Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จับตา กกต.พิจารณาคำร้องวาระนายกฯ 8 ปี พรุ่งนี้ (22 ..) คาด 3 แนวทางลงมติ  ขณะที่คำร้องยื่นผ่านประธานสภาฯ คาดส่งถึงศาล รธน.วันจันทร์นี้

มีรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า กกต.จะมีการพิจารณาคำร้องเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันพรุ่งนี้ (22 ..) ซึ่งในการประชุม กกต. สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงาน กกต.ได้มีการเสนอเรื่องพร้อมความเห็นประกอบคำร้องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นต่อ กกต. เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าเห็นควรยุติเรื่อง เนื่องจากมีแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวางไว้เป็นบรรทัดฐาน ว่าจะไม่พิจารณาเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ที่ประชุม กกต.เห็นว่า ควรมีการพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้รอบคอบ เนื่องจากยังมีเวลา สำนักงานฯ จึงถอนเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ และจะเสนอต่อที่ประชุมสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาต่อกรณีดังกล่าวของ กกต. อาจสามารถออกได้ 3 แนวทาง

1. เห็นควรยุติเรื่อง เพราะขณะยื่นคำร้องยังไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค. ซึ่งเป็นวันพิพาท จึงถือว่าเหตุยังไม่เกิด โดยมีแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวางไว้เป็นบรรทัดฐาน

2. เห็นควรยุติเรื่อง เนื่องจากขณะนี้มีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 โดย ส..เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

3. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยมองว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 บัญญัติเพียงว่า หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ให้ กกต.มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่ง กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า จากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำนักงานฯ นำเสนอ มีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มีรายงานว่า หากคำร้องมาถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมนี้ คาดว่าจะมีการนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพุธที่ 24 สิงหาคม ซึ่งก็จะมีการพิจารณาว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ และตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง ที่ศาลจะต้องมีคำสั่งให้ พล..ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่

workpointTODAY ร่วมกับมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ชวนร่วมกิจกรรม Thailand Talks 2022 เพื่อพูดคุยกับคนเห็นต่างในหลากหลายประเด็น ตอบคำถามด้านล่างเพื่อลงทะเบียน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า