Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘เพื่อไทย’ แถลงเดินหน้าชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ไม่จับมือพรรคใดตั้งรัฐบาลก่อน ขอ ส.ส. 250 เสียงขึ้นไปเอาชนะ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ พร้อมขอให้ความมั่นใจชื่อแคนดิเดตนายกฯ​ ว่าจะนำพาไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ไม่ได้จับมือพรรคการเมืองใดตั้งรัฐบาล เน้นเดินหน้าแลนด์สไลด์ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจให้คนไทย ว่าตามที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อต่างๆ รวมทั้งมีการวิเคราะห์การเมืองว่า พรรค พท.ได้จับมือกับพรรคการเมืองบางพรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งแล้วนั้น

“พรรค พท. เคารพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ขอปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องการจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองต่างๆ ดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง การวิเคราะห์ของบางสื่ออาจทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่พรรคเห็นว่ามีการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือไอโอของบางฝ่าย เพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรค พท. สร้างความสับสนและเบี่ยงเบนกระแสเดินหน้าสู่ชัยชนะแลนด์สไลด์” นพ.ชลน่าน กล่าว 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 1.พท.ตระหนักว่า ภารกิจอันสำคัญยิ่งของรัฐบาลหน้าคือ การแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ดังนั้น พรรค พท. ตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการเดินหน้ารณรงค์การเลือกตั้งสู่ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้น รวมทั้งการชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส. ตั้งแต่ 250 เสียงขึ้นไป จะเพิ่มโอกาสเอาชนะการโหวตของ ส.ว.ในการเห็นชอบตัวนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนที่แท้จริง และเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหาของชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

2.พท.ตระหนักดีว่า หลักการประชาธิปไตยที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การเคารพเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง พรรคเห็นว่า การจับมือกันของพรรคการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลก่อนที่จะทราบผลเลือกตั้งนั้น ไม่มีความเหมาะสม และเป็นการไม่เคารพหลักการข้างต้น ซึ่งพรรคจะไม่ทำเช่นนั้น นอกจากนั้นหลักเกณฑ์ที่สำคัญในการตั้งรัฐบาลคือ อุดมการณ์ประชาธิปไตยและนโยบายของพรรค พท.ที่ต้องยึดมั่นเป็นหลักในการตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง 

3.พท.ขอยืนยันอย่างหนักแน่นอีกครั้งว่า พรรคไม่ได้จับมือกับพรรคการเมืองใดในการตั้งรัฐบาลตามที่เป็นข่าว ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตาม พรรคขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า นี่คือท่าทีและจุดยืนอันมั่นคงของพรรค พท. มิเคยเปลี่ยนแปลง

“ยืนยันว่าพรรคมีความมุ่งมั่นตั้งใจ เตรียมความพร้อมเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จึงได้นำเสนอนโยบายต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ประเทศ แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ หวังทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมทั้งการทำให้กฎกติกาสูงสุดของประเทศมีความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเพื่อพี่น้องคนไทยทุกคน”

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงความคืบหน้าในการวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ว่าขณะนี้มีความก้าวหน้าเกือบครบแล้ว เหลือเพียงบางจังหวัดที่ต้องมีพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนจะชนะการเลือกตั้งได้ส.ส.เกิน 250 คนขึ้นไปหรือไม่นั้น มั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ หากไม่ได้ 250 เสียงขึ้นไป ความหวังและโอกาสของประชาชนที่จะออกจากระบบเดิม ที่ถูกครอบงำโดยอำนาจที่ซ่อนเร้นมา 8 ปี ไม่มีทางเป็นไปได้ ทั้งวิกฤติด้านเศรษฐกิจ วิกฤติสังคม วิกฤติเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม หรือภัยพิบัติต่างๆ ซ้ำร้ายยังเป็นตัวเสมือนตัวชักนำให้เกิดวิกฤติใหม่

