Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 17 ชั่วโมงในการช่วยเหลือเด็กหญิง 1 ขวบ 7 เดือนตกท่อบ่อบาดาลกว้าง 1 ฟุตเศษและมีความลึกหลายสิบเมตร ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก 

ปฏิบัติการครั้งนี้ เริ่มจากเมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (6 ก.พ. 66) ตำรวจ.สภ.พบพระ จังหวัดตาก รับแจ้งมีเหตุเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา เกิดอุบัติเหตุระหว่างเล่นกองดินแล้วพลัดตกลงไปในท่อเจาะบ่อบาดาลกลางไร่มันสำปะหลัง ในหมู่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข หมู่ที่ 13 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

แม่เด็ก เล่าว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาตนเองและสามีได้มารับจ้างขุดมันสำปะหลังในจุดเกิดเหตุ วันนี้ได้พาลูกสาวมาด้วย โดยให้ลูกนั่งหลบแดดใต้ต้นไม้ แต่เผลอละสายตาหลายนาที ก็ไม่พบลูกสาว ตามหาอยู่นาน เอะใจว่าอาจตกไปในบ่อเจาะ แล้วก็เป็นจริง

โดยหลังรับแจ้งเหตุ หน่วยดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดพร้อมหน่วยกู้ชีพสมาคมพายัพ และ ปภ.จังหวัดตาก สาขาแม่สอด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเร่งไปช่วยเหลือ

ทีมกู้ชีพที่สนธิกำลังกันหลายฝ่าย ได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปในพื้นที่ปฏิบัติการกู้ภัย และจากการตรวจสอบพบว่าปากหลุมดังกล่าวมีความกว้าง 1 ฟุตเศษและมีความลึกหลายสิบเมตร

เจ้าหน้าที่ทีมกู้ชีพได้ตะโกนลงไปในหลุม และพบเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมาแต่เสียงแผ่วเบา จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็ก มัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุม และก็พบตัวเด็กหญิงติดค้างอยู่ในโพรงดินที่ความลึกประมาณ 13 เมตร

เด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายอากาศเพื่อเพิ่มอากาศลงไปในหลุมดังกล่าว เพื่อเสริมอากาศหายใจอย่างต่อเนื่อง แต่การกู้ชีพช่วยชีวิตประสบอุปสรรคหลายด้าน ทั้งความมืดและคันดินที่อ่อน เสี่ยงเกิดดินสไลด์ตัวลงไปในหลุม เจ้าหน้าที่จึงเพิ่มความระมัดระวังอย่างรัดกุม

ปฏิบัติการช่วยเหลือ

เวลา 00.09 น. เจ้าหน้าที่นำรถแบคโฮ ขุดดินลงไป ความลึกใกล้ถึงจุดที่เด็กติดอยู่ แต่ยังคงต้องระมัดระวังเนื่องจากเกรงว่าดินจะถล่มลงไป โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัญญาณชีพ พบว่าเด็กยังมีสัญญาณชีพ

เวลา 01.03 น. เจอหินก้อนใหญ่ ต้องประสานขอเครื่องเจาะหิน ส่วนแบคโฮหาช่องทางขุดใกล้เคียง ซึ่งการช่วยเหลือยังมีอุปสรรคมาก เนื่องจากจุดที่เด็กตกลงไปลึก 13 เมตร แต่รถแบคโฮขุดได้ระดับ 10 เมตร และเจอชั้นหิน ทำให้รถเจาะไม่ได้

เวลา 05.35 น. การขุดสามารถขุดทะลุถึงท่อที่เด็กอยู่แล้ว แต่ตัวเด็กอยู่ต่ำกว่าจุดที่ขุดทะลุไปอีกลึก 2.5 เมตร ทีมขุดต้องทำการขุดโดยใช้แรงงานคน ให้ลึกกว่าที่เด็กอยู่ ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร ขณะที่เด็กก็ยังส่งเสียงร้องไห้เป็นระยะ

เวลา 06.00 น. เหลืออีกไม่เกิน 2 เมตร ทีมกู้ภัยจะขุดดินถึงจุดที่เด็กติดอยู่ มีเสียงเด็กร้องไห้เป็นระยะ เป็นสัญญาณที่ดี

เวลาประมาณ 9:30 น. เจ้าหน้าที่ขุดจนถึงตัวเด็กแล้ว

ขณะที่กิตติศักดิ์ บุญจันทร์ เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับสำนักข่าว TODAY ว่าเบื้องต้น พบมีดินทับลำตัว แขน ขา ของเด็กจนถึงระดับคอ เจ้าหน้าที่​กำลังประเมินเพื่อนำตัวเด็กออกมา

ล่าสุดเวลา 10.40 น.เจ้าหน้าที่นำตัวเด็กออกมาได้แล้ว และนำตัวส่งโรงพยาบาล

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า