Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เช็กพื้นที่เฝ้าระวังพายุโนรู 28 ก.ย. – 1 ต.ค. ล่าสุดพล.อ ประวิตร สั่งตั้งศูนย์ส่วนหน้ารับมือพายุโนรู จ.อุบลฯ ส่ง มท.1 เตรียมลงพื้นที่สั่งการวันพรุ่งนี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรี หารือร่วมกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์พายุโนรูที่จะเข้าไทยในช่วงสัปดาห์นี้ พร้อมสั่งการตั้งศูนย์ส่วนหน้าที่จ.อุบลราชธานี เพื่อรับมือสถานการณ์พายุโนรู

ขณะที่พรุ่งนี้ (28 ก.ย. 2565) พล.อ.อนุพงษ์ เตรียมลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อติดตามและสั่งการรับมือสถานการณ์ด้วยต้นเอง

  • ยกระดับมาตรการรับพายุโนรู ในลุ่มน้ำมูล

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำชี-มูล ระดับน้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ M.7 อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สูงขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ 13 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้น ระดับน้ำอยู่ที่ 113.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่งที่ 112 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง หรือสูงกว่าตลิ่ง 1.60 เมตรแล้ว ส่วนอัตราการไหลอยู่ที่ 2,300 ลบ.ม./วินาที เกินกว่าศักยภาพลำน้ำ ซึ่งอยู่ที่ 3,310 ลบ.ม./วินาที เป็นผลให้น้ำท่วม อ.วารินชำราบ ซึ่งอยู่อีกฝั่งแม่น้ำ ส่วนฝั่งอำเภอเมือง พื้นที่เศรษฐกิจยังปลอดภัย แต่มีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบ้างแล้ว

อธิบดีกรมชลประทาน สั่งการให้ยกระดับมาตรการรับสถานการณ์น้ำ ช่วงที่พายุ “โนรู” จะเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเข้าทาง จ.อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ ประมาณ 01.00-04.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย. 65 จึงจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำแม่น้ำมูลที่อุบลราชธานีออกสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว

สำหรับการยกระดับมาตรการรับสถานการณ์น้ำ จะใช้แนวทางบริหารจัดการของฤดูฝนปี 2562 มาเป็นต้นแบบ เนื่องจากปี 2562 เป็นปีฝนมากและเกิดน้ำท่วม จ.อุบลราชธานี กรมชลประทานเสริมเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้ามาคลี่คลายสถานการณ์ แม้ปี 2565 ปริมาณน้ำไม่มากเท่าปี 2562 แต่จะนำโมเดลมาปรับใช้ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนในพื้นที่

ปัจจุบันได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในลุ่มน้ำมูล 140 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขับเคลื่อนด้วยระบบไฮดรอลิก ที่สะพานพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร ซึ่งมีแก่งสะพือเป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำ จึงจะติดตั้งเพิ่มที่เขื่อนกั้นน้ำในลำน้ำมูลให้เหมือนในปี 2562 เพื่อเร่งอัตราการไหลของน้ำ โดยติดตั้งที่เขื่อนยโสธร อ.เมือง จ.ยโสธร เขื่อนธาตุน้อย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี เขื่อนลำเซบาย อ.เมืองอุบลราชธานี และที่สะพานโขงเจียม อ.โขงเจียม ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายก่อนไหลออกสู่แม่น้ำโขง

ทั้งนี้ การเร่งระบายน้ำแม่น้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขง เป็นมาตรการสำคัญในการลดผลกระทบจากพายุ “โนรู” เนื่องจากจะทำให้สามารถรองรับน้ำที่ระบายมาจากตอนบนของแม่น้ำมูล และน้ำจากแม่น้ำชี ซึ่งไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล ในเขต อ.เมืองอุบลราชธานี

สำหรับในลุ่มน้ำชี 1 แม่น้ำชีตอนบน ที่ จ.ชัยภูมิ และแม่น้ำชีตอนกลาง ที่ จ.มหาสารคาม ปริมาณน้ำมาก ล้นตลิ่งบางแห่ง ขณะที่แม่น้ำชีตอนล่าง ที่ จ.ร้อยเอ็ด ระดับน้ำสูงขึ้น ได้ให้เร่งระบายน้ำและพร่องน้ำอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเตรียมรับฝนที่จะตกหนักจากพายุ “โนรู” พร้อมกันนี้ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พายุ “โนรู” จะมีความรุนแรงและทิศทางการเคลื่อนตัวคล้ายพายุ “เตี้ยนหมู่” ในปี 2564 ดังนั้นอาจทำให้อ่างเก็บน้ำลำคันฉู ซึ่งมีน้ำอยู่ 62% เต็มความจุในห้วงที่ได้รับอิทธิพลจากพายุแล้ว มีน้ำส่วนเกินไหลระบายผ่านอาคารระบายน้ำล้น ส่งผลให้ลำน้ำสาขาด้านท้ายมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ ห้วยวังตาลาด ห้วยยายจิ๋ว ห้วยม่วง ห้วยตักตาด และห้วยทักทาม ซึ่งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีบน ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนแล้ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า