Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

30 พ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัย ‘ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.’ หรือกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีการร้องผ่านประธานรัฐสภา ปม ‘สูตรหาร 100’ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลประชุมปรึกษาคดีสำคัญ 1 ใน 6 เรื่องคือ เรื่องที่ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … (ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.) มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 20/2565)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รวม 105 คน เข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภา (ผู้ร้อง) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า

1. ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่

2. ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ตราขึ้นไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันพุธ ที่ 30 พ.ย. 2565 เวลา 9.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม วันที่ 31 ส.ค. 65 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ลงนามจัดส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หลัง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นรายชื่อ ส.ส. และ ส.ว. รวม 105 รายชื่อ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมีการแก้ไขใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ้เป็น ‘สูตรหาร100’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สภาล่ม! คว่ำสูตรหาร 500 กลับไปใช้สูตรหาร 100

กกต. ไม่ติดใจร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ‘สูตรหาร 100’ ด้าน ‘หมอระวี’ สู้กลับนัด 25 ส.ค. ยื่นประธานรัฐสภา ส่งศาลรธน.ตีความ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า