จากการทำงานอย่างหนักของพรรค ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่เข้าถึงพื้นที่เข้าใจพี่น้องประชาชน ซึ่งได้มีการประเมินการตอบสนอง และจากโพลสำนักต่างๆ มีแนวโน้มและทิศทางที่ดี เช่น นิด้าโพล พรรค พท.ได้รับความนิยมร้อยละ 42 ทั้งพรรคและตัวผู้สมัคร ส.ส. แม้เป็นการสำรวจทั่วไป ซึ่งคะแนนที่แท้จริงวัดที่เขตเลือกตั้ง 

คาดว่าเราอาจได้คะแนนความนิยมเกินกึ่งหนึ่งของผลโพล รวมทั้งนโยบายพรรค พท. ได้รับการกล่าวถึงและตอบสนอง นำไปสู่การถกเถียงในทิศทางบวก ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้แสดงวิสัยทัศน์ 8 เรื่อง ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะพรรค พท. กล้าคิดใหญ่ เราทำเป็น และทำได้จริง

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท. ที่จะนำเสนอรายชื่อเร็วๆ นี้ จะเป็นบุคคลที่สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าจะสามารถนำพานโยบาย และ ส.ส. ของพรรค พท. ไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ตลอดจนการสื่อสารการเมืองที่เป็นระบบเข้าถึงพี่น้องประชาชน จะได้รับโอกาสจากพี่น้องประชาชนให้ได้ส.ส. 250 คนขึ้นไป

เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. จะเสนอชื่อเพียงคนเดียวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราจะใช้สิทธิเต็มตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเสนอชื่อทั้งหมด 3 คน เพราะต้องการสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนว่า พรรค พท. มีบุคลากรที่มีความพร้อมและมีความเหมาะสม เพราะแคนดิเดตนายกฯ ถือเป็นกลไกที่จะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง สร้างความเชื่อมั่นไปสู่พี่น้องประชาชน สามารถผลักดันนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้จริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสียง 250 ส.ว. ยังมีอำนาจโหวตนายกฯ นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่าส.ว.จะยังมีอำนาจไปจนถึงปี 67 จึงเป็นเหตุผลที่พรรค พท. ประกาศชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อประกาศไปยังส.ว.ว่า หากพี่น้องประชาชนเลือกส.ส. มากกว่า 250 เสียงขึ้นไป พรรค พท. จะเป็นเสียงข้างมากในสภาฯ เราเชื่อว่า ส.ว.ที่มีวุฒิภาวะ มีความเข้าใจ คงไม่ฝืนมติของพี่น้องประชาชนและจะทำตามอาณัติของประชาชน

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. กล่าวถึงความคืบหน้าว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทั้ง 400 เขต ว่า ขณะนี้ได้เปิดตัวไปแล้ว 300 เขต ยังเหลืออีกประมาณ 100 เขตเลือกตั้ง คาดว่าในส่วนที่เหลือจะสามารถเปิดตัวแล้วเสร็จภายในกลางเดือน ม.ค. 66

สาเหตุที่ยังไม่เปิดตัวให้ครบทุกเขตทั้งที่พรรค พท. มีผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ครบทุกเขต ส่วนหนึ่งมาจากผู้สมัครในแต่ละเขตนั้นมีมากกว่า 1 คน จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่พรรคจะต้องพิจารณาคัดเลือกผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ขณะเดียวกัน ยังรอการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งทราบจาก กกต.ว่า หลังจากที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ประกาศจำนวนประชากรตอนสิ้นปี 65 แล้ว จึงจะมีประกาศการแบ่งเขตการเลือกตั้งตามมา

“เราคาดหวังว่า กกต. จะดำเนินการแบ่งเขตการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นไปตามข้อกำหนด ขณะนี้ใกล้เวลาเลือกตั้งแล้ว ทางพรรคจะรอการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคัดเลือกส่งตัวผู้สมัครต่อไป คาดว่ากลางเดือน ม.ค. 66 จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครในส่วนที่เหลืออีกครั้ง” นายประเสริฐ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า