Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘ศศิกานต์’ ลุย รับฟังปัญหาจากเทศกิจ ย้ำการบริหารบุคลากรเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมขานรับ ACT งบ กทม.ต้องตรวจสอบได้จริง

วันที่ 27 เม.ย. 2565 น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ หรือ จิ๊บ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 16 ลงพื้นที่สำนักงานเขตใน กทม. รับฟังการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ในสำนักงานเขตถึงปัญหาในการทำงาน โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจ เปิดเผยว่า ปัญหาผู้ค้า หาบเร่ แผงลอย ที่จะต้องผลักดันให้ออกจากทางเท้าต้องใช้วิธีอะลุ่มอล่วยและการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง ทั้งนี้ยังพบปัญหารถมอเตอร์ไซค์ใช้ทางเท้าในการสัญจร ด้วยสภาพเมือง วิถีชีวิตของประชาชน จะมาปรับการใช้กฎหมายทันทีก็อาจจะเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่โดยไม่จำเป็น เรื่องนี้ก็ถือว่าเจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความยากลำบาก ภาพลักษณ์ของเทศกิจจะดูไม่ดีในสายตาของประชาชน แต่ความจริงแล้วเทศกิจเพียงแค่ปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ที่ผ่านมาเทศกิจทำได้เพียงประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ประชาชนเข้าใจเท่านั้น

น.ส.ศศิกานต์ มองว่า การปฎิบัติงานกับกฎหมายบางอย่างมันไม่สอดคล้องกัน ในเรื่องอำนาจหน้าที่ อย่างเช่น เจ้าหน้าที่กวาดถนนก็ถือว่าเป็นงานที่มีความเสี่ยง อุปกรณ์เมื่อใช้ไปนานๆ โดยเฉพาะพื้นที่ๆ มีขยะเยอะๆ คุณภาพของอุปกรณ์การกวาดก็จะลดน้อยลง จิ๊บต้องการพัฒนาอุปกรณ์ตรงนี้ ให้สามารถลดแรงในการกวาดขยะลงไปได้ ส่วนเจ้าหน้าที่เทศกิจก็มีปัญหาเรื่องอัตรากำลัง ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ หรือชั่วคราว ถือว่าขาดแคลน เพราะคนออกมากกว่าคนเข้า

นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่เจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขตเห็นตรงกัน คือปัญหาอัตรากำลังไม่เพียงพอกับปริมาณงาน และการรวมศูนย์การตัดสินใจในการปฎิบัติงานบางเรื่อง ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อทั้งคุณภาพงาน และความรวดเร็วในการปฎิบัติงาน

“จิ๊บเชื่อว่า ปัญหาของ กทม.สามารถแก้ไขได้โดยการประสานงาน เช่น การแบ่งงานที่ยังซ้ำซ้อน หรือการรวมศูนย์ไว้ที่ใดที่หนึ่ง ทำให้ประสิทธิภาพงานทำได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นการประสานงานที่ดี การยุบรวมหน่วยงานซ้ำซ้อน การให้ความสำคัญกับบุคลากรทั้งในเรื่องตัวเนื้องาน ค่าตอบแทน รวมถึงสวัสดิการต่างๆของพนักงานในกทม.จะทำให้กทม.สามารถบริหารงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ สิ่งที่จิ๊บจะทำ หากได้รับโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ ผู้ว่า กทม.ก็คือ การบริหารบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าบุคลากรภายในองค์กรเองยังแก้ไขไม่ได้ จะไปแก้ปัญหาภายนอกของประชาชนในกทม.ได้อย่างไร” น.ส.ศศิกานต์ กล่าว

ส่วนกรณีที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ระบุว่า การใช้งบของ กทม.มีการเปิดเผยรายละเอียดน้อย และปัญหาใหญ่คือ การใช้อำนาจที่ไม่ตรงไปตรงมา จนทำให้นักลงทุน นักธุรกิจ ประชาชนเดือดร้อนนั้น น.ส.ศศิกานต์ กล่าว่า ตนเห็นด้วยกับสิ่งที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันกล่าวมา และตนมองว่า การใช้งบประมาณใด ๆ ที่มาจากภาษีของประชาชน ต้องมีความชัดเจน ตรวจสอบได้ ไม่ใช่การหมกเม็ด เพราะการกระทำเช่นนี้ก็คือ การคอร์รัปชั่น ดังนั้น การใช้งบประมาณ กทม.ในยุคของตน จะต้องโปร่งใส ประชาชนทุกคนสามารถตรวจสอบได้จริง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า