Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเพื่อวางมาตรการลดอุบัติเหตุและการสูญเสีย ระหว่างการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยปีนี้กำหนดมาตรการเข้มข้น 7-7-7 ทั้งก่อน ระหว่างและหลังเทศกาล

วันที่ 6 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการเข้มข้นนี้ เรียกสั้นๆว่า มาตรการ 7-7-7 คือ 7 วันก่อนเทศกาล 7 วันช่วงเทศกาล และ 7 วันหลังเทศกาล นอกจากนี้ยังได้เริ่มรณรงค์วัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนกันมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมแล้ว

การรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน คือการขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด มีการเริ่มรณรงค์มาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม และนอกจากนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังเปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 พร้อมกำหนดมาตรการเข้มข้น (7 – 7 – 7) ได้แก่ ในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ 7 วัน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 7 วัน และช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ 7 วัน

โดยได้เพิ่มความเข้มข้นยกกำลังสอง ภายใต้แนวคิด “61 สดใส ปลอดภัยกำลังสอง 61 สายทาง” ตั้งเป้าจะต้องไม่มีอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตบนทางหลวง 41 สายทาง บนทางหลวงชนบท 20 สายทาง ประกอบด้วย พื้นที่นำร่องภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม กับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคมและการท่องเที่ยว ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 12 สายทาง สายทางที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 13 สายทาง สายทางที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในรอบ 1 – 3 ปี จำนวน 19 สายทาง และเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนนิยมเที่ยวปีใหม่ จำนวน 17 สายทาง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกปลอดภัยประชาชน ในช่วง 7 วัน ก่อนเทศกาลปีใหม่ – 7 วัน หลังเทศกาลปีใหม่ ตลอด 24 ชั่วโมง ให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท เร่งคืนผิวจราจรบนทางหลวงสายหลักและสายรอง ติดตั้งป้ายเตือน ไฟแสงสว่างและไฟกระพริบเตือนในเขตพื้นที่ก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จอย่างน้อย 7 วัน ก่อนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

จากสถิติช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 พบว่า มีจำนวนอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม จำนวน 1,746 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 17.34% ผู้เสียชีวิต 304 คน เพิ่มขึ้น 29.36% และมีผู้เสียชีวิต 1,805 คน เพิ่มขึ้น 4.40%

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ช่วงวันที่ 28ธ.ค.2560- 3ม.ค.2561 คาดว่าจะมีปริมาณจราจรเข้า- ออก บนทางหลวงสายหลัก และมอเตอร์เวย์รวมประมาณกว่า 8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีใหม่ 2560 ประมาณ 1.4% ส่วนประมาณการผู้โดยสาร จะมีถึง 16.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.52% ซึ่งทุกหน่วยงานได้จัดเตรียมการเดินรถเที่ยวปกติและเที่ยวเสริมไว้รองรับทั้ง รถไฟ รถบขส. รถไฟฟ้า เครื่องบิน สามารถรองรับการเดินทางได้กว่า 2.37 ล้านคนต่อวัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า