Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การบุกโต้กลับของยูเครนยังประสบผลสำเร็จ ทำการปลดปล่อยดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดได้เรื่อยๆ ทั้งทางตะวันออกและทางใต้

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันที่ 12 ก.ย. 2022 ว่า นับตั้งแต่เริ่มเดือนก.ย. เป็นต้นมา กองทัพยูเครนสามารถปลดปล่อยดินแดนได้แล้ว 6,000 ตารางกิโลเมตร ทั้งในภาคตะวันออกและภาคใต้ และจะยังคงเดินหน้าบุกต่อไป

โดยพื้นที่ 6,000 ตร.กม.นั้น เทียบได้กับราวๆ 4 เท่าของกรุงเทพฯ ซึ่งยูเครนใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการทวงคืนกลับมาได้

การที่ยูเครนเปิดฉากโจมตีกลับจนรัสเซียต้องถอยร่นออกไปจากจุดที่เข้ามายึดครอง ทำให้หลายฝ่ายมองว่ารัสเซียอาจกำลังเผชิญกับความพ่ายแพ้ที่ใหญ่หลวงที่สุดนับตั้งแต่ถูกผลักดันออกจากกรุงเคียฟเมื่อมี.ค.

มีรายงานว่าทหารรัสเซียหลายนายจำเป็นต้องถอนกำลังออกอย่างรีบเร่ง หลังถูกยูเครนบุกกลับเข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัว ส่วนกลุ่มที่หนีไม่ทันต่างถูกจับเป็นเชลยสงครามจำนวนมาก

โฆษกของหน่วยข่าวกรองแห่งกองทัพยูเครนเผยว่า ทหารรัสเซียเหล่านั้นต่างยอมแพ้แต่โดยดี เพราะพวกเขาเข้าใจในความสิ้นหวังในสถานการณ์ดังกล่าว โดยทหารเหล่านี้จะถูกจับเป็นเชลยศึก เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนกับทหารยูเครนที่ถูกรัสเซียจับเอาไว้ต่อไป

ขณะที่ โอเลห์ ซีนเยฮูบอฟ นายกเทศมนตรีแคว้นคาร์คีฟกล่าวว่า ในแนวหน้าของบางจุด เหล่าทหารของยูเครนได้เดินหน้าไปจนถึงชายแดนรัสเซียทางตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว

โดยตอนนี้ทางการรัสเซียเองไม่ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าอะไรมากนัก ขณะที่สื่ออื่นๆ ก็มีวิธีรับมือกับความผิดหวังในแนวทางที่แตกต่างกันไป

บอริส นาเดซห์ดิน อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียกล่าวในรายการทอล์กโชว์ของสถานีโทรทัศน์ NTV ว่า ทุกคนต่างถูกหลอกโดยกลุ่มคนที่ไปทำให้ประธานาธิบดีปูตินเชื่อว่า ปฏิบัติการครั้งนี้จะมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว แต่ตอนนี้กลับต้องมาทำความเข้าใจแล้วว่า มันไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะเอาชนะยูเครนได้ด้วยทรัพยากรและวิธีการรบแบบสมัยล่าอาณานิคมเช่นนี้

ส่วนหนังสือพิมพ์ Komsomolskaya Pravda ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการรัสเซียพยายามกล่าวโทษชาติตะวันตก โดยอ้างว่ายูเครนไม่ใช่ผู้ที่โจมตีเมืองอิซยุมทางตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เป็นฝีมือขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ต่างหาก

 

ที่มา: https://www.aljazeera.com/news/2022/9/12/ukraine-recaptures-more-ground-as-russia-strikes-back

https://apnews.com/article/russia-ukraine-kyiv-kharkiv-a691ab16016aab01cedb68ea5e247b37

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า