Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กทม.เร่งระบายน้ำออกจากเขตลาดกระบัง คาดถ้าฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม อีกไม่เกิน 7 วัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ ล่าสุดเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 6 แขวง เพื่อเยียวยาให้ความช่วยเหลือ

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงสถานการณ์น้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมลดลงอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นเขตลาดกระบัง อยู่ระหว่างระดมกำลังระบาย หากฝนไม่ตกลงมาอีก คาดว่าไม่เกิน 7 วัน จะกลับเข้าสู่ปกติ

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า กรุงเทพฯ เตรียมประกาศให้พื้นที่ 6 แขวงในเขตลาดกระบังเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย ได้แก่

  1. แขวงลาดกระบัง
  2. แขวงคลองสองต้นนุ่น
  3. แขวงคลองสามประเวศ
  4. แขวงขุมทอง
  5. แขวงทับยาว
  6. แขวงลำปลาทิว

จากการสำรวจมีประชาชนได้รับความเสียหาย 10,300 หลังคาเรือน 20,767 คน พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย 1,322 ไร่ เป็นนาข้าว 800 ไร่ สวนผลไม้-สวนผัก 22 ไร่ และบ่อปลา 500 ไร่ ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือประชาชน กทม.ได้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ทั้งการจัดถุงยังชีพ การจ่ายเงินเยียวยา โดยขณะนี้สำนักงานเขต กำลังสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลและภาพถ่าย ยืนยันว่าไม่ได้ประกาศให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก แต่เพื่อขอรับความช่วยเหลือและการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อีกส่วนหนึ่ง โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาเดียวกันกับข้อบัญญัติของ กทม.

รายละเอียดอื่น 1663230314_91568_V.1

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกในพื้นที่กทม.เกิน 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วม แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่เขตหลักสี่ เขตดอนเมือง เขตบางเขน น้ำสูงสุดที่คลองเปรมประชากร 1.56 เมตร ปัจจุบันเหลือ 1 เมตรแล้ว ขณะนี้ในเขตบางเขนตามซอยต่างๆ ลดลงเกือบหมดแล้วเช่นกัน คาดว่าถ้าฝนไม่ตกอีก 2-3วัน จะเข้าสู่สภาวะปกติ ส่วนที่ 2 คือ เขตลาดกระบัง เขตประเวศ เขตหนองจอก สถานการณ์น้ำลดลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร อยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น และเมื่อวานนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายขัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เขตหนองจอก และทำให้เห็นว่าระดับน้ำเริ่มลดระดับ และผู้ว่าฯ กทม. ได้ขอให้ กอนช. ทำทางด่วนน้ำ ตัดไปออกแปดริ้ว รวมถึงได้ตัดสินใจเปิดประตูน้ำลาดกระบัง และกระทุ่มเสือปลา ทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าไม่เกิน 7 วัน ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม น้ำจะลดลงทั้งหมดสถานการณ์น้ำบริเวณรอบนอกน่าจะดีขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือผ่านบางไทร ยังอยู่ในระดับที่รับได้ ทำให้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล ซึ่งพื้นที่ฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 17 เขต ได้ให้สำนักเขตที่มีพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมเฝ้าระวังไว้ก่อน

ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยระบุว่ากรุงเทพมหานครได้บูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน จัดรถบริการรับ-ส่งประชาชน แจกจ่ายสำเร็จรูปพร้อมทาน ถุงยังชีพ การให้ความช่วยเหลือครอบครัวกลุ่มเปราะบางและผู้ป่วยติดเตียง แจกชุดยาทาน้ำกัดเท้าและยาสามัญประจำบ้าน จัดตั้งศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย ติดตั้งห้องน้ำชั่วคราว จัดทำทางเดินสะพานไม้ และทางเดินกระสอบทรายเข้าชุมชน แจกจ่ายอุปกรณ์ เช่น รองเท้าบูท กระสอบทราย  นอกจากนี้ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ณ สำนักงานเขตในพื้นที่ เพื่อร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหา โดยมีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้การสนับสนุนช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเตรียมออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะเป็นการประกาศเพื่อให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามกฎหมายและระเบียบที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณา ได้แก่ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ. 2536 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 ระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2555 , (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2564

เงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ดังนี้

1.น้ำท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลัน ทำให้โครงสร้างบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

2.บ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วัน และโครงสร้างบ้านได้รับความเสียหายไม่สามารถพักอาศัยได้

3.ต้องเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัยประจำ และต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ทางสำนักงานเขตออกให้เป็นหลักฐาน

  • 3.1 บ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน
  • 3.2 บ้านเช่า ผู้เช่าเป็นผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ ในกรณีที่บ้านพักอาศัย/บ้านเช่ามีหลายชั้น ให้ได้รับเงินช่วยเหลือเฉพาะชั้นที่มีน้ำท่วมถึงเท่านั้น
  • 3.3 ที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ของประสบภัย เช่น บ้านพักอาศัยอยู่เป็นประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน เป็นต้น

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า