืองนิวยอร์ค พบการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมที่ตำแหน่ง 879 (A879V) ซึ่งยังไม่มีข้อมูลเช่นเดียวกันว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลต่อไวรัสหรือไม่อย่างไร แต่ ไวรัส BA.2 เปลี่ยนแปลงไวมาก เมื่อเทียบกับ SARS-CoV-2 สายพันธุ์ก่อนหน้านี้ และ การเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้ง มุ่งไปที่ความสามารถในการแพร่กระจาย ติดง่าย ติดไวขึ้น ประเทศไทยคงมี BA.2.12.1 มาพร้อมกับการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวอีกในไม่ช้า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า