Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ศาล รธน.นัดฟังคำวินิจฉัยกรณีร้องวิธีคำนวณ ส.. ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ โดยอัยการธนกฤตเปิด 4 แนวทางคำวินิจฉัย

นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีประธานรัฐสภาได้ส่งความเห็นของ ส.. และ ส.. เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) .…. มาตรา 25 และมาตรา 26 ว่า มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นเรื่องระบบการคิดคำนวณ ส.. ระบบบัญชีรายชื่อที่ให้ใช้ระบบ 100 หาร และกระบวนการได้มาซึ่งระบบ 100 หาร โดยศาลรัฐธรรมนูญกำหนดลงมติเพื่อทำคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 30 ..2565 นั้น ว่าด้วยมีผู้สนใจได้สอบถามจึงขอให้ความเห็นทางวิชาการด้านกฎหมายเพื่อเป็นความรู้ทางกฎหมายในเรื่องนี้แก่ท่านที่สนใจ โดยหากพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แนวทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนี้ อาจมีได้ 4 แนวทาง ดังนี้

1. วินิจฉัยว่าร่าง พ... ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญและตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

2. วินิจฉัยว่าร่าง พ... ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ให้ร่าง พ... เป็นอันตกไป

3. วินิจฉัยว่าร่าง พ... มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ แต่ข้อความที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นสาระสำคัญ ให้ข้อความเฉพาะส่วนที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญตกไป

4. วินิจฉัยว่าร่าง พ... มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และข้อความที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเป็นสาระสำคัญ ให้ร่าง พ... ตกไปทั้งฉบับ (รัฐธรรมนูญ มาตรา 148)

หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามกรณี 1 และ 3 คือ ร่าง พ... ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ เป็นกรณีที่ข้อความที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญไม่เป็นสาระสำคัญ ข้อความเฉพาะส่วนที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเท่านั้นที่เป็นอันตกไป ร่าง พ... ไม่ได้ตกไปทั้งฉบับ นายกรัฐมนตรีจะนำร่าง พ... ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 81

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า