Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘อนุทิน’ ยินดี ‘พล.อ.ประยุทธ์’ เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกไม่มีอะไรแนะนำ เพราะไม่บังอาจสอนจระเข้ว่ายน้ำ เลี่ยงตอบหลีกทาง ‘พล.อ.ประยุทธ์’ นั่งนายกฯ แม้เสียงน้อยกว่า โต้ฝ่ายค้านกล่าวหาเก็บ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไว้หาเสียง 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยบอกว่า ต้องให้กำลังใจ 

ส่วนจะต้องให้คำแนะนำกับนายกรัฐมนตรีในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ เป็นนักการเมืองตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ผู้สื่อข่าวก็ไปเขียนว่าท่านจะมาเป็นนักการเมืองวันแรกนั้นไม่ใช่ คนเป็นนายกรัฐมนตรีคือนักการเมือง อาชีพนายกรัฐมนตรี ไม่มี เวลากรอกเอกสารเช่น พาสปอร์ต ก็เป็นอาชีพนักการเมือง 

เมื่อถามว่า จะให้คำแนะนำอย่างไรในฐานะที่เป็นนักการเมืองมาก่อนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่งความปรารถนาดี ขอให้ท่านประสบความสำเร็จทางการเมืองเต็มรูปแบบ เป็นนิมิตหมายที่ดี แสดงว่าสุดท้ายแล้วระบอบประชาธิปไตยคือระบอบที่สวยงามที่สุด

“แม้กระทั่งบุคคลที่เคยอยู่วงการทหารมา เคยมีความจำเป็นที่จะต้องทำการบริหารประเทศในรูปแบบของทหาร วันนี้ท่านก็ตัดสินใจมาดำเนินงานทางการเมือง ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ระบอบรัฐสภา เป็นสิ่งที่สรุปให้เห็นแล้วว่าระบอบที่ดีที่สุดในการบริหารประเทศ ในประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยคือ ต้องรักษาไว้ จากนี้ไปไม่มีเหตุผลอะไรอื่นๆ มาแอบอ้างมาบริหารประเทศ ระบอบประชาธิปไตยคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการบริหารบ้านเมือง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมือง มีอะไรจะบอกให้นายกรัฐมนตรีระวัง นายอนุทิน หัวเราะ ก่อนจะบอกว่า ใครจะไปกล้า ท่านมีทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ คนเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปี เราต้องบอกว่า อย่าสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำไม่ได้ อย่าบังอาจเป็นอันขาด 

ส่วนการจับมือทางการเมืองในอนาคต นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของผลการเลือกตั้ง ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง 

ส่วนจะมองว่าเป็นคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นตัวเลือกเป็นข้อเสนอทางการเมือง อะไรก็ตามที่มีตัวเลือก ทางเลือกเยอะประชาชนได้ประโยชน์ทั้งนั้น อย่ามองเป็นคู่แข่ง แม้จะแข่งก็แข่งในกติกา คิดเสียว่าไปตีกอล์ฟด้วยกัน เวลาตีกอล์ฟไม่มีออมมือ

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้ส.ส.มากกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะหลีกทางให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เอาไว้ให้ถึงวันนั้นก่อน วันนี้เราอย่าไปคาดการณ์พรรคอื่น หน้าที่ของตนคือคิดนโยบาย ลงพื้นที่ให้กับผู้สมัคร ทำความมั่นใจให้ประชาชน ผลออกมาอย่างไรค่อยว่ากัน ไม่ช้าเกินไปแน่นอน 

เมื่อถามย้ำว่า ขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงใช่หรือไม่ และถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ส.ส.น้อยกว่า แต่เมื่อรวมเสียงกับ ส.ว.ได้มากกว่าถือว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยกล่าวว่า รัฐมนตรีศักดิ์สยามรอแล้ว พร้อมยกเอกสารการประชุมขึ้นมาปิดปาก บอกจะไอแล้ว ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ และแสดงความมั่นใจในนโยบายพรรคภูมิใจไทยว่าเป็นนโยบายที่ดี มุ่งเน้นเรื่องปากท้องประชาชน คุณภาพชีวิตและสุขภาพประชาชนครบทุกมิติ 

นายอนุทิน ยังแสดงความเห็นกรณีฝ่ายค้านระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่ผ่านเพราะจะเก็บไว้เป็นนโยบายหาเสียง นายอนุทินกล่าวว่า “วันนี้มากระทบพรรคภูมิใจไทยอีกแล้ว ตู้อีกแล้ว ตู้อีกแล้วนะวิ” ก่อนจะบอกว่าพรรคภูมิใจไทยอยากให้ผ่านจะตาย

เมื่อถามว่า วิปรัฐบาลบอกว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะไม่ทันสมัยประชุมนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ความผิดของพรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยอยากให้กฎหมายผ่าน เป็นผู้เสนอจะไม่ให้ผ่านได้อย่างไร พร้อมย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย จริงใจ ทุ่มเท พูดแล้วทำ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า