Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘บางกอกแอร์เวย์ส’ รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 ขาดทุน 847 ล้านบาท ส่งผลใหช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ขาดทุนรวม 1,867 ล้านบาท หลักๆ มาจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ประกอบธุรกิจสายการบิน ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ เปิดเผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ขาดทุน 847 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดทุนเพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 686 ล้านบาท

ส่งผลให้ผลประกอบการในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ขาดทุนรวม 1,867 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 1,431 ล้านบาท

โดยงบการเงินที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประะเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1,660 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก

‘พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ’ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ บอกว่า ในไตรมาส 2 ดีมานด์การเดินทางยังโตต่อเนื่อง จากมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศของภาครัฐที่เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปี ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของผู้โดยสารต่างชาติ

โดยเส้นทางบินหลักยังคงเป็นเส้นทางบินที่มีจุดหมายปลายทางเป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพ-สมุย กรุงเทพ-ภูเก็ต กรุงเทพ-เชียงใหม่ สมุย-ภูเก็ต และ กรุงเทพ-พนมเปญ ทำให้ไตรมาสล่าสุด BA มีรายได้รวม 2,520.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 74.7%

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายรวมในไตรมาส 2 ที่ 3,180.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ต้นทุนขายและบริการที่ผันแปรตามจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินของธุรกิจสายการบิน ส่งผลให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานเท่ากับ 439.9 ล้านบาท แต่ขาดทุนลดลง 146.8 ล้านบาท หรือ 25% เมื่อเทียบกับปี 2564

ส่วนผลการดำเนินงานในครึ่งแรกของปี 2565 บริษัทฯ มียอดผู้โดยสารกว่า 9 แสนราย มีเที่ยวบินจำนวน 10,817 เที่ยวบิน และมีอัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 71.6% โดยมีรายได้รวม 4,181.2 ล้านบาท

โดยรายได้จากการจำหน่ายบัตรโดยสารของธุรกิจการบินในครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่ 1,984 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจและบริการที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน 1,033.5 ล้านบาท

หลักๆ มาจากการเพิ่มขึ้นของบริษัทย่อยที่เป็นผู้ให้บริการในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสนามบินจากการกลับมาปฏิบัติการบินของสายการบินต่างๆ

สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในไตรมาสที่ 2 ปี 2565  บริษัทฯ ได้วางแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบิน เช่น เส้นทางบินระหว่างประเทศในเส้นทาง กรุงเทพ-พนมเปญ  เป็น 21 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และเส้นทางสมุย-สิงคโปร์ เป็น 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ตามความต้องการการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น

การเปิดให้บริการเช็คอินด้วยตนเองผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติ Self-service Check-in Kiosk เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินภายในประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินสมุย และสนามบินกระบี่

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันการบินพลเรือน เพื่อร่วมกันผลิตบุคลากรด้านช่างอากาศยาน และยกระดับมาตรฐานการฝึกอบรมการ ซ่อมบำรุงอากาศยานภาคปฏิบัติขั้นพื้นฐานของประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้จัดตั้ง บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด เพื่อเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ รวมถึงยื่นคำขอจัดตั้ง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ สนามบินการบินกรุงเทพ (BA Airport Leasehold Real Estate Investment Trust: BAREIT) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดย ก.ล.ต.ได้ให้ความเห็นชอบในหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหน่วยทรัสต์ BAREITเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า