Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตรียมเสนอสภากทม. 26 ต.ค. เคาะค่าโดยสาร ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมขอรัฐบาลอุดหนุนโครงสร้างพื้นฐาน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยถึงกรณีฝ่ายบริหารจะเสนอแนวทางการเก็บค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ต่อ สภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) ว่า เรื่องที่จะเสนอต่อสภากทม. จะมีอยู่ 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก ค่าโดยสารของส่วนต่อขยาย ส่วนที่ 2 ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยกทม. เสนอให้จัดเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

หากสภากทม. เห็นชอบ ทางกทม. ก็จะสั่ง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ให้จัดเก็บค่าโดยสาร ซึ่งทาง KT จะแจ้งแก่เอกชนผู้ดำเนินการ คือใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน นับจากสภากทม. เห็นชอบ

ส่วนเรื่องที่ 2 คือกรณีตอบกลับหนังสือขอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกระทรวงมหาดไทย เมื่อสภากทม. ให้ความเห็นแล้ว จะมีการตอบกลับหนังสือต่อไป โดยในส่วนของความเห็นของผู้บริหารกรุงเทพมหานครนั้น มี 2 ความเห็น คือ

1. เห็นว่าควรต่อสัมปทานโดยใช้วิธีการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562

2. ขออุดหนุนค่าใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐานของส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ก็ขออุดหนุนค่าใช้จ่ายส่วนนี้เช่นกัน

“รถไฟทุกสายก็ช่วยโครงสร้างพื้นฐานหมด ถ้าเผื่อเราโยน มาให้ประชาชนเป็นคนออกค่าโครงสร้างพื้นฐาน ก็ค่าโดยสารมันจะสูง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สีชมพู รัฐก็ช่วยออกโครงสร้างพื้นฐานหมดในแง่ของ… ถ้าตรงนี้รัฐช่วยออกก็จะทำให้ประชาชนใช้รถได้ราคาถูกลง แล้วรัฐบาลก็ได้ในส่วนหนึ่งกลับมาในแง่ของภาษีต่างๆ อย่างการใช้จ่ายต่างๆ รัฐบาลได้ VAT …แต่ถ้าเกิดโยนภาระให้กทม. กทม.ก็ต้องตรงนี้มาคิดเป็นค่าโดยสารก็จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวตอนหนึ่ง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า