Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประวิตรต้อนรับมิ่งขวัญเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐนำทีมเศรษฐกิจ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ยันไม่มีการเจรจาเรื่องเงินแม้แต่บาทเดียว แต่มาเพราะประยุทธ์ชัดไม่อยู่พรรคแล้ว แจงดราม่าไม่รักษาคำพูด พร้อมเสนอตัวเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ กลางโต๊ะแถลง ทำกรรมการบริหารพรรคงง  จ่อเปิดตัวนิพิฏฐ์อันวาร์’ สัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในช่วงบ่ายก่อนการเปิดตัวนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก แกนนำพรรคคนสำคัญต่างทยอยเดินทางเข้ามากันหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส..บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส..บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค น..ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอภิชัย เตชะอุบล แกนนำพรรค 

ขณะที่ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคในเวลา 14.50 . โดยแกนนำต่างทยอยขึ้นไปพบที่ห้องทำงานของ พล..ประวิตร ก่อนที่ พล..ประวิตร และแกนนำพรรค จะลงจากห้องทำงานมาพร้อมกับนายมิ่งขวัญ โดยนายมิ่งขวัญได้สวมเสื้อพรรค พปชร. 

จากนั้นเวลา 15.30 . คณะกรรมการบริหารพรรค และแกนนำพรรค นำโดย พล..ประวิตร ร่วมกันแถลงเปิดตัวนายมิ่งขวัญ โดย พล..ประวิตร กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสที่พรรคได้ต้อนรับนายมิ่งขวัญเข้ามาอยู่ในพรรค และขอแสดงความยินดีกับนายมิ่งขวัญ และแสดงความยินดีกับตัวเองด้วย ที่จะเข้ามาช่วยกันทำงานให้ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้น ซึ่งเป็นความมุ่งหมายของพรรคที่จะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี และสมาชิกพรรคทุกคนขอต้อนรับนายมิ่งขวัญด้วยความยินดียิ่ง

ด้านนายมิ่งขวัญ กล่าวถึงเหตุผลในการมาร่วมกับ พปชร. ว่า ต้องให้เครดิต พล..ประวิตร และขอบคุณ ที่ให้เกียรติเชิญตน โดยบอกว่าวันนี้มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ และหลายปีที่เราต้องทนทรมาน พล..ประวิตรจึงบอกกับตนว่า มิ่งขวัญให้มาช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจหน่อย จึงได้เปิดใจคุยกันว่าถ้าหากมา พปชร.ที่มีคนอยู่มาก จะเอาตนไว้ตรงไหน พล..ประวิตรบอกว่าให้มาช่วยเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งคนทำเศรษฐกิจของพรรคเก่งอยู่แล้ว แต่ตนเข้ามาเติมเต็ม เหตุผลที่สองคือ ไม่มี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ในพรรคนี้แล้ว และความจริง พล..ประยุทธ์ไม่เคยอยู่ เพียงแต่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งข่าววันนี้ พล..ประยุทธ์เพิ่งจะยืนยันว่าไม่ได้อยู่พรรคนี้แล้ว 

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ขอย้ำว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ พล..ประยุทธ์ แต่ตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมาที่ตนอภิปราย เพราะ 1.เป็นนายกฯ แล้วแก้ปัญหาประเทศไม่สำเร็จ 2.เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่สำเร็จ และ 3.เป็นหัวหน้า ศบค. มีตัวเลขผู้เสียชีวิต 20,000 กว่าศพ หากจะสังเกตว่าการอภิปรายของตน จะมีแค่คนเดียวคือ พล..ประยุทธ์ ย้ำว่าไม่ได้มีอะไรโกรธเคืองกับ พล..ประยุทธ์ แต่ที่ต้องตรวจสอบเพราะอาสาเข้ามาทำแล้วทำไม่สำเร็จ 

ทั้งนี้รู้ดีว่าที่มาแถลงข่าวเทรนด์ทวิตเตอร์ขึ้นไปอันดับหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีอะไรสนุกไปกว่านี้หรือไม่ แต่หากไม่แถลงเปิดใจวันนี้ สื่อคงไม่รู้ว่าทำไมถึงพลิกกลับไปกลับมา และอาจจะคิดว่าตนไม่รักษาคำพูด คำว่าตระบัดสัตย์และคำว่าไม่รักษาคำพูดอยากจะชี้แจงให้ชัด รวมทั้งตอนที่ลาออกจาก ส..บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่ได้บอกว่าการลาออกจะต้องยุติบทบาททางการเมือง

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ขอยืนยันต่อหน้าสื่อและคนไทยทั้งประเทศ หลังจากได้คุยกับพล..ประวิตร มายืนอยู่ตรงนี้ ได้สวมเสื้อ พปชร. ไม่เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์แน่นอน ไม่มีการเจรจาเรื่องเงินทองแม้แต่บาทเดียว ยืนยันว่าไม่ใช่คนแบบนั้น เหตุผลที่ตัดสินใจมาอยู่ พปชร. ประการแรก ต้องการมาช่วยประชาชนที่เดือดร้อน ประการสอง การเข้ามาครั้งนี้จะไม่ขอเป็นกรรมการบริหารพรรค แต่ที่เข้ามาเพราะถนัดเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ และประการที่สาม สำคัญที่สุดคือ ตนจะต้องได้ออกดีเบตในสงครามการเลือกตั้งที่จะมาถึงอีกไม่นานนี้ 

