Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

แก้ไขแล้ว หลังผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลงพื้นที่ แนวท่อคอนกรีตขวางการจราจร ชุมชนเคหะบางบัว รอผู้รับเหมามาขนย้าย ไม่ได้ใช้งบ กทม. ขณะที่ผู้ว่าฯ ระบุเตรียมรับ มท.1 ประชุมสภา กทม.นัดแรกพรุ่งนี้ 

วันที่ 5 มิ.ย. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการรื้อแนวท่อคอนกรีต ชุมชนเคหะบางบัว เขตหลักสี่ กล่าวว่า วันนี้ลงมาดูพื้นที่ซึ่งมีปัญหาเรื่องการวางท่อระบายน้ำขวางผิวถนนน ทำให้เสียเลนจราจรไปเลนนึง ตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปัญหาข้ามปีโดยคราวที่แล้วประมาณสิบกว่าวันที่แล้วลงมาดูรอบหนึ่งแล้ว ท่าน ผอ.เขต รับปากว่าจะดูแลแก้ไขให้ โดยวันนี้พบว่ามีการแก้ไขแล้วโดยนำท่อที่อยู่ตรงถนนมาวางไว้ชั่วคราวที่ฟุตปาธ ก่อนเพื่อรอผู้รับเหมามาขนย้ายออกไปซึ่งไม่ได้ใช้งบของ กทม. วันนี้การจราจรก็ดีขึ้น ชาวบ้านก็ขอบคุณ เป็นสิ่งที่ดีที่ท่าน ผอ.กรุณาทำให้ ส่วนการวางท่อที่ถนนทางผอ.เขตก็มีการออกแบบใหม่  

จากการหารือกับสำนักการระบายน้ำจะออกแบบใหม่อาจจะใช้เป็นท่อเดียวที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และปลายท่อจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งสูบออกเพื่อเป็นการระบายน้ำ นอกจากนี้สำนักงานเขตได้ทำการจัดเก็บขยะบริเวณภายในคลองใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้จะลงพื้นที่ต่อที่ 5 แยกระนอง เขตคลองเตย ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนร้องเรียนจำนวนมาก เรื่องการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง มีความล่าช้า

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่าอย่างที่บอกว่าเราก็ส่งสัญญาณให้ทุกเขตว่าให้ช่วดูแลปัญหาต่างๆ ผมคิดว่าเรามีกำลัง มีศักยภาพเพียงพอที่จะแก้ปัญหาค้างคาให้กับประชาชนได้ เมื่อวานก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่เราลงแก้ปัญหาที่ถนนพระราม 3 ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดี 

ทั้งนี้ทุกอย่างการแก้ปัญหาไม่ใช่ที่ กทม.อย่างเดียว ส่วนหนึ่งเราก็ต้องกำกับดูแลเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ตนเชื่อว่าทุกอย่างไม่ได้แก้ด้วยราชการอย่างเดียว ชุมชนก็ต้องเข้มแข็งดูแลตัวเงอด้วย ก็จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น 

นายชัชชาติกล่าวว่าวันพรุ่งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ที่ศาลว่าการ กทม.  ซึ่งคงจะมีโอกาสคุยกับท่านหลังจากประชุมสภากรุงเทพมหานคร เสร็จแล้ว ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ยังไม่ได้พบ เพราะยังไม่ได้เห็นจดหมายเชิญไปพบ ไม่แน่ใจว่ามีจดหมายมาถึงสำนักเลขา กทม.แล้วหรือไม่ ตนยังไม่เห็น แต่ถ้าท่านมีจดหมายเชิญมาก็จะรีบไปพบโดยเร็ว  ส่วนกำหนดนัดหมายกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันพรุ่งนี้ที่เดิมมีกำหนดการนัดไว้ อาจต้องเลื่อนไปก่อน แต่ถ้ามีการประชุมสภา กทม.เสร็จเร็วก็จะรีบเข้าไปพบทันที ส่วนเปิดสภา กทม.พรุ่งนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องงบประมาณ เป็นตัวเร่งด่วน และมีการเลือกประธานสภา เราก็ไปนั่งฟัง 

หลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จ นายชัชชาติ ได้เดินดูพื้นที่จุดทิ้งขยะที่มีการจัดระเบียบใหม่ โดยในระหว่างที่เดินไปดูจุดทิ้งขยะนั้น มีประชาชนมาขอถ่ายรูปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในพื้นที่บอกว่าจุดที่ทิ้งขยะมีการจัดการไปบ้างแล้ว หลังจากนี้อาจจะนำต้นไม่มาปลูกและมีการเดินดูลานกีฬาในชุมชน ซึ่งในระหว่างนั้น นายชัชชาติมีการถามถึงเรื่องบ้านหนังสือ ซึ่งเป็นห้องสมุดชุมชน ว่าที่ชุมชนนี้มีห้องสมุดหรือไม่ จากนั้นก็ได้ไปเยี่ยมชมห้องสมุดชุมชน  พร้อมกล่าวว่า 

“นี่คือสิ่งสำคัญมากบ้านหนังสือในชุมชน เพราะเหมือนการอ่านคือสิ่งสำคัญในชีวิต ผมเองที่มีวันนี้ได้เพราะมีการอ่าน อ่านเยอะ” นายชัชชาติกล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า จริงๆ แล้วหนังสือที่กรมอนามัยอนุมัติมาระหว่าง 0-6 ขวบมี 100 เล่น และควรมีหนังสือประจำบ้านอย่างน้อย  3 เล่ม ดังนั้นก็เป็นนโยบายเราว่าเด็กควรมีหนังสือประจำบ้าน 3 เล่ม สุดท้ายก็ให้พ่อแม่เป็นคนช่วยสอน แต่พ่อแม่ไม่มีเวลา ก็ให้มาที่บ้านหนังสือนี่แหละให้มาช่วยอ่าน ช่วยสอน  เพราะพัฒนาการของเด็กช่วง 0-6 ขวบเร็วมา ก เป็นการลงทุนน้อยแต่ได้เยอะ พัฒนาการเขาจะทำให้ก้าวสู่ช่วงประถม มัมธยมได้เร็ว แต่ถ้าเราลืมช่วงนี้ไปสุดท้ายเขาจะพื้นฐานไม่ดี นี่คือสิ่งที่ต้องทำบ้านหนังสือ ซึ่งมีไม่เยอะ หลายที่เป็นแค่ตู้คอนเทนเนอร์ ต้องใช้อาสาสมัคร แต่ทั้งนี้ต้องไปดูแลเรื่องสวัสดิการที่ดี ให้เขาด้วย

ติดตามโครงการก่อสร้างห้าแยก ณ ระนอง เร่งติดตามให้แล้วเสร็จภายใน ธ.ค.65

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก บริเวณห้าแยก ณ ระนอง เขตคลองเตย ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกล่าช้ามาเป็นจำนวนมาก โดยบริเวณดังกล่าวเป็นแยกหลักที่มีจุดตัด ถนนรัชดาภิเษกข้ามแยกพระรามสี่ไปยังแยกอโศก จำเป็นต้องทำสะพานยกระดับความยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมกับสะพานเดิมด้านหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประกอบจุดดังกล่าวมีทางรถไฟที่เป็นหลุมเป็นบ่อ อาจทำให้ผู้ที่ขับขี่ในบริเวณดังกล่าวได้รับอุบัติเหตุ จึงได้กำชับให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ประสานการรถไฟเพื่อแก้ไขร่วมกันโดยด่วน

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้าง มี.ค.61 สิ้นสุดสัญญา มี.ค.64 แต่พบว่ามีความล่าช้าเนื่องจากต้องขอเข้าพื้นที่ก่อสร้างจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยและการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงทำให้ล่าช้า ล่าสุดตามแผนงานกำหนดแล้วเสร็จ ธ.ค.65 เหลือเวลาการทำงานอีก 6 เดือน ซึ่งจะเปิดให้เดินรถได้บางส่วนก่อนภายในเดือน ส.ค.เพื่อบรรเทาการจราจร อย่างไรก็ตามนายชัชชาติ ได้กำชับให้หน่วยงานพิจารณาดูว่าจะสามารถคืนพื้นที่ให้แก่ประชาชนได้บางส่วนหรือไม่เพื่อลดผลกระทบ และให้ดำเนินการจัดทำเส้นจราจรชั่วคราวเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน ทำแนวโค้งปาดให้มากขึ้นเพื่อให้สามารถเลี้ยวได้โดยสะดวก โดยจะติดตามความคืบหน้าการทำงานอย่างใกล้ชิด ให้แล้วเสร็จตามสัญญา

“ขอให้ประชาชนอดทนอีกนิด จะเร่งรัดให้ทุกเดือน เพื่อให้แล้วเสร็จตามสัญญาในเดือนธ.ค. เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาแก้ไขปัญหาพื้นผิวจราจร จัดการจราจรให้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด” นายชัชชาติ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า