Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระแสรูปภาพ งานศิลปะที่สร้างจาก AI ทั้ง DALL-E ก็ดี หรือ Midjourney ก็ดี ทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องบทบาทงานศิลปะ และลิขสิทธิ์ผลงานว่าจะไปต่อได้อย่างไร ในวันที่ AI สร้างภาพถ่ายและงานศิลปะได้แนบเนียน

ล่าสุด มีการสร้างงานศิลปะใน DALL-E หรือ Midjourney เข้ามาขายในแพลตฟอร์มขายรูปชื่อดัง Shutterstock และ Getty Images ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มก็เริ่มจะรู้ตัวและทำการลบภาพออกแล้ว 

โดย Shutterstock เริ่มจำกัดการค้นหาภาพที่ติดแท็ก “Midjourney” และ  “AI generated” เพื่อให้ผลการค้นหาภาพเหล่านี้น้อยลง จำกัดการซื้อขายภาพ โดย Getty Images ประกาศ ห้ามอัพโหลดและขายรูปภาพที่สร้างโดย AI เนื่องจากข้อกังวลด้านลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม การลบเนื้อหา AI อาจเป็นเรื่องยาก Getty Images จะใช้ผู้ใช้ในการระบุและรายงานภาพดังกล่าว และทำงานร่วมกับ C2PA (Coalition for Content Provenance and Authenticity) เพื่อสร้างตัวกรอง ซึ่งยังไม่รู้ว่าตัวกรองทำงานมีประสิทธิภาพขนาดนั้นหรือไม่ เพราะยังคงพบเจอภาพที่ร้างจาก AI อยู่บนแพลตฟอร์ม 

มีข้อโต้แย้งจากศิลปินสมัครเล่นผู้สร้างภาพ AI เหมือนกันว่า ภาพที่สร้างจาก AI ไม่ได้ผิดกฎหมาย ซึ่งข้อนี้ก็อาจจะถูกโต้แย้งได้ง่ายเช่นกัน เพราะกระบวนการเรียนรู้ของ AI หลายครั้งก็ใช้ภาพที่ติดลิขสิทธิ์จากเว็บ บล็อกศิลปะส่วนตัว และเว็บไซต์รูปภาพสต็อก เช่น Getty Images มาประมวลผล จึงไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า AI สร้างภาพนั้นไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ใคร

ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นงานศิลปะจาก Midjourney ชนะงานประกวดภาพวาด  Colorado State Fair ซึ่งศิลปินได้บอกกรรมการไว้ก่อนแล้วว่าเป็นภาพที่สร้างจาก AI แต่ใช้กรบวนการสร้างคำสั่งเป็นร้อยครั้ง และมาทำให้คมชัดขึ้นเพื่อพิมพ์ลงผ้าใบ

ทำให้เกิดข้อถกเถียงเยอะว่า คุณค่าของศิลปะอยู่ตรงไหน การลงมือวาดภาพ ทั้งวาดด้วยมือก็ดี หรือวาดด้วยเมาส์ปากกาก็ดี จะถูกแทนที่ด้วย AI หรือไม่

ที่มา : https://www.theverge.com/2022/9/21/23364696/getty-images-ai-ban-generated-artwork-illustration-copyright?scrolla=5eb6d68b7fedc32c19ef33b4 

https://www.vice.com/en/article/v7vzpj/shutterstock-is-removing-ai-generated-images 

https://www.blognone.com/node/130175

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า