ผมได้ปรึกษากับพล..ประวิตร ซึ่ง พล..ประวิตร บอกว่าถ้ามิ่งขวัญจะออกดีเบต คุณก็ต้องมีตำแหน่งที่จะออกไปดีเบต ก็คือ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ เท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ดีเบต จึงเป็นประโยคสำคัญ โดยพล..ประวิตร บอกว่าจะพิจารณาและนำเข้าวาระคณะกรรมการบริหารให้มิ่งขวัญเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของพปชร.” นายมิ่งขวัญ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพูดประโยคนี้เสร็จ นายมิ่งขวัญได้ยกมือไหว้ พล..ประวิตร พร้อมบอกว่า ขอบคุณท่าน พร้อมกับกล่าวอีกว่า นี่คือสิ่งที่ พล..ประวิตรได้พูดกับตน ขอย้ำกับสื่อมวลชนว่าตนเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ โดย พล..ประวิตรจะนำเข้าในที่ประชุมพรรคเพื่อที่ตนจะเป็นตัวแทนในการที่จะมาดูแลปากท้องประชาชน และด้านเศรษฐกิจ 

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ตัดสินใจมา พปชร. เพราะไม่มี พล..ประยุทธ์อยู่ในพรรคนี้แล้วใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า “ต้องฝากไปบอก พล..ประยุทธ์ด้วยว่า ตนไม่สามารถร่วมอุดมการณ์กับท่านด้วยได้” ต่อข้อถามว่า ที่ระบุว่า ที่มาเพราะไม่มี พล..ประยุทธ์อยู่ที่ พปชร. แต่ปัจจุบัน พล..ประยุทธ์ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร.อยู่ 

โดยนายมิ่งขวัญหันไปถาม พล..ประวิตร  ว่าขอตอบคำถามแทนได้มั้ยครับโดยทั้งนี้พล..ประวิตรได้ตอบสื่อว่าพล..ประยุทธ์ไปแล้ว ออกไปแล้วขณะที่นายมิ่งขวัญ กล่าวซ้ำว่า ออกไปแล้ว เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงชื่อของนายมิ่งขวัญจะมาแทน พล..ประยุทธ์ใช่หรือไม่ พล..ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ อยู่ระหว่างพิจารณา คนเดียวทำอะไรไม่ได้หรอก ต้องรอกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

เมื่อถามว่า ถ้าสมาชิกพรรคไม่เห็นด้วยที่จะให้นายมิ่งขวัญเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค จะทำอย่างไร พล..ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้ประชุมอะไรกันเลย จะมาใช้คำว่าถ้าอย่างนู้น ถ้าอย่างนี้ไม่ได้ เมื่อถามว่า ถ้าในอนาคต พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จับมือกับ พปชร. นายมิ่งขวัญจะทำอย่างไร พล..ประวิตร กล่าวว่า อันนี้ถ้าไม่ได้หรอก อย่าถามคำว่าถ้าเลย เพราะถ้าถามว่าถ้า มันถ้าได้หมด

อย่างไรก็ตาม หลังจากถูกสื่อมวลชนซักเรื่องแคนดิเดตนายกฯ หลายคำถาม ทำให้แกนนำพรรคที่อยู่ในวงแถลงต้องรีบตัดบทจบการแถลงข่าว 

ภายหลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล..ประวิตร ว่าจะเป็นแคนดิเดต นายกฯ ด้วยไม่หรือไม่ โดยพล..ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ ยังไม่รู้ แล้วแต่สมาชิกพรรค เมื่อถามว่า จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ครบ 3 คนใช่หรือไม่ พล..ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้เลยว่าใครจะเป็น เมื่อถามว่า พล..ประวิตร พร้อมเป็นเบอร์หนึ่งใช่หรือไม่ พล..ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ ก็แล้วแต่เขา เมื่อถามย้ำว่า แล้วแต่ที่ประชุมพรรคใช่หรือไม่ พล..ประวิตร ไม่ตอบคำถามดังกล่าวและเดินขึ้นลิฟท์ไปทันที

ขณะที่นายไพบูลย์ กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปยังไม่ออกเลย 

แหล่งข่าวจาก พปชร. เปิดเผยว่า กรณีที่นายมิ่งขวัญประกาศกลางวงแถลงข่าวว่า จะมาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พปชร.นั้น สร้างความงุนงงให้กับกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคจำนวนมาก เนื่องจากไม่รู้ว่าก่อนว่ามีประเด็นดังกล่าว และรู้เพียงว่านายมิ่งขวัญจะเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค และมีความพยายามขอเป็นแคนดิเดตนายกฯ กับ พล..ประวิตร เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ พล..ประวิตร ระบุแล้วว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่การตัดสินใจของตนเพียงคนเดียว 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนการแถลงข่าวเปิดตัว นายมิ่งขวัญได้ขอเข้าพบกับ พล..ประวิตร เป็นการส่วนตัว และมีการพูดคุยกันประมาณ  15 นาที จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดเผยเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคในครั้งนี้ พล..ประวิตร ได้ทราบเรื่องมาก่อนการแถลงข่าวหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าว พปชร. แจ้งว่า ภายหลัง พปชร.เปิดตัวนายมิ่งขวัญแล้ว ในสัปดาห์หน้าพรรคเตรียมจะเปิดตัวนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ที่มีกระแสข่าวจะออกจาก สอท.  เพื่อย้ายมาอยู่กับ พปชร. ในวันอังคารที่ 13 .. แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 .. นายนิพิฏฐ์ ยังคงเดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค สอท.อยู่ ขณะที่นายอันวาร์ สาและ ส..ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ อีกคนที่มีกระแสข่าวจะย้ายมาอยู่กับ พปชร.นั้น ปรากฏว่า ในการแถลงข่าวเปิดตัวนายมิ่งขวัญครั้งนี้ นายอันวาร์ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า