Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กลุ่มศปปส. ยื่นกระทรวงมหาดไทยแล้ว จี้ตรวจสอบการทำงาน ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ ปล่อยม็อบ ‘ราษฎร APEC 2022’ ชุมนุมที่ลานคนเมือง ในช่วงมีการประชุมเอเปค อาจเข้าข่ายผิด ม.157 

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ร่วมกับ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคม และนักรบองค์ดำ ตบเท้าเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้มีการตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากกรณีที่ปล่อยให้มีการชุมนุม ราษฎรหยุด APEC 2022 เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา

เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวประเทศไทยได้รับเกียตริให้เป็นผู้นำในการจัดประชุมเอเปค ปี 2022 มีผู้นำจากหลายประเทศเดินทางมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุม ราษฎรหยุด APEC 2022 ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ อาจจะเข้าข่ายความผิดมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

แกนนำ ศปปส. กล่าวด้วยว่า การประชุมเอเปค 2022 ในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีการลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 65 เรื่อง กำหนดสถานที่ตามนัยมาตรา 8 (5) พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยกำหนดสถานที่ในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC และสถานที่พำนักของผู้แทนประเทศในการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.เอกสิทธิ์และความคุ้นกันสำหรับองค์การระหว่างประเทศและการประชุมระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. 2561 จึงมีการประกาศให้พื้นที่กทม. ทั้งหมดเป็นพื้นที่ห้ามจัดการชุมนุม เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมเอเปค 2022 ในครั้งนี้ แต่ นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กลับได้เปิดพื้นที่ลานคนเมือง อนุญาตให้กลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมต่อต้านเพื่อล้มการประชุมเอเปค 2022 ตามชื่อกลุ่มที่ประกาศว่า ราษฎรหยุด APEC 2022 ทำให้พื้นที่ลานคนเมืองเป็นที่รวมตัวกันเพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายในช่วงวันงานประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลา 14.00 น. ผู้เรียกร้องกลุ่มนี้ ได้เดินทางต่อไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตรวจสอบการออกมาชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่ลานคนเมือง จนทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลายให้เวลาต่อมา อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 116 “ยุยง ปลุกปลั่น” หรือกระทำวิธีอื่นๆ เพื่อให้กฎหมายเปลี่ยนแปลง ขัดขืนอำนาจรัฐ หรือทำให้คนจำนวนมากทำผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

‘ชัชชาติ’ ยืนยันความเป็นกลาง เปิดพื้นที่ ‘ลานคนเมือง’ ให้ม็อบช่วงเอเปค

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า