Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เผยสมเด็จพระสังฆราช ทรงให้พรและเตือนสติให้ใจเย็น คุมอารมณ์ ลดหงุดหงิด พร้อมยอมรับ เพราะงานเยอะ แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะโมโห ปัดตอบอนาคตการเมือง ย้ำเป้าหมายอยู่ที่ประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ณ พระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก่อนจะทักสื่อมวลชนและประชาชนที่มาทำบุญ โดยกล่าวว่า “สวัสดีปีใหม่ทุกคน ขอให้สุขภาพดีกันทุกคนนะ” ซึ่งสื่อมวลชนทักว่าวันนี้นายกฯ ใส่เสื้อสวย นายกฯ ยิ้มกลับและกล่าวขอบคุณอย่างอารมณ์ดี ขณะที่ประชาชนได้กล่าวทักทายนายกฯ พร้อมภรรยา ตลอดทาง และขอถ่ายภาพ บอกว่านายกฯ ตัวจริงหล่อกว่าในทีวี

ทั้งนี้ภายหลังการเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานพรและได้พูดคุยเรื่องพระพุทธศาสนา ขอให้ใจเย็น มีสมาธิและสติ ถือเป็นพระเมตตาของพระองค์ท่านที่มอบให้ ขณะเดียวกันทรงพูดถึงเรื่องความสงบเรียบร้อยและความรักความสามัคคีอย่างที่ได้ประทานในคำขวัญไปแล้ว

สิ่งสำคัญที่สุดคือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะเราไม่เหมือนคนอื่น ต้องมีการทำบุญให้พระให้วัดควบคู่กันไป และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับประชาชน ประเทศอื่นไม่เหมือนกับประเทศไทย ซึ่งตนได้สาธุกราบทูลไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์ เป็นกลางไม่มากหรือน้อยเกินไป ขณะเดียวกันประเทศก็ให้ความสำคัญกับศาสนาพุทธ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ช่วยกันให้ชาติบ้านเมืองผ่านไปได้ก่อน ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ตอบว่าการเมืองจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ แต่หันไปโบกมือทักทายประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า สมเด็จพระสังฆราชได้ให้พรส่วนตัวอะไรหรือไม่ นายกฯ ตอบกลับว่า ทรงประทานกำลังใจให้ ส่วนได้ฝากถึงบ้านเมืองอย่างไรนั้น นายกฯ ย้ำว่า ท่านให้รักและสามัคคี

เมื่อถามว่าเป้าหมายทางการเมืองในปี 66 นี้ตั้งเป้าไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไร เพราะเป้าหมายคือประชาชน เป้าหมายที่ทำก็เพื่อประชาชนทั้งหมด

เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายในปีนี้สูงไหม นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว และแสดงอารมณ์ทางสีหน้า ก่อนหันโบกมือทักทายประชาชน

เมื่อถามต่อว่าที่สมเด็จสังฆราช ทรงตรัสให้ใจเย็นลงหมายความว่าอย่างไร นายกฯ ได้หันมาตอบว่า “ท่านไม่ได้ว่าฉันใจร้อน ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะเรื่องมันเยอะ “ท่านทรงตรัสต่อว่าขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด” ซึ่งตนเองบอกไปว่าได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีๆ จะโมโหเมื่อไร

เมื่อถามว่า ของขวัญในปี 66 นี้อยากได้อะไร พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า พัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน

เมื่อถามว่า ปีนี้เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “แล้วเธอเป็นห่วงอะไรไหมล่ะ เป็นห่วงไหมที่ถามฉันแบบนี้ ถ้าเธอห่วงก็จะให้ช่วยแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน”

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนที่นายกฯ จะให้สัมภาษณ์ ประชาชนที่มาทำบุญ ได้ตะโกนส่งเสียงให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี “ลุงตู่สู้ๆ อย่าถอดใจนะ” ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยิ้มรับและขอบคุณประชาชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า สวัสดีปีใหม่…พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกคนครับ

ปี 2565 ที่ผ่านมา ผมมีความยินดีที่จะขอประกาศให้เป็น “ปีแห่งชัยชนะ” ของชาวไทยทั้งประเทศ ด้วยความร่วมแรง ร่วมใจ เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งชาติ ไม่เพียงฟันฝ่า “วิกฤตซ้อนวิกฤต” ทั้งโควิดและความขัดแย้งทางการเมือง-ภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ แต่เราสามารถพลิกโฉมประเทศไทย สู่ความเป็น “ประเทศที่มีบทบาทหลักในเวทีโลก” อีกด้วย เช่น (1) การเป็นศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) (2) การเป็นหนึ่งในประเทศต้นแบบการแปลงนโยบาย BCG ไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (3) การเป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และอุตสาหกรรม MICE อีกทั้ง (4) การเป็นประเทศเป้าหมายของการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่สำคัญในภูมิภาค โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC เป็นต้น

สำหรับปี 2566 ที่มาถึง ผมขอให้เป็น “ปีแห่งความรักและความสามัคคี” ของคนในชาติ โดยร่วมกันทำภารกิจเพื่อชาติ คือ “ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก” ปกป้องบ้านเมืองให้ปลอดโควิด พร้อมเป็น “เจ้าบ้านที่ดี” ต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว-นักลงทุนจากทั่วโลก และ “พัฒนาตนเอง” อยู่เสมอ พร้อมร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศชาติและสังคมไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ต่อไป โดยรัฐบาลจะมุ่งมั่นสร้างชาติด้วย “กลยุทธ์ 3 แกน” อย่างต่อเนื่อง

ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม-โทรคมนาคม-5G  การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์การผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมชิ้นส่วนอะไหล่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และยกระดับการเงินการธนาคารด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งล้วนจะมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้คนไทยทุกระดับ ทุกหย่อมหญ้า ได้สร้างเนื้อ สร้างตัว สร้างชีวิต ในอนาคตระยะยาวอีกหลายสิบปีครับ

ในโอกาสที่เรากำลังก้าวสู่ศักราชใหม่ ที่เต็มไปด้วยความหวังและความท้าทายนี้ ผมขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทย เดินทางกลับจากภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ และเต็มเปี่ยมด้วยพลังชีวิตที่สดชื่น แจ่มใส พร้อมช่วยกันสร้างชาติ พัฒนาบ้านเมือง สู่ยุคใหม่ของประเทศไทย ที่จะเป็นประเทศชั้นนำของโลก ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรมนุษย์ที่พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษหน้าด้วยครับ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า