Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เร่งโอนเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายใน 1 มี.ค.นี้ พร้อมสั่งเข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนผ่านโซเชียลฯ คลอด พ.ร.ก.จัดการกลุ่มบัญชีม้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (14 ก.พ. 2566) ว่าในที่ประชุมตนได้สั่งการให้เร่งนำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติจะได้เริ่มโอนเงินให้ประชาชนได้ในวันที่ 1 มี.ค. 2566 และข้อมูลผู้มีสิทธิแต่ละคน จะได้รับการคุ้มครองข้อมูลภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตนได้เข้มงวดไป ไม่ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ โดยผู้ลงทะเบียนต้องเข้าไปตรวจสอบชื่อตัวเอง จะไม่ประกาศชื่อในที่สาธารณะ

  • จ่อคลอด พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 

นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงประชาชนให้โอนเงิน หรือดูดเงินประชาชนจากบัญชีธนาคารผ่านโซเชียล สร้างความเสียหายประชาชนจำนวนมาก มิจฉาชีพเหล่านี้จะอ้างรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างแนบเนียน ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ซึ่งจากข้อมูล 10 เดือนแรกของปี 2565 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า มีคดีออนไลน์วันละ 800 คดี จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย

ขณะนี้ได้ร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ไว้แล้ว จะเร่งดำเนินการให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เมื่อประกาศใช้แล้วจะให้อำนาจตำรวจไซเบอร์ในการจับผู้กระทำความผิดและสามารถทำงานร่วมกับสถาบันการเงินได้ คิดว่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ระหว่างนี้หน่วยงานที่มักจะถูกแอบอ้าง คือ กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อคืนภาษีผ่านไลน์หรือระบบอื่นๆ อีกทั้งตอนนี้กำลังร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้กระทรวงดีอี กสทช. ส่งเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนประชาชน

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนจำไว้ว่า หากมีโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่รู้จัก อย่าไปรับ เท่านั้นเอง ส่วนใหญ่เผลอไปรับคุยไปคุยมาแล้วถูกดูดข้อมูล ซึ่งในร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยีนั้น กำหนดให้ผู้เปิดบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่มีเจตนาใช้เพื่อตัวเอง หรือกิจการที่ตัวเองเกี่ยวข้อง หรือที่เรียกว่า บัญชีม้า มีความผิดทุกประการจะลงโทษทางคดีอาญาอย่างเต็มที่

  • ส.ว. ปิดประตูเพื่อไทย จะโหวตเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ 

เมื่อถามว่า ส.ว. มีท่าทีจะโหวตเลือกเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ให้เป็นนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปถาม ส.ว. เพราะไม่ใช่คนคุม ส.ว. เข้าใจหรือเปล่า ส.ว. เขามีความเห็นเป็นของตัวเองก็ว่าไป

  • วาเลนไทน์ นายกฯ  บอกรักทุกคน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่พบประชาชนว่า บอกแล้วว่า รักทุกคน ทุกวัน วันวาเลนไทน์ ถือเป็นวันสำคัญของต่างประเทศ วันนี้กลายเป็นของไทยด้วย ก็ยินดี ใครที่ยังไม่มีแฟนก็ขอให้มีแฟนทุกคน ใครยังไม่แต่งงานก็ขอให้ได้แต่งงานทุกคน ถ้าพยายามมาหลายปียังไม่สำเร็จ ก็พยายามต่อไป ขอให้มีความสำเร็จ

ส่วนที่มีการโหวตให้นายกรัฐมนตรีติดท็อป 5 บุคคลที่คนไทยอยากมอบดอกกุหลาบให้ในวันวาเลนไทน์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ขอขอบคุณ ขอรับไว้ด้วยใจนะจ๊ะ นายกฯ ก็ขอมอบดอกไม้ในดวงใจ และขอมอบดวงใจให้ทุกคนเหมือนกัน นายกฯ ไม่มีอะไรกับใครทั้งสิ้น มีความปรารถนาดีให้คนทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ไม่เคยเกลียด ไม่เคยโกรธ บางเวลาก็มีอารมณ์บ้างเท่านั้นเอง เราควรจะมอบความรัก ความปรารถนาดีให้กัน มีข้อบกพร่อง มีปัญหาอะไรก็ถามมา ก็ตอบไป ตนเป็นคนพูดความจริงและตอบยืนยันในส่วนที่ตอบได้ เรื่องไหนที่อยู่ในกระบวนการก็ว่ากันไป

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ความรักจะก่อให้เกิดความร่วมมือ และปัญหาต่างๆ เราก็จะแก้ไขไปได้พร้อมๆ กัน ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าสงสัยก็ถามมา แต่ถ้าไปคิดเอาเองว่านี่ผิด นี่ถูก ต้องถามหลักการและเหตุผล เพราะเราไม่สามารถให้ร้ายใครได้ ต้องมีหลักการและเหตุผล ต้องยึดตามกฎหมาย ดังนั้นต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน วันนี้หลายเรื่องประเดประดังเข้ามา มีหลักฐาน ตนก็สั่งการ ดำเนินคดีหมด ข้อสำคัญมีทั้งผู้ให้และผู้รับ ถ้าผู้ให้ไม่ให้ เขาเรียกก็ฟ้องหรือแจ้งความ ไม่ต้องไปกลัวเขา ถ้าฟ้องใครไม่ได้ ให้มาฟ้องนายกฯ จะสอบให้ ข้อเท็จจริงมีขั้นตอนกระบวนการอยู่แล้ว ร้องทุกข์กล่าวโทษ แจ้งความถ้าคิดว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมให้แจ้งมาที่สำนักนายกฯ จะสั่งติดตาม เพื่อหาหลักฐานดำเนินคดีให้ได้ตามกฎระเบียบและกฎหมาย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า