Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพรวมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา เรียบร้อยดี แจงดราม่าปากกา ยืนยันใช้สีใดก็ได้หากไม่เข้าลักษณะบัตรเสียให้นับเป็นบัตรดี 

วันที่ 22 พ.ค. 2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยาว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภาพรวมระหว่างการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พบผู้มีสิทธิเลือกตั้งกระทำผิด 3 ราย โดยมีการฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่เขตสวนหลวง 1 ราย และเขตสัมพันธวงศ์ 1 ราย นอกจากนั้นยังมีการขยำบัตรเลือกตั้งที่เขตคลองเตย 1 ราย

นายแสวง กล่าวว่า ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37 องศา ไปใช้สิทธิจำนวน 23 และผู้ติดเชื้อโควิดมาใช้สิทธิจำนวน 89 ราย โดยกกต.ได้จัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษรองรับ และมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด

สำหรับการนับคะแนนพบว่ามีการดำเนินงานค่อนข้างเร็วเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่าไม่เกิน 21.00 น. จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

• เลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เรียบร้อยดี

ส่วนการเลือกตั้งเมืองพัทยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบกรรมการประจำหน่วยแจกบัตรเกิน 1 ใบ โดยเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เลือกนายกเมืองพัทยาได้อย่างเดียว แต่มีการแจกบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นไปด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกเป็นหมายเหตุไว้แล้ว และเรื่องความสับสนในการใช้ปากกาสีน้ำเงิน ยีนยันว่าเป็นความปรารถนาดีของทั้ง กกต. และ กทม. หากพบบัตรลงคะแนนลงด้วยปากกาสีอื่นไม่เข้าลักษณะเป็นบัตรเสียก็ให้ถือเป็นบัตรดี พร้อมได้แจ้งไปยังเมืองพัทยาให้ใช้มาตรฐานเดียวกัน

• ไม่ไปเลือกตั้งต้องแจ้งเหตุจำเป็น ภายใน 7 วัน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก.- ผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา จะต้องแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ตามแบบ ส.ถ./ผ.ถ. 1/8 หรือ ทำเป็นหนังสือซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่า ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ด้วยเหตุใด โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote หรือ เว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main

ทั้งนี้ให้แจ้งเหตุภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 23-29 พ.ค. 65

เหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อาทิ มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกลเจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 10 กิโลเมตร ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง หรือเหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการกำหนด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า