Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จี้ ‘ประยุทธ์’ ลาออก เปิดทางรัฐสภาเลือกนายกฯ คนใหม่ พร้อมย้ำ ไม่ควรทำหน้าที่ รมว.กลาโหมต่อแม้ถูกกฎหมายแต่ไม่สง่างาม ลั่นจากนี้จะตรวจสอบรักษาการนายกฯ อย่างเข้มข้น

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมแถลงหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ว่า ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านชื่นชมคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ รับคำร้องไว้ตามที่เราร้องขอไป ซึ่งเราเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญต่อชาติบ้านเมือง ดังนั้นการหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง แสดงว่าศาลรับในสิ่งที่มีข้อสงสัยตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านร้อง

สิ่งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเรียนเรื่องแรกคือ เรายังยืนยันในเจตนารมณ์ที่ยึดมั่น เรื่องการพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งตั้งแต่เวลา 24.00 น.ของวันที่ 23 ส.ค. 65 แล้วสถานภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ในมุมมองของพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือพ้นจากนายกไปแล้ว ส่วนความเป็นคณะรัฐมนตรีทั้งคณะก็พ้นไปด้วย

แต่ข้อเท็จจริงขณะนี้คือ ศาลสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ความเป็นคณะรัฐมนตรียังอยู่ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่  ก็ควรจะเป็นไปตามตัวบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ แม้พวกเราไม้ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนี้ เราก็ต้องเคารพ

และช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องมีผู้ที่มาปฏิบัติหน้าที่แทน แน่นอน ว่าต้องเป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินที่เขาตั้งรองนายกรัฐมนตรี มาทำหน้าที่แทน กรณีนายกฯ ทำหน้าที่ไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่ลำดับที่ 1 

แต่สิ่งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเราแสดงความเห็นและน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ คือ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ควรประกาศลาออก เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการสรรหาและเลือกนายกรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญได้โดยเร็ว เราจะได้มีนายกฯ คนใหม่ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ นั่นคือสิ่งที่เราต้องการ และสำคัญที่สุดก็คือว่า ได้ลดภาระหน้าที่ของศาล 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่าเรื่องที่สาม เมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนี้ ช่วงที่มีรักษาการนายกฯ พวกเราในฐานะผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล จะทำหน้าที่ตรวจสอบให้ดีที่สุด ตรวจสอบว่าสิ่งที่ รักษาการนายกฯ ทำนั้นมีความชอบธรรมหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่อย่างไร 

ส่วนการแสดงออกของพรรคร่วมฝ่ายค้านในช่วงที่ยังไม่มีคำวินิจฉัย จะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อไปเรื่อยๆ เช่น วันนี้แต่งชุดดำ  

ในช่วงท้าย นายชลน่านกล่าวว่า กรณีที่ศาลสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รมว. กลาโหม ได้ตามกฎหมาย แต่ความชอบธรรม ถามว่ามันสง่างาม เหมาะสมหรือไม่ เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องพิจารณา ในมุมของพวกเราแม้กฎหมายไม่มีข้อห้ามแต่เราก็มีข้อเรียกร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรแสดงออกซึ่งความรับผิดชอบ 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า