Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ก้าวหน้า-ก้าวไกล นำ 80,772 รายชื่อแก้รธน. ปลดล็อกท้องถิ่นส่งเข้าสภา ‘ไอติม พริษฐ์’ ชี้การเมืองเป็นเรื่องของความเป็นไปได้ เชื่อหากร่างนี้ผ่านจะคืนความหวังต่อการเมืองไทยให้กับประชาชน

น.ส.พรรณิการ์ วานิช, นายไกลก้อง ไวทยการ, นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้เชิญชวนเสนอกฎหมาย พร้อมด้วย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เชิญชวนเสนอกฎหมาย และ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ร่วมกันนำรายชื่อประชาชน 80,772 รายชื่อ ที่ร่วมลงชื่อแคมเปญ ขอคนละชื่อ ปลดล็อกท้องถิ่น เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ไปยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งมีนางผ่องศรี ธาราภูมิ ผู้ชำนาญการประจำตัว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เข้ารับมอบรายชื่อแทนประธานรัฐสภา

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำรายชื่อประชาชน 80,772 รายชื่อ ที่ประชาชนร่วมกันส่งเสียงลงชื่อเพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นรายชื่อที่พวกเราประชาชนภาคภูมิใจ เพราะได้มาจากประชาชนครบทั้ง 77 จังหวัดและใช้เวลาเพียงแค่ 3 เดือน แสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยขานรับ อยากเห็นการกระจายอำนาจที่แท้จริงเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย ซึ่งอันที่จริงแล้วรายชื่อที่ประชาชนร่วมลงชื่อกันเข้ามา มีมากกว่านี้เพิ่มอีกหลายพันรายชื่อ แต่เป็นรายชื่อที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ โดยส่วนใหญ่เป็นรายชื่อประชาชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี ทำให้ไม่ผ่านคุณสมบัติตามกฎหมายในการลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายได้ แต่ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ามีเยาวชนจำนวนมากตื่นตัวในเรื่องนี้

“ตลอด 3 เดือนในการรณรงค์ปลดล็อกท้องถิ่น ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเรื่องยากในการอธิบาย เพราะเป็นเรื่องรายละเอียดทางกฎหมาย ที่เข้าไปแก้ไขประเด็นการกระจายอำนาจ ที่เป็นประเด็นเฉพาะ แต่พอได้รณรงค์จริงๆ เรากลับพบว่าเรื่องนี้ทำความเข้าใจกับประชาชนได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะอุดมการณ์ไหน เลือกพรรคใด แต่เมื่อพูดถึงการยุติรัฐราชการรวมศูนย์ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจตรงกัน ทำให้เรารวบรวมรายชื่อได้เร็ว ภายใน 3 เดือน สามารถรวบรายชื่อประชาชนได้หลายหมื่นรายชื่อ บวกกับความสะดวกที่ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อออนไลน์ได้ ทำให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว” น.ส.พรรณิการ์ ระบุ

ด้าน นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนทุกคน เครือข่ายทุกเครือข่ายที่ร่วมกันรณรงค์ล่ารายชื่อ เพื่อร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น มีรายชื่อรวมกันถึง 80,772 รายชื่อ ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวของประชาชนที่อยากมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการบ้านเมือง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า การให้ผู้บริหารสูงสุดของจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเดียวไม่พอในการปลดล็อกท้องถิ่น จำเป็นต้องมีการกระจายงาน กระจายอำนาจไปให้ท้องถิ่นในการรับผิดชอบจัดการบริการสาธารณะเป็นหลัก ที่ผ่านมางานบริการสาธารณะหลายส่วนยังอยู่กับส่วนกลาง การตัดสินใจยังอยู่ที่ส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา ถนนหนทาง ข้อเสนอของเราในการปลดล็อกท้องถิ่นคือให้การจัดการบริการสาธารณะทั้งหมดอยู่ที่ท้องถิ่น ยกเว้นการต่างประเทศ การทหาร สกุลเงิน

นายพริษฐ์ กล่าวว่า การมายื่นในครั้งนี้ พวกเรามีความคาดหวังใน 2 ประเด็น หนึ่ง หวังว่าประธานรัฐสภาจะบรรจุร่างของประชาชนร่างนี้เข้าไปสู่การพิจารณาของสมาชิกรัฐสภาให้ได้เร็วที่สุด สอง หวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะเห็นชอบอย่างเพียงพอกับร่างข้อเสนอของเรา และถ้าเราไปดูการรณรงค์หาเสียงเมื่อตอนปี 62 และไปดูบทสัมภาษณ์ของ ส.ส. และ ส.ว. หลายท่าน ที่มีความคิดเห็นด้วยเรื่องการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนสมาชิกรัฐสภาทุกท่านว่าอย่ามองว่าร่างนี้เป็นร่างของคณะก้าวหน้า อย่ามองเลยว่าเป็นร่างของพรรคก้าวไกล แต่มองว่าร่างนี้เป็นร่างของภาคประชาชนทุกคนที่อยากจะกระจายอำนาจ อยากปลดล็อกท้องถิ่น อย่างไรก็ตามไม่ว่าความคาดหวังทั้งสองข้อนี้ จะถูกตอบสนองแค่ไหน แต่ก็ยืนยันว่าพรรคก้าวไกล การกระจายอำนาจ การปลดล็อกท้องถิ่น จะเป็นหนึ่งในนโยบายหลัก และเป็นหัวใจสำคัญที่เราจะนำเสนอต่อพี่น้องประชาชน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า