Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘พิธา’ พา ส.ส.ก้าวไกล เดินพรมแดง ร่วมเปิดงาน World Film Festival of Bangkok 2022 กระทบไหล่ผู้กำกับหนัง สายรางวัลชื่อดัง ประกาศนโยบายยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เริ่มต้นที่ ‘พ.ร.บ.ภาพยนต์’ ปีหน้า

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และอดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.ก้าวไกล และ น.ส. กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า ร่วมเดินพรมแดงงาน World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 และรับชมภาพยนต์เรื่อง Stone Turtle ภาพยนต์แนวทริลเลอร์เหนือจริง สัญชาติมาเลเซีย ซึ่งเป็นภาพยนต์เปิดตัวเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ที่ได้รวมเอาภาพยนต์จากทั่วโลกมาฉายในเทศกาล

โดยเทศกาล World Film Festival of Bangkok จะช่วยเปิดประสบการณ์ที่น่าสนใจแก่คนทำหนังและคนรักหนังได้เป็นอย่างดี ภายในงานยังมีผลงานภาพยนต์ชาวไทยที่ได้รับรางวัลหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ Blue Again ภาพยนตร์ที่กำกับโดย ‘ฐาปณี หลูสุวรรณ’ หนังไทยที่ได้ไปฉายยังเทศกาลหนังปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ (Busan International Film Festival)

นายพิธา เปิดเผยว่า ตนยินดีที่ได้มาในงานนี้ เพราะพรรคก้าวไกลสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ถือเป็นสิ่งที่อยู่ในดีเอ็นเอของคนก้าวไกล ยกตัวอย่าง ส.ส.ก้าวไกลที่มีบทบาทในวงการบันเทิงอย่างธัญญ์วาริน ธัญวัจน์  หรือแม้กระทั่งปกรณ์วุฒิ อดีตมือเบสวง Basher และในฐานะส.ส. ตนมองว่า งบกระทรวงวัฒนธรรมมีเพียง 6,000 กว่าล้านก็จริง แต่เป็นงบส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จริงๆ เพียงหลัก 100 ล้านเท่านั้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่จะต้องผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลง

และสิ่งสำคัญที่พิธาย้ำว่า เป็นรากฐานของอุตสาหกรรมบันเทิง คือ เรื่องของสิทธิเสรีภาพในการทำหนังด้วย พิธายังกล่าวอีกว่า ตนอยากเห็นคนไทยดูหนังไทยมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมจะโตได้ ก็จะต้องมีการสนับสนุนจากผู้ชม เมื่อมีอุปสงค์ จึงจะสามารถสร้างซัพพลายเชนที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมได้

“พรรคก้าวไกล จะจัดทำ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ ที่ให้เสรีภาพคนทำหนังมากขึ้น และมีหน่วยงานดูแลด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเข้มข้น ยกตัวอย่างเกาหลีใต้ ที่มีงบประมาณสนับสนุนงานวัฒนธรรมมากถึงระดับหมื่นล้าน แต่ของไทยเพียงระดับร้อยล้านเท่านั้น” นายพิธา ระบุ

ขณะที่ ธัญญ์วาริน ในฐานะคนทำหนัง ให้ความเห็นว่า ดีใจที่เกิดเทศกาลหนังอย่าง World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 เป็นโอกาสที่จะทำให้ทั้งคนทำหนังและคนรักหนัง ได้ร่วมเสพศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งปกติแล้วภาพยนตร์ที่นำเข้ามักจากเป็นผลงานจากฟากฮอลลีวูด แต่ครั้งนี้จะมีผลงานที่หลากหลายจากผู้กำกับหน้าใหม่ๆ อีกทั้งจะช่วยให้รับรู้ภาษาหนังของแต่ละชนชาติ เป็นการศึกษาการทำงานของหนังแต่ละประเทศไปพร้อมๆ กับการรับชม

ด้าน กุลธิดา ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า และเป็นผู้ดูแลกองทุน Progressive Fund เปิดเผยว่า มูลนิธิได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมของผู้กำกับชาวไทยอย่างสรยศ ประภาพันธ์ เจ้าของผลงาน Arnold is a model student. ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่ฉายในเทศกาล กุลธิดา กล่าวว่า คณะก้าวหน้าอยากเห็นวงการหนังไทยเดินไปข้างหน้า มีประเด็นสังคมที่แหลมคม และเชื่อว่าศิลปะเป็นสิ่งที่จะสื่อสารสู่สังคมอย่างทรงพลัง มูลนิธิจึงเลือกที่สนับสนุนสื่อสารผ่านศิลปะประเภทนี้ด้วย

เทศกาล World Film Festival of Bangkok ครั้งนี้ จะจัดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 2-11 ธ.ค. 65 ณ ชั้น 7 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล

ภาพจาก :  พรรคก้าวไกล

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า