Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘อนุทิน’ เสนอ ศบค. ลดระดับโควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง แจง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ยกเลิกหรือไม่ เป็นเรื่องของนายกฯ ศบค.พิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ว่า จะมีการเสนอมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยการลดระดับของสถานการณ์โควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง 

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มการยกเลิก พ.ร.ก.นายอนุทิน ตอบว่า เป็นการพิจารณาของท่านนายกฯ และ ศบค. ส่วนเรื่องการลดระดับโควิด-19 ท่านคงนำมาคิดร่วมด้วยข้อมูล หรือมติของ คกก.โรคติดต่อแห่งชาติที่ให้โควิดเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ก็เปลี่ยนจากสีแดงมาเป็นส้มอ่อนๆ เป็นแนวทางพิจารณาในการใช้กฎหมาย 

เมื่อถามว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีความจำเป็นแค่ไหน นายอนุทิน ตอบว่า ใช้ควบคุมโรคระบาดได้ดี ทำให้การดูแลสถานการณ์มีความคล่องตัว เวลาที่ต้องใช้วัคซีน เวชภัณฑ์ การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เร็ว ก็เหมือนการมี ศบค.ที่ทุกภาคส่วนต้องรับทราบข้อมูลร่วมกัน 

ส่วนคำถามที่ว่าเมื่อไร จึงควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นายอนุทินตอบว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้กระทบต่อวิถีชีวิตตามปกติ แต่ช่วยให้การจัดการสถานการณ์โควิด-19 ง่ายขึ้น มันสามารถร่วมพลังจากส่วนราชการในการดูแลประชาชนได้ แต่การลดระดับโรคโควิด1-19 ไปเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ตรงนี้ ก็ช่วยให้ท่านนายกฯ ในการพิจารณาได้ เมื่อถามถึงการนำเข้าวัคซีนตัวใหม่จากประเทศอังกฤษ นายอนุทิน ชี้แจงว่า ให้ขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ต้องยึดหลักทางการแพทย์ เมื่อเห็นว่าดี มีประโยชน์ก็พร้อมนำเข้ามา 